Giúp việc đóng giả gia chủ mang nhà thế chấp

14/07/2016 - 13:14
Được “cậu ấm” thuê đóng giả gia chủ, vợ chồng người giúp việc đã dựng kịch bản vay ngân hàng và mang căn hộ chủ nhà đi thế chấp ngân hàng chiếm đoạt 4 tỷ đồng.

Chiều ngày 13/7, TAND TP.HCM đã xét xử vụ án “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” từng thu hút sự chú ý, quan tâm của dư luận.

Theo cáo trạng, do thiếu nợ nên Đoàn Thế Danh (con của ông Đoàn Thế Lập và bà Nguyễn Thị Hường) bàn với Nguyễn Hữu Vinh (32 tuổi) trộm giấy tờ căn hộ của bố mẹ mình trên đường Phạm Thế Hiển (quận 8, TPHCM) để mang thế chấp ngân hàng.

Giữa năm 2012, Vinh mạo danh Đoàn Thế Danh liên hệ Phòng giao dịch quận 10 của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VP Bank) hỏi thủ tục vay vốn. Tiếp đó, Danh thuê Nguyễn Thị Sót (55 tuổi) và Trương Văn Đê (57 tuổi, chồng Sót) - là những người giúp việc cho gia đình “đóng giả” bố mẹ mình đứng tên trong hồ sơ tín dụng thế chấp vay 4 tỷ đồng của VPBank Sài Gòn. 

Để không bị phát hiện, Sót mượn bè cá của người chị gái ở Bến Tre nói dối của mình khi cán bộ ngân hàng xuống địa phương xác minh phương án kinh doanh nuôi cá bè mà Sót đã khai khống. Đồng thời, Sót còn ký giả một hợp đồng mua bán thức ăn chăn nuôi trị giá 6 tỷ đồng với một công ty để hợp thức hóa thủ tục vay vốn.

Căn cứ các giấy tờ liên quan, VPBank đã giải ngân cho Vinh (đứng tên Danh) vay 4 tỷ đồng với tài sản thế chấp là căn nhà của bố mẹ Danh. Sau đó, Vinh đưa cho Danh gần 1,6 tỷ đồng, trả công cho vợ chồng người giúp việc hơn 400 triệu đồng. Số còn lại, Vinh tiêu xài cá nhân và thay Danh trả lãi cho khoản vay. 

cac-bi-cac-tai-toa.jpg
Vợ chồng Sót (hàng đầu, thứ 2, 3 từ phải sang) và các bị cáo khác tại phiên tòa. Ảnh H.H

Phát hiện thấy căn nhà của mình đã bị thế chấp, gia chủ đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Công an TPHCM vào cuộc điều tra và nhanh chóng bắt giữ những người có liên quan.

Kết thúc phiên xử ngỳ 13/7, hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hữu Vinh, Nguyễn Thị Sót và Trương Văn Đê, mỗi người 7 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”; hai bị cáo là cán bộ VPBank Sài Gòn nhận 6-7 năm tù về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; Nguyễn Thị Ngọc Lan - nguyên công chứng viên của Phòng Công chứng số 2 TP HCM) nhận 3 năm tù (hưởng án treo) về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. 

Khi vụ án được khởi tố, Danh đã xuất cảnh sang Mỹ nên cơ quan chức năng tách khỏi vụ án sẽ xử lý sau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm