Gọi điện thoải mái với Facebook và Mozilla Firefox

22/01/2016 - 09:16
Người dùng ở Việt Nam mới đây đã có thể gọi điện trên mạng xã hội Facebook mà không phải trả tiền. Cùng lúc, trình duyệt Mozilla Firefox cũng cho phép chat và video call miễn phí.
Bước đột phá
Cuối tháng 9/2015, khi truy cập bằng 3G hoặc Wi-fi để vào giao diện Facebook Messenger, người dùng có thể gọi điện voice hoặc video. Đây có thể coi là bước đột phá của mạng xã hội lớn nhất hành tinh này, bởi trước đó, ứng dụng nhắn tin di động Messenger của Facebook chỉ có thể gửi các đoạn âm thanh ngắn dạng tập tin cho nhau mà không thể gọi điện thoại trực tiếp.
Những người đã sử dụng thử dịch vụ này nhận xét, nó cũng khá giống với các ứng dụng OTT cùng nhóm nhắn tin di động. Theo đó, 2 người cùng sử dụng Messenger, đã khai báo số điện thoại trong tài khoản Facebook của mình và đang kết nối internet thì có thể nói chuyện với nhau thoải mái mà không tốn đồng cước phí nào, ngoại trừ tiền dịch vụ 3G. Không chỉ thực hiện các cuộc hội thoại trong nước, mà dịch vụ này còn cho phép người dùng tại Việt Nam có thể gọi thoại miễn phí đến những quốc gia đã được Facebook mở tính năng này.
2_cn.jpgGọi điện với Mozilla Firefox 
Hơn thế, Facebook Messenger còn có thêm tính năng video thoại như Microsoft Skype. Như vậy, Facebook đã thực hiện lời hứa của CEO Mark Zukergerg hồi năm 2014, là sẽ cung cấp cho người dùng những tính năng, tiện ích vượt trội với chi phí rẻ nhất. Qua đó, càng khẳng định vị thế tiên phong của mạng xã hội này, khi vừa vượt ngưỡng 1 tỉ người dùng trên toàn hành tinh, trong đó hằng tháng có hơn 700 triệu người sử dụng ứng dụng Messenger.
          Gần như cùng lúc, người dùng tại Việt Nam lại đón nhận thêm tin vui, lần này là từ trình duyệt Mozilla Firefox. Bản Firefox 41.0 vừa được phát hành đã tích hợp chức năng chat và video call miễn phí. Đây là trình duyệt đầu tiên trên thế giới tích hợp các chức năng này. Đây cũng là kết quả của dự án “Firefox Hello” do Mozilla phát triển, được trang bị dịch vụ VOIP và tin nhắn nhanh miễn phí thông qua kênh WebRTC (kết nối thời gian thực). WebRTC là công nghệ cho phép kết nối giữa các trình duyệt thời gian thực không có độ trễ, đi kèm với các tính năng như cho phép kết nối xuyên suốt, phương thức mã hóa mạnh và tiết kiệm chi phí.
Hiện tại, tính năng này chỉ mới có thể hoạt động trên các máy tính để bàn, tương thích với tất cả các hệ điều hành phổ biến nhất hiện nay, gồm Windows, Mac và Linux. Bên cạnh đó, Mozilla còn hỗ trợ Firefox Hello trên cả hệ điều hành Android.
 
Dễ sử dụng
Cả Facebook lẫn Mozilla Firefox đều “tạo điều kiện” hết sức thuận lợi để người dùng có thể dễ dàng sử dụng tính năng thoại và video call miễn phí trên hệ thống của mình. “Với những người từng quen sử dụng các dịch vụ OTT thì việc đăng nhập và sử dụng tính năng gọi điện thoại trên 2 “người mới” này thực sự là rất dễ dàng, đơn giản. Hơn nữa, đây lại là một trang mạng xã hội và một trình duyệt đang có lượng người sử dụng đông đảo nhất Việt Nam, thì mọi chuyện càng trở nên thuận tiện hơn rất nhiều”, nhận xét của nhiều người vừa trải nghiệm cả 2 dịch vụ mới hiện sống tại TPHCM.
1_cn.pngFacebook Messenger có thể gọi điện voice hoặc video 
Để có thể gọi điện thoại video trên Facebook Messenger, nếu chưa khai báo số điện thoại di động vào tài khoản Facebook của mình, thì bạn cần đăng nhập tài khoản Facebook bằng trình duyệt web trên máy tính. Sau đó, vào trang News Feed, nhấn vào vị trí ở góc trên bên trái giao diện, dưới tên tài khoản và ảnh đại diện (avatar) là phần “Edit Profile” (Hiệu chỉnh tài khoản). Kế tiếp, chọn phần “Contact and Basic Info” (Thông tin liên hệ cơ bản). Ở đó, thông tin số điện thoại di động nằm ở trên cùng, bạn nhấn vào khoảng trống để nhập, ban đầu là nhập mã quốc gia (của Việt Nam là 84), kế đến là nhập số điện thoại di động của mình (nhớ bỏ số 0 đầu tiên). Bước tiếp theo, nếu không muốn công khai số điện thoại của mình thì bạn nên chế độ riêng tư “Only Me” để chỉ một mình bạn mới thấy được số điện thoại vừa nhập, rồi sao lưu số điện thoại, nhấn “Save” để hoàn tất việc nhập số điện thoại.
Ngay sau đó, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng tính năng gọi điện thoại trong ứng dụng Messenger trên di động đến những người quen - cũng phải là tài khoản đã khai báo số điện thoại với Facebook. Với gọi thoại video (video call), các bước thiết lập cũng tương tự, nhưng đòi hỏi thiết bị di động có camera trước.
          Mặc dù hiện thời, chất lượng gọi thoại/gọi video thông qua Facebook Messenger vẫn chưa thực sự “mượt”, thỉnh thoảng vẫn có những quãng ngắt, nhưng về cơ bản là có thể chấp nhận được. Một số chuyên gia công nghệ cho rằng, điều này có thể sớm được khắc phục khi chất lượng kết nối mạng ở Việt Nam được cải thiện, đồng thời cũng có thể Facebook có thêm thời gian để hoàn thiện chất lượng dịch vụ tại Việt Nam.
Còn với tính năng chat và videocall trên Firefox, đó là một sự bổ sung hữu dụng đối với những người có nhu cầu duy trì liên lạc thường xuyên trong thời gian đi công tác xa hay đi du lịch ở những khu vực không có đầy đủ các ứng dụng công nghệ. Bạn có thể ngồi trong quán cà phê internet để kết nối liên lạc qua tính năng thoại âm thanh/thoại video mà không cần đến các ứng dụng chat phổ biến như Skype.
          Muốn sử dụng tính năng này, bạn chỉ cần có tài khoản của Firefox để đăng nhập vào Firefox Hello. Điểm ưu việt của ứng dụng này là 2 người dùng có thể liên lạc với nhau mà không cần có chung trình duyệt, phần mềm hoặc phần cứng. Ngoài ra, Firefox Hello còn có các chức năng khác như chia sẻ màn hình, tích hợp danh bạ…

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm