Tôi muốn con được lăn lộn ở ngoài thiên nhiên và chơi thể thao thật nhiều. Ảnh minh họa internet. |
Tôi cũng phải gửi con tới trường cho dù đôi lúc tôi muốn các con ở nhà cho... lành. Tôi muốn chúng được đọc sách một cách thoải mái và tự do mà không phải lo lắng làm bài tập hay ghi nhớ kiến thức và kỹ thuật giải bài khi đi thi. Tôi muốn chúng được chơi hết sức hết mình, được sáng tạo và nuôi dưỡng trí tưởng tượng. Tôi muốn chúng được lăn lộn ở ngoài thiên nhiên và chơi thể thao thật nhiều.
Biết đấy, muốn đấy mà đâu có làm được!!!
Tôi vẫn cho con đi học nhưng dũng cảm đoạn tuyệt với chuyện điểm số và thi cử. Con được bao nhiêu điểm cũng được. Điểm cao tôi không mừng mà điểm thấp tôi cũng chẳng mảy may buồn lòng. Tôi cũng dứt khoát đoạn tuyệt với trường chuyên mà một thời tôi đã lao vào và bị cuốn theo.
Đã có thời (đã xa) cho dù biết trí thông minh là đa dạng, tôi vẫn coi tư duy Toán là quan trọng bậc nhất. Vì tôi coi tư duy logic, tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề quan trọng là có thể đạt được dễ nhất và nhanh nhất qua... học Toán nhiều và học Toán khó. Nhất là khi tôi thấy nhiều người châu Á ( Ấn Độ và nhất là Trung Quốc ) thành công bằng cách học Toán thật giỏi và nhờ đó mà họ tính toán như thần.
Rồi tôi thấy học như thế chỉ giúp người ta trở nên khôn lỏi và nghĩ ngắn. Các tư duy kia đúng là có được nhanh nhất và dễ nhất qua học... Toán nhưng chúng cũng có thể đạt được qua các cách khác nhau,qua các con đường khác tuy rằng sẽ chậm hơn và khó khăn hơn. Nhưng lại hay hơn, bền và sâu sắc hơn.
Vậy thì tôi cần phải trang bị cho con mình những gì để qua con đường đi đó, những gì con đạt được là cần thiết và vững chãi thực sự? Chỉ cần có thế là con có thể tự tin vững bước vào cả thế giới học thuật hay cuộc đời ngoài kia?
Trẻ học qua thiên nhiên và môi trường, qua cha mẹ trước khi chúng học từ giáo viên và sách vở. Ảnh minh họa internet. |
Tôi không chọn kiến thức, không chọn kỹ năng sống mà chọn 2 NĂNG LỰC sau để rèn cho bọn trẻ, tương ứng với 2 lĩnh vực mà tôi đã đề cập ở trên: thế giới học thuật và cuộc sống thực tế.
- NĂNG LỰC TỰ HỌC
Nhiều người trong chúng ta cho rằng, với trẻ nhỏ mầm non và tiểu học, việc rèn luyện cho trẻ năng lực tự học là bất khả thi và phi thực tế mà không biết rằng bọn nhóc tuổi này tò mò và ham hiểu biết nhất. Chúng học qua thiên nhiên, môi trường và qua cha mẹ (mà chưa cần được cha mẹ dạy có ý thức ) trước khi chúng học từ giáo viên và qua sách vở. Lúc này, việc dạy và học ở trẻ trở về với nguyên lý cơ bản nhất: Tự khám phá và người lớn (nếu có tham gia và tương tác) chỉ đóng vai trò dẫn dắt (thậm chí không cần hướng dẫn nữa).
Lúc này, trẻ em đang tự thiết kế chương trình học một cách tự nhiên nhất và phù hợp nhất với chúng trên các phương diện: Sở thích, năng khiếu bẩm sinh và tố chất. Chúng càng khai thác được yếu tố cá nhân của chúng nhiều thì các thành tựu thông qua tự học và tự khám phá càng cao và sâu.
Lớn lên chúng mới cần giáo viên và sách vở. Nhưng hai yếu tố này cần phải được phối hợp cùng nhau để tạo cho trẻ tiếp tục phát triển khả năng tự khám phá thành NĂNG LỰC tự học.
Một khi có được năng lực này một cách đầy đủ, trẻ sẽ không "ngán" bất kỳ lĩnh vực học thuật nào và sẽ biến môn học chúng thích và say mê thành lĩnh vực nghiên cứu riêng của chúng.
Trẻ cần được dạy cách thích nghi với các hoàn cảnh mới và hoàn cảnh khó khăn để đạt được sự tự tin và trưởng thành, để sẵn sàng đón nhận và tiếp nhận cái mới. Ảnh minh họa internet. |
- NĂNG LỰC THÍCH NGHI
Giỏi trong một hoặc một vài lĩnh vực đã là tốt nhưng sẽ không bao giờ là đủ nếu bạn chỉ mãi quanh quẩn trong một hoặc một vài lĩnh vực đó. Người ta đã tìm ra các công thức chung quan trọng về vòng thời gian của sự thay đổi như sau:
18 tháng cho một công nghệ. 10 năm cho một ngành nghề. Sau một thập kỷ, sẽ có 1/3 các ngành nghề cũ sẽ mất đi và thay vào đó là các ngành nghề mới. Không còn cách nào khác là bọn nhỏ phải được dạy cách thích nghi với các hoàn cảnh mới và hoàn cảnh khó khăn. Để đạt được sự tự tin và trưởng thành. Để sẵn sàng đón nhận và tiếp nhận CÁI MỚI (Open To News).
Trong vấn đề thích nghi này, tôi thấy trong đó có một điểm quan trọng mà tôi muốn lũ nhóc của mình cần có được: THÁI ĐỘ SỐNG khi chúng phải đối diện không chỉ với hoàn cảnh mới mà còn cả quan điểm mới và quan điểm khác. Qua đó, trẻ sẽ có được tư duy PHẢN BIỆN.
Tôi cũng biết rằng, nếu được trang bị và rèn năng lực thích nghi tốt, tới một lúc nào đó tôi có thể tự tin buông tay con sau khi đã dắt tay chúng đi một chặng đường. Để từ đó, chúng hoặc có thể đi tiếp con đường đó hoặc đi con đường của riêng chúng.
Vì lẽ, giáo dục của cha mẹ là phải giống như cách của con chim vậy: Chỉ cần dạy con bay và chuyền cành mà thôi.