‘Hạn hán’ đến khi còn xuân

02/12/2015 - 00:13
Mới 25 tuổi, Hạnh Nguyên đã gặp khó khăn khi ‘yêu’.

Yêu nhau tới gần 2 năm mới cưới nhưng chưa một lần Hạnh Nguyên, đi quá giới hạn với người yêu. Cũng bởi yêu thương và xác định sẽ có mối quan hệ nghiêm túc, nên cô và người yêu đã cùng gìn giữ tới ngày cưới. Song, háo hức chờ đợi bao nhiêu, cưới xong, Nguyên thấy khổ tâm bấy nhiêu, bởi cô hầu như không tìm được cảm giác hạnh phúc khi gần gũi chồng.

Thời gian đầu, khi cảm thấy chuyện ân ái chưa có cảm giác thoải mái, Nguyên thầm nghĩ, chắc tại mới cưới nên chưa có kinh nghiệm. Cô cũng tìm cách bồi bổ và tranh thủ đọc thêm nhiều sách báo nói về chuyện “yêu”. Tuy nhiên, nhiều ngày tháng trôi qua, cô vẫn không cải thiện được chuyện chăn gối.

Có một vấn đề khó nói mà cô không biết phải giãi bày với ai là dù vẫn đang còn trẻ tuổi và luôn khao khát “yêu” nhưng không hiểu sao mỗi lần gần gũi, “cô bé” lại tiết ra rất ít chất bôi trơn, khiến Nguyên luôn cảm thấy đau rát, khó chịu mỗi khi ân ái. Vợ chồng mới cưới đáng lẽ phải rất “hăng hái” nhưng Nguyên lại cảm thấy chuyện “yêu” như cực hình.

Không giống Nguyên, nỗi khổ vì “khô hạn” của Hà Linh, 32 tuổi, lại bắt đầu nảy sinh sau khi chị sinh con được ít lâu. Thoạt đầu, Linh cứ nghĩ là do lâu ngày vợ chồng không quan hệ và lần nào cũng thường vội vàng vì tranh thủ lúc con ngủ nên không thấy hạnh phúc. Tuy nhiên, tới gần 1 năm sau, khi việc chăm con đã rảnh hơn, vợ chồng tâm trạng thoải mái, thong thả ân ái mà chị vẫn thấy chuyện “yêu” khó khăn, thậm chí cảm giác đau rát... vì “hạn hán” thường xuyên xảy ra.

Atx---Hanchan.jpg

Ở phụ nữ, hiện tượng ‘khô hạn’ là ‘kẻ thù’ lớn nhất làm chuyện chăn gối bị nguội lạnh. Ảnh minh họa: shutterstock

Cần khắc phục ngay

Theo các chuyên gia sức khỏe, chứng "khô hạn" âm đạo có thể xảy ra ở nhiều lứa tuổi, không kể phụ nữ nhiều tuổi hay còn trẻ. Thông thường, những tuyến tiết nhờn ấy hoạt động theo 2 cơ chế: Từ xa (qua các kích thích về thị giác, hay liên tưởng) và kích thích tại chỗ. Công suất sản sinh ra chất bôi trơn ở người phụ nữ phụ thuộc vào cơ địa và cảm xúc của từng người khi “gần gũi”. Tuy nhiên, trong những trường hợp “khổ chủ” là người nhiều tuổi, có sự thay đổi nội tiết trong cơ thể, bị stress, mắc bệnh phụ khoa, trầm cảm sau khi sinh, hoặc “khúc dạo đầu” chưa đạt đến hưng phấn cần thiết... sẽ ảnh hưởng đến sự điều tiết hormone, dẫn đến hiện tượng khô âm đạo.

Sự giảm tiết chất nhờn không phải là một bệnh nguy hiểm, song lại ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống vợ chồng. Bởi không chỉ khiến việc ân ái khó khăn do “cậu nhỏ” khó đưa được vào bên trong “cô bé”, mà còn gây cảm giác nóng, rát, thậm chí chảy máu nhẹ khi “giao ban” ở chị em. Nếu như với nam giới, tình trạng “trên bảo dưới không nghe” khiến các chàng “khóc dở, mếu dở”, thì ở phụ nữ, hiện tượng “khô hạn” lại là “kẻ thù” lớn nhất làm chuyện chăn gối bị nguội lạnh.

Các chuyên gia tư vấn, việc điều trị chứng “khô hạn” phụ thuộc chính vào nguyên nhân gây bệnh. Trong trường hợp “khô hạn” xảy ra do suy giảm hoặc thay nội tiết trong cơ thể, bác sĩ có thể kê đơn cho bạn một số loại thuốc điều trị hormone, giúp lấy lại cân bằng hormone trong cơ thể và mang lại những tín hiệu tích cực trong quá trình tiết dịch. Nếu khô âm đạo do “khúc dạo đầu” chưa làm cho người phụ nữ đạt đến hưng phấn cần thiết, chị em cần trao đổi điều này với chồng. Sinh hoạt vợ chồng không nên vội vã mà cần có giai đoạn chuẩn bị về tâm lý và cơ thể. Người chồng có thể thay đổi và kéo dài màn dạo đầu để tạo ra hưng phấn cho vợ.

Ngoài ra, việc cải thiện chế độ sinh hoạt, giảm căng thẳng, stress, mệt mỏi và một chế độ ăn bổ sung các loại vitamine nhóm B, vitamine E, các thực phẩm giàu phytoestrogen có khả năng tăng cường hormone cho phụ nữ (như đậu tương và các chế phẩm khác của đậu tương), uống nhiều nước... sẽ góp phần khắc phục được tình trạng “hạn hán”.

Trước mắt, để giải quyết tình trạng "khô hạn" đang cản trở quá trình “yêu”, bạn có thể sử dụng các sản phẩm giúp bôi trơn “cô bé” theo sự tư vấn của các bác sĩ để có thể tận hưởng hạnh phúc trọn vẹn.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm