Hành trình tìm việc đầy nước mắt của cô gái mồ côi

23/02/2017 - 19:53
Nguyễn Thị Chi, cô gái mồ côi cả cha mẹ từ năm 3 tuổi, khóc nghẹn khi nhớ về những năm tháng đã qua. Hành trình vượt lên số phận, tìm kiếm cơ hội việc làm tốt của Chi ngập tràn nước mắt.

Những năm tháng thơ ấu thật khó quên với cô gái bé nhỏ quê Hà Tĩnh Nguyễn Thị Chi. 3 tuổi, khi Chi còn bé xíu đã không có bố mẹ ở bên chăm sóc, yêu thương. Em trở nên côi cút, lạc lõng, đáng thương giữa dòng đời.

cg-3.jpg
Chia sẻ về cuộc sống khó khăn của mình, Nguyễn Thị Chi (phải) không kìm được nước mắt

Ngày ấy, cô bé đáng thương và em trai về ở cùng bà ngoại đã già. Bà cháu dựa vào nhau để sống. Cuộc sống của 3 bà cháu khổ cực hết sức khi quanh năm suốt tháng phải đối mặt với cái đói nghèo. Không có mấy ngày, bà cùng 2 cháu được ăn cơm no, mà thường xuyên phải ăn cơm độn khoai, sắn. Hai đứa trẻ cũng vì thế mà bé như cái kẹo, thường phải dắt nhau đến nhà máy xay xát để xin gạo. Chi nói, đó cũng là cách để các cháu giúp người bà cũng đã già yếu của mình vượt qua những ngày thiếu đói. 

Dù có vất vả, cực khổ thế nào thì người bà vẫn cam chịu, vẫn cố gắng làm lụng để cho 2 cháu được đi học. Khi các bạn trong lớp chỉ vô tư đến trường và được bố mẹ chăm sóc thì ngày một buổi, Chi phải lên rừng lấy củi mang ra chợ bán, hôm lại đi chăn bò thuê kiếm chút tiền phụ bà. Cuộc sống quá khó khăn khiến cho dù ham học, hết năm lớp 9, Chi vẫn quyết định dừng việc học. Bởi lên THPT, việc học sẽ tốn kém hơn rất nhiều, em không thể vô tâm đến trường trong khi để bà đã già yếu phải vất vả mưu sinh nuôi em ăn học.

Công việc đầu tiên của Chi là làm giúp việc cho một gia đình ở Hà Nội. Cô gái 15 tuổi đến từ vùng quê nghèo miền Trung quá bỡ ngỡ, lạ lẫm với cuộc sống mới. Đã nhiều lúc em muốn buông xuôi bởi không quen với cuộc sống không có bà và em trai bên cạnh. Nhưng nghĩ đến cảnh trở về nhà nghèo đói, gánh nặng đè lên vai bà ngoại, Chi lại tự nhủ phải cố gắng hơn.

Sau một thời gian làm giúp việc, Chi đã xin vào làm phụ bếp cho một nhà hàng nhỏ. Chi hy vọng công việc này sẽ giúp cô có một nghề ổn định để nuôi sống bản thân và giúp đỡ bà nuôi em. Không có kỹ năng làm bếp, công sức lao động Chi bỏ ra chỉ nhận được số lương ít ỏi. Chi lại quyết định “nhảy việc”.

cg-1.jpg
Chi (ngồi bên phải) tự tin vào tương lai khi nhận chứng chỉ đào tạo nghề ở khách sạn 5 sao

Chi chuyển sang làm phục vụ bàn cho một nhà hàng bán bia. Thu nhập cao hơn 2 công việc trước, nhưng sự phức tạp của công việc này khiến cô luôn sống trong cảm giác lo lắng, bất an. 

Sóng gió khiến Chi thực sự gục ngã khi một người bạn giới thiệu cô vào làm tại công ty đa cấp. Với lời giới thiệu “ngọt như mía lùi” cùng với tương lai là mức lương cao ngất ngưởng đã khiến người đang tuyệt vọng như Chi như vớ được phao cứu sinh. Cô huy động hết tiền ở nhà, vay thêm tiền của bạn bè, người quen 8 triệu đồng để mua sản phẩm của công ty. Với người khác, đó không phải là số tiền lớn nhưng với Chi, đây là toàn bộ số tài sản mà 3 bà cháu đang có. Sau một thời gian ngắn, số tài sản này đã "đội nón" ra đi khiến Chi thực sự suy sụp. Cô không biết bấu víu vào đâu, cũng như không biết đứng dậy bằng cách nào.

Tuy nhiên, những biến cố đó đã khiến Chi trở nên mạnh mẽ hơn. Được người bạn giới thiệu tham gia chương trình học nghề tại khách sạn 5 sao, Chi nhìn thấy cơ hội thay đổi cuộc sống khó khăn của chính mình. Sau 6 tháng học nghề bếp tại khách sạn Intercontinental Hanoi Westlake, Chi đã tự tin với tay nghề của mình.

cg-2.jpg
Chi đã nở nụ cười lạc quan hơn 

Chi cho biết, nếu nản lòng dừng bước trước những khó khăn thì cuộc sống của cô sẽ không được như ngày hôm nay. Có cơ hội tìm được công việc ổn định, đúng ngành là niềm hạnh phúc lớn với cô gái có tuổi thơ dữ dội này. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm