Hà Nội: Sẽ điều chỉnh việc kiểm tra Giấy đi đường cho phù hợp hơn

Hải Yến
10/08/2021 - 07:25
Hà Nội: Sẽ điều chỉnh việc kiểm tra Giấy đi đường cho phù hợp hơn

Hiện tượng ùn ứ xảy ra ở nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố Hà Nội ngày 9/8. Ảnh: Trường Hùng

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thành phố sẽ điều chỉnh việc kiểm tra Giấy đi đường cho phù hợp hơn nhưng tiếp tục siết chặt quản lý việc cấp và sử dụng Giấy đi đường.

9/8 là ngày đầu tiên TP Hà Nội thực hiện siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường trong thời gian giãn cách. Như Báo Phụ nữ Việt Nam đã thông tin, hiện tượng ùn ứ xảy ra ở nhiều chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, thậm chí có chốt phải "xả trạm" cho xe đi qua, xử lý ùn tắc, hạn chế nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh.

Theo lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt, trong ngày đầu TP siết chặt việc cấp và sử dụng Giấy đi đường, lực lượng chức năng chưa tiến hành xử phạt mà chỉ nhắc nhở, tuyên truyền để người dân hiểu rõ những loại Giấy tờ cần có khi ra đường theo qui định mới.

Lý giải nguyên nhân dẫn tới tình trạng trên, lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt cho rằng, do nhiều người dân có giấy đi đường, thẻ căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân nhưng chưa hiểu rõ quy định hoặc chưa chuẩn bị kịp lịch trực/lịch làm việc, văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị... nên việc kiểm tra diễn ra lâu hơn.

Hà Nội: Sẽ điều chỉnh việc kiểm tra Giấy đi đường cho phù hợp hơn  - Ảnh 1.

Việc kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị chưa thực hiện nghiêm chỉ đạo của thành phố. (Ảnh: TTXVN)

Về sự việc này, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thực chất, việc kiểm tra, kiểm soát nhằm mục đích giảm lượng người ra đường bởi trong thời gian qua, về cơ bản, các cơ quan, tổ chức, cá nhân đã thực hiện tốt việc cấp Giấy đi đường nhưng vẫn có nhiều trường hợp cấp và sử dụng Giấy đi đường không đúng mục đích, không đúng đối tượng.

Theo Phó Chủ tịch Nguyễn Mạnh Quyền, kiểm tra giấy đi đường không phải để phạt người dân mà làm căn cứ để phát hiện và xử lý trách nhiệm đối với cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chưa tổ chức thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND TP về bố trí lịch làm việc, sản xuất, kinh doanh trong thời gian giãn cách xã hội.

Vì thế, các chốt kiểm tra khi phát hiện các trường hợp sử dụng giấy đi đường không đúng mục đích, cần thông tin đến Công an phường, xã, thị trấn nơi có đơn vị, tổ chức cấp giấy đi đường để kiểm tra, đối chiếu, có biện pháp chấn chỉnh và kiến nghị xử lý nghiêm theo quy định. Theo đó, từ 10/8, Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp người dân ra đường không đủ giấy tờ theo quy định.

Theo thông tin từ Công an thành phố Hà Nội, tính từ 11 giờ ngày 8/8 đến 11 giờ ngày 9/8, tại 23 chốt kiểm soát các cửa ngõ ra vào Thủ đô, lực lượng chức năng đã phát hiện, lập hồ sơ tham mưu chính quyền các cấp xử phạt hành chính 804 trường hợp vi phạm trong phòng, chống dịch Covid-19 với tổng số tiền trên 1,2 tỷ đồng; đồng thời tăng cường kiểm soát cả hai chiều ra và vào thành phố.

Trước đó, ngày 8/8, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Văn bản số 2562/UBND-KT về việc siết chặt việc cấp và sử dụng giấy đi đường trong thời gian giãn cách xã hội theo Công điện số 18/CĐ-UBND ngày 6/8/2021 của Chủ tịch UBND thành phố.

Theo qui định mới, người dân ra đường cần có 4 loại giấy tờ sau:

- Giấy đi đường theo mẫu đã được ban hành của UBND thành phố.

- Căn cước công dân/chứng minh thư nhân dân.

- Lịch trực/ lịch làm việc.

- Văn bản phân công nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm