Giấy khen song ngữ 'Google', nhà trường đỗ lỗi in ấn

06/06/2016 - 22:58
Mặc dù tờ giấy khen song ngữ được dịch từ Google translate đã được trường THCS Trần Quốc Toản (TP Hạ Long, Quảng Ninh) thu hồi nhưng vẫn “dậy sóng” tranh luận trong phụ huynh.
Giấy khen của Trường THCS Trần Quốc Toản phát cho học sinh đạt thành tích cao trong năm học 2015-2016 bị phát hiện nhiều lỗi sai. Ảnh internet.

Trước đó, trên mạng xã hội chia sẻ bức ảnh về tờ giấy khen song ngữ Anh - Việt của Trường THCS Trần Quốc Toản (phường Hồng Hà, TP Hạ Long), trao tặng cho học sinh có thành tích cao trong học tập năm học 2015-2016. Tuy nhiên, giấy này không có Quốc huy, thông tin phần tiếng Anh chưa chuẩn, nhiều từ được dịch bằng Google translate. Ví dụ từ "tặng" được dịch là Donate thay vì Award, Certify như thông thường. Hay cụm từ "Đạt danh hiệu học sinh giỏi" được dịch thành "Won the title of Excellent Students".

Rất nhiều phụ huynh đều phải thốt lên: “Hài quá, cả chiếc giấy khen trang trọng như thế lại nhờ Google dịch hộ, chẳng nhẽ cả trường không ai biết tiếng Anh? Dịch kiểu này chẳng khác gì kiểu “sugar you you go, sugar me me go” (đường anh anh đi, đường tôi tôi đi) hoặc “no star where” (không sao đâu)".

Theo anh Trần Kiên (Cầu Giấy, Hà Nội), nếu không chuẩn tiếng Anh thì chỉ cần sử dụng giấy khen tiếng Việt chuẩn là được. Đâu nhất thiết phải dùng giấy khen song ngữ. Anh nhận xét, với trình độ tiếng Anh “nhiều lỗi” như vậy thì liệu có phụ huynh nào tin tưởng cho con học chương trình hợp tác quốc tế của trường không?

Lời giải thích của bà hiệu trưởng trường THCS Trần Quốc Toản là do đơn vị in ấn in nhầm bản chưa sửa không được các bậc phụ huynh đồng tình. Anh Phạm Tấn Phát (Ba Đình, Hà Nội) cho rằng: “Tôi thấy khi sai phạm ít có vị nào nhận lỗi ngay. Việc trước tiên là họ tìm ra vài lý do nào đó để biện minh. Trong trường hợp này, hiệu trưởng đổ lỗi cho đơn vị in ấn. Vậy khi nhận giấy khen về trường, trước khi phát cho học sinh, lãnh đạo trường không kiểm tra lại hay sao? Không kiểm tra, phát cho học sinh thì nên nhận do mình sai sót. Còn đổ lỗi cho người khác là trường cố ý sai sót lần nữa rồi! Nếu in ấn vẫn còn lỗi thì nên in lại, chứ không nên làm cẩu thả. Đừng vì một lỗi nhỏ mà khiến phụ huynh chê cười, mất niềm tin vào nhà trường".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm