Hải quân Nhật Bản tăng cường tỷ lệ nữ giới

10/10/2018 - 14:04
Hải quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (MSDF) muốn tuyển thêm nữ giới nhập ngũ những không phải để thúc đẩy bình đẳng giới trong lĩnh vực này.

Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đặt mục tiêu tăng tỷ lệ nữ giới trong quân ngũ lên đến 9% vào năm 2030 so với 6% hiện nay. Tuy nhiên, động thái này không liên quan tới việc thúc đẩy bình đẳng giới trong quân ngũ.

nhat-ban-1.jpg
Nữ quân nhân Nhật Bản. (Ảnh: Twitter JMSDF)

 

Theo một báo cáo của Reuters, quân đội Nhật Bản cần có thêm phụ nữ gia nhập vì có rất nhiều vị trí nhân sự còn trống mà không thể lấp đầy bằng nam giới do tỷ lệ sinh tại “đất nước Mặt trời mọc” tiếp tục giảm.

Nhật Bản lần đầu để cho phụ nữ phục vụ trên tàu chiến vào năm 1993 và vấn đề nhân khẩu học đã buộc nước này phải tiếp tục tăng cường tỷ lệ nữ giới trong quân ngũ.

Bài báo của Reuters dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nhật Bản cho biết, Hải quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản chuẩn bị dỡ bỏ lệnh cấm nữ thủy thủ tham gia các nhiệm vụ trên tàu ngầm.

Với khoảng 100 tàu chiến, 20 tàu ngầm, hơn 40 tàu khu trục và 4 tàu sân bay cho trực thăng, Nhật Bản sở hữu một trong những hạm đội lớn nhất thế giới, đòi hỏi khoảng 50.000 nhân sự.

Tuy nhiên, những rào cản về mặt hành chính không phải là điều duy nhất ngăn phụ nữ nước này gia nhập quân ngục mà còn vì vấn đề quấy rối tình dục. Theo Reuters, hồi tháng 7, Hải quân Nhật Bản đã loại một nam sỹ quan khỏi quân ngũ vì quấy rối 3 nữ thủy thủ trong suốt 7 tháng.

Để giải quyết vấn đề này, Hải quân Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản đã thiết lập các khoang ngủ riêng biệt cho nữ giới trên những con tàu của nước này, thậm chí còn cho treo biển cảnh báo nam giới không được xâm phạm.

Tuy nhiên, thanh niên Nhật Bản bất kể nam hay nữ dường như miễn cưỡng tham gia vào hải quân hơn là các đơn vị khác của Lực lượng Phòng vệ và lý do có thể là do các mạng xã hội. Giới trẻ Nhật Bản gần như không thể “cai nghiện” mạng xã hội trong khi các thủy thủ chỉ được phép gửi 4 tin nhắn ra ngoài mỗi ngày. Reuters không rõ liệu hải quân Nhật Bản có thay đổi chính sách này để thủy thủ được tiếp cận internet nhiều hơn khi đang làm nhiệm vụ nhằm khuyến khích thanh niên nhập ngũ hay không.

nhat-ban-2.jpg
Nữ quân nhân Nhật Bản. (Ảnh: Twitter JMSDF)

 

Nếu Nhật Bản hoàn thành được mục tiêu nâng tỷ lệ nữ giới trong quân ngũ lên 9% tổng số quân sỹ tất cả các đơn vị thì nước này vẫn kém xa so với con số 15% của Mỹ và 10% của Anh. Ở Nga có khoảng 45.000 trong số 900.000 quân nhân là nữ giới, chiếm khoảng 5% toàn bộ lực lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm