Hai miền cổ tích

28/12/2015 - 14:27
Mai Châu của người Thái Hòa Bình, Mộc Châu của người Mông Sơn La là những nơi nụ cười trẻ thơ trong như suối nguồn, ánh mắt sâu thăm thẳm như trời xanh.

Hòa Bình - cửa ngõ của vùng Tây Bắc. Nơi này là cái nôi của sử thi “Đẻ đất, đẻ nước”, nơi của những điệu cồng chiêng bung biêng, múa xòe Thái làm say đắm lòng người. Ngược quốc lộ 6 qua đèo Thung Muối là đến địa phận của thung lũng Mai Châu - một nàng tiên đang thức dậy. Thung lũng Mai Châu nổi tiếng bới cánh đồng lúa xanh ngút ngàn và những bản Thái xinh xắn.

Đến với Mai Hịch du khách được đi thuyền trên suối ngắm núi non hùng vĩ

Gia đình ông Vi Văn Hưởng ở xóm Cha Lang, xã Mai Hịch đã tham gia làm du lịch cộng đồng được cả chục năm nay. Ngôi nhà sàn của ông giờ trở thành điểm đến thường xuyên của du khách. Các công ty lữ hành cũng thường xuyên mở tuor dẫn khách đến gia đình ông. Ông Hưởng chia sẻ, đến với Mai Hịch là được thưởng thức món ăn đặc trưng của người Thái, được hòa mình trong môi trường trong lành. Nơi này có núi cao, suối chảy, thác đổ, người dân lại chân chất, nhiệt thành là những lợi thế để thu hút khách du lịch.

Khung cảnh hoang sơ ở Mai Hịch

Mỗi năm, cơ sở du lịch của ông Hưởng thu hút được vài trăm khách du lịch. Cuộc sống của gia đình ông cũng khấm khá hơn hẳn so với trước đây. Lương thực trước đây chẳng biết bán cho ai thì nay, gia đình ông phải liên kết với những hộ xung quanh mới đủ cung cấp cho du khách. Điều mà bà con nơi đây vui hơn cả là núi rừng của mình đã và đang được đánh thức. Nó không chỉ thỏa chí khám phá du khách mà còn giúp người dân nơi đây từng bước làm giàu.

Đến với Mộc Châu sẽ bắt gặp khung cảnh đầy thơ mộng

Tạm biệt thung lũng Mai Châu hiếu khách, theo quốc lộ 6 lên cao nguyên Mộc Châu, du khách sẽ gặp một điểm dừng chân không thể bỏ qua là bản Hua Tạt, xã Vân Hồ. Nơi này là điểm cao nhất của cao nguyên có hồ nước trong xanh, có rừng  thông reo vi vu giữa đại ngàn. Khi những đợt gió mùa tràn qua cũng là lúc vườn mận bắt đầu ấp ủ bung hoa. Thứ hoa mận trắng tinh khôi, không tì vết đồng loạt giăng mắc nhuộm trắng cả trời đất Mộc Châu. Hết mùa hoa mận là đến những vườn đào chúm chím nụ đợi mùa Xuân về là trên từng mắt lá những trồi hoa chen nhau đua nở.  

Thung lũng hoa mận ở Mộc Châu

Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ có chàng trai người Mông tên là Tráng A Chu vừa cất công tạo dựng khu du lịch cộng đồng. Chu làm ngôi nhà sàn đón khách bằng những chất liệu gỗ, tre, nứa lấy hoàn toàn ngoài tự nhiên. Bước vào ngôi nhà là cảm giác ấm áp, thân thiện và rất đỗi nhẹ nhàng. Xung quanh nhà, Chu còn trồng hoa mơ, hoa mận, hoa đào. Mùa nào hoa cũng có hoa nở như thiếu nữ người Mông e ấp bên bờ rào đá đợi tiếng kèn môi của các chàng trai tìm bạn tình. 

Những nụ cười hồn nhiên của trẻ em vùng cao

Khách đến nghỉ Chu nấu những món ăn đặc trưng của người Mông cho khách thưởng thức. Rau cải, su su xanh non và siêu sạch luôn sẵn sàng chào đón người tới thưởng thức. Gà xương đen, lợn bản thả ngoài vườn. Người chủ nhà lại rất đỗi hiếu khách và giỏi đàn ca, sáo nhị.

Dưới tán vườn mận

Sau bữa cơm thân mật, khách còn ngồi bên bếp lửa xuýt xoa vì cái lạnh nơi cao nguyên. Người chủ nhà hiếu khách nhẹ nhàng với chiếc sáo để tấu lên những bản nhạc đậm chất núi rừng. Tiếng sao Mông lúc trầm, lúc bổng, lúc nhẹ nhàng thánh thót, êm ru như suối nguồn. Từng bản nhạc nổi tiếng như Đêm trăng bản mèo, Trăng lên gọi bạn, Nhịp khèn đi nương... đưa du khách từ bản này sang bản khác để cảm nhận hết nỗi lòng của bà con người Mông.

Tại điểm du lịch cộng đồng của anh Tráng A Chu được trang trí rất đẹp

Nơi ăn, chốn nghỉ cũng được Chu làm rất gọn gàng và chu đáo. Chăn ấm, đệm êm mang đậm chất Tây Bắc. Đến chốn này, chẳng ai muốn rời nửa bước, miền cổ tích như đưa ta trở lại những ngày tháng êm đếm của tuổi thơ.

Đến với Mộc Châu du khách thỏa sức khám phá văn hóa độc đáo của bà con người Mông

Vợ chồng anh Chu làm tiệc đón khách

Tất cả các hạng mục ở các điểm du lịch cộng đồng đều hài hòa với thiên nhiên

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm