Giúp con không 'nghiện' đồ công nghệ

16/04/2016 - 19:02
Trẻ ‘nghiện’ web hay game. không chỉ tốn thời gian mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe, học tập và kỹ năng xã hội. Vì thế cha mẹ cần có cách giúp trẻ ‘cai nghiện’.
tre-cai-dien-thoai-1.jpg
  1. Cho con thời gian cố định dùng đồ công nghệ

Ngăn cấm con lên mạng nhắn tin, lướt web, tra cứu thông tin, chơi trò chơi... là điều hoàn toàn vô lý. Việc làm tốt nhất khi bố mẹ không muốn con lãng phí thời giờ vào ứng dụng công nghệ đó là giới hạn thời gian trẻ tiếp xúc với các loại màn hình. Hãy cho con dùng điện thoại, máy tính trong một giờ cố định, không phải tranh thủ dùng trong các hoạt động khác như ăn cơm, nghỉ giải lao trong khi học...

Bố mẹ cũng nên thực hiện theo cách này để con chấp hành nghiêm chỉnh. Ngoài giờ quy định được sử dụng các món đồ công nghệ, cả nhà hãy cùng trò chuyện về các vấn đề trong cuộc sống, bố mẹ có thể tạo cơ hội cho con tâm sự nhiều hơn để trẻ quên đi “cám dỗ” công nghệ.

  1. Cho con học thêm môn học yêu thích

Hầu hết trẻ trong độ tuổi teen chỉ thích các hoạt động vui chơi với bạn bè, do đó bố mẹ đừng bắt con học những lớp học ngoại khóa mà trẻ không thích, hãy đăng ký môn học mà con có năng khiếu hoặc có đam mê như vẽ, nhạc, hát, nhảy... hoặc các môn thể thao mà con muốn tập. Cách này không chỉ giúp trẻ phát triển đam mê và khả năng sáng tạo của mình, mà còn có thể khiến trẻ quên đi điện thoại hay máy tính trong thời gian học trên lớp và thực hành tập luyện ở nhà.

tre-cai-dien-thoai-2.jpg
 
  1. Gợi ý cho con đọc sách

Nhiều trẻ không thích đọc sách, nhưng không có nghĩa là trẻ sẽ không bao giờ cảm nhận được điều tuyệt vời khi trải nghiệm văn hóa đọc. Nếu con bạn không thích đọc sách, hãy giúp trẻ hình thành tình yêu với những cuốn sách bằng cách trao đổi với con về bộ phim mà con yêu thích, đồng thời đề cập đến cuốn sách cùng thể loại để gợi sự tò mò cho con. Hoặc thậm chí bạn có thể mua cho con cuốn tiểu thuyết đã được dựng thành bộ phim mà con yêu thích. Một khi trẻ đọc sách với sự hào hứng và thụ hưởng thật sự, trẻ sẽ nhanh chóng bị cuốn vào những cuốn sách, thậm chí là “nghiện” đọc.

  1. Tổ chức các hoạt động gia đình

Trẻ ngồi hàng giờ trước màn hình điện thoại hay máy tính đều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe và khả năng giao tiếp xã hội. Bố mẹ hãy lên kế hoạch thực hiện các hoạt động mà gia đình có thể làm cùng nhau như chơi thể thao, tập yoga, nấu ăn... mỗi ngày. Cách này không chỉ gắn kết các thành viên trong gia đình lại với nhau, mà còn giúp mọi người giảm bớt thời gian dùng các món đồ công nghệ.

  1. Tổ chức đi chơi xa vào cuối tuần
Đôi khi đến những vùng núi, vùng biển cách xa trung tâm không dễ dàng để kết nối internet, nhờ vậy con cái bạn dù rất muốn lên mạng nhưng vẫn phải chịu thua hoàn cảnh. Hơn nữa cảnh đẹp bên ngoài sẽ thu hút trẻ trong suốt chuyến đi. Đi chơi xa không chỉ giúp trẻ có thêm trải nghiệm và hiểu biết về thế giới bên ngoài, mà còn là cách để trẻ tạm dứt những ứng dụng trên internet.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm