Hạn, xâm nhập mặn ở ĐBSCL chưa đến đỉnh

18/03/2016 - 09:29
Đỉnh điểm của hạn hán, xâm nhập mặn ở ĐBSCL là các tháng 4, 5, 6. Đây là nhận định của Phó Chánh văn phòng Ủy ban Sông Mekong Việt Nam Trần Đức Cường.

 

 Ông Trần Đức Cường, Phó Chánh văn phòng ủy ban Sông Mekong Việt Nam

Ông Trần Đức Cường, Phó Chánh văn phòng ủy ban Sông Mekong Việt Nam cho biết, hiện nay lượng nước sông Mekong đã giảm 50% so với cùng kỳ năm trước. Ngoài ra, tình trạng thủy triều dâng cao bất thường khiến mặn xâm nhập có nơi tới 70km, khiến 1/2 diện tích khu vực ĐBSCL bị ảnh hưởng. Theo thống kê, đã có 160.000ha lúa bị thiệt hại, tương đương 800.000 tấn lúa bị mất trắng, 1,5 triệu người không có thu nhập từ cây lúa. Theo dự báo, tình hình hạn hán, xâm mặn còn kéo dài, khiến nhiều diện tích lúa, cây ăn quả, thủy sản, gia súc sẽ bị chết và thiệt hại.
Theo ông Cường, có 3 nguyên nhân khiến ĐBSCL bị hạn hán và xâm mặn. Cụ thể, lưu lượng dòng chảy từ phía thượng nguồn sông Mekong đổ về hạ nguồn tại Tân Châu, Châu Đốc (An Giang) đã giảm 30% so với năm trước. Hơn nữa, nguồn nước từ biển hồ ở Campuchia đổ về sống Mekong gần như không có, bởi năm 2015 khu vực này không có lũ. Ngoài ra, nhu cầu sử dụng nước sinh hoạt, sản xuất ngày càng cao, nhiệt độ cao nên nước nước bốc hơi nhanh, trong khi không có mưa dẫn đên xâm nhập mặn. Đây là điều bất thường so với nhiều năm.
Cũng theo ông Cường, hiện tại phía Trung Quốc đã đồng ý xả nước ở đập Cảnh Hồng với lưu lượng khoảng 2.000m3/giây. 

Cánh đồng lúa của ông Nguyễn Văn Phước ấp Thanh Xuân, xã Hỏa Tiến, TP. Vị Thanh, Hậu Giang, bị thiệt hại hoàn toàn vì bị mặn xâm nhập


Ông Lê Thanh Hải, Phó Tổng giám đốc Trung tâm khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, đợt hạn hán hiện tại ở ĐBSCL là kỷ lục trong 100 năm qua. Từ cuối tháng 8/2015, trung tâm đã đưa ra nhận định về hiện tượng El nino ở mức độ kỷ lục kéo dài suốt năm 2015 và còn kéo dài đến giữa năm 2016. Đồng thời, cảnh báo hạn hán và xâm mặn cũng được đưa ra vào giữa mùa mưa năm 2015. 
Ông Hải cũng cho rằng hạn hán, nhiễm mặn hiện nay là ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, ảnh hưởng của hiện tượng El nino đang là kỷ lục. El nino đã lên tới đỉnh hơn 3.1 độ, cao hơn cả đợt El nino năm 1997-1998. "Theo những dự báo mới nhất, mùa mưa năm nay ở ĐBSCL sẽ đến muộn, hạn hán sẽ tiếp tục gay gắt và kéo dài đến hết tháng 6/2016", ông Hải nói.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm