Harry Potter và thương hiệu 25 tỉ USD

27/07/2017 - 18:50
Ngày 26/6 vừa qua đánh dấu 20 năm ra đời tập đầu tiên của bộ truyện Harry Potter. Các con số thống kê được công bố vào tuần cuối tháng 6/2017 cho thấy, thương hiệu Harry Potter sau 20 năm tồn tại đạt giá trị khổng lồ với 25 tỉ USD.
Tạo nên con số khổng lồ nói trên là các khoản thu từ bán phim (7,2 triệu USD), tiền thu từ bán sách (hơn 7,7 tỉ USD), tiền thu từ bán đĩa DVD (xấp xỉ 2 tỉ USD), tiền thu từ bán đồ chơi (hơn 7,3 tỉ USD), số tiền còn lại được tính từ các nguồn thu khác, trong đó có tiền bán vé và kinh doanh các công viên giải trí được xây dựng dựa trên câu chuyện về cậu bé phù thủy Harry Potter.
jk_rowling.jpg
Tác giả JK.Rowling và truyện Harry Potter

Theo chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực khởi nghiệp ở Australia Annie Parker, thành công của thương hiệu giải trí Harry Potter trước hết phải kể đến sự tính toán thời điểm thích hợp để cho ra đời các tập sách và các bộ phim: Harry Potter ra đời vào thời kỳ kỹ thuật công nghệ bắt đầu trở nên phổ biến ở khắp mọi nơi và mọi người có nhiều cách khác nhau để tiếp cận câu chuyện, thời mà các đồ chơi thực sự mang tính sáng tạo và Internet giúp tạo các trang mạng dành cho người hâm mộ với khả năng lan truyền thông tin và tương tác cực lớn.

Annie Parker khẳng định: “Tôi nghĩ rằng JK.Rowling đã rất khôn ngoan: Thay vì cố nói với mọi người rằng họ không thể sử dụng câu chuyện hoặc không được phép liên quan đến thương hiệu này, bà đón chào tất cả”.

Chuyên gia này cũng chỉ rõ, JK. Rowling đã thành công với những dự án phát sinh từ câu chuyện Harry Potter như trang web Pottermore, một trang web tạo ra sự tương tác giữa người đọc và tác phẩm của bà theo phong cách mới mẻ. Và yếu tố quan trọng nhất là, trong suốt 20 năm qua, mẹ đẻ của câu chuyện Harry Potter vẫn nắm giữ các quyền liên quan đến “đứa con cưng” của bà cũng như thế giới về cậu bé phù thủy mà bà đã tạo ra.
rowling1.jpg
Bộ truyện Harry Potter mang đến thành công vang dội cho nhà văn JK.Rowling

J.K.Rowling nảy ra ý tưởng viết bộ truyện về cậu bé phù thủy Harry Potter vào năm 1990 trong khi bà ngồi đợi chuyến tàu từ Manchester đi London (Anh). Sau khi hoàn thành tập đầu tiên của bộ truyện, bà gửi bản thảo tới 12 nhà xuất bản nhưng đều bị từ chối.

Cuối cùng một tia hy vọng lóe lên vào tháng 6/1997 khi Nhà xuất bản Bloomsbury ở London ký hợp đồng với bà, xuất bản tập truyện với số lượng khiêm tốn, chỉ vỏn vẹn 1.500 bản. Tháng 2 năm sau, cuốn sách được trao giải Giải thưởng sách Anh quốc dành cho thiếu nhi và kể từ đó thành công nối tiếp thành công đã đến với Rowling khi Harry Potter cuốn hút không chỉ trẻ em mà cả người lớn tại nhiều nước trên thế giới.

Tính đến nay, 7 tập của bộ truyện Harry Potter đã bán được tới hơn 500 triệu bản. Tập 7 mang tên “Harry Potter và bảo bối tử thần” đã lập kỷ lục thế giới về tốc độ tiêu thụ sách khi mà chỉ trong 24 giờ đầu tiên đã bán được 11 triệu bản. Harry Potter cũng trở thành một trong những bộ truyện được đọc bằng nhiều thứ tiếng nhất khi được dịch ra 67 thứ tiếng.
hary.jpg
Trong 2 thập kỷ qua, hàng triệu trẻ em đã lớn lên cùng câu chuyện về Harry Potter

Trong 2 thập kỷ qua, hàng triệu trẻ em đã lớn lên cùng câu chuyện về Harry Potter, chịu sự ảnh hưởng nhất định từ bộ truyện này trong quá trình hình thành tính cách, văn hóa và thái độ sống. Một cuộc nghiên cứu được tiến hành với hơn 1.000 sinh viên Mỹ cho thấy, những người đọc bộ truyện này có những khác biệt đáng kể đối với những người không đọc nó. Các độc giả của bộ truyện Harry Potter được đánh giá là bao dung hơn, có tinh thần phản đối bạo lực mạnh mẽ hơn, ít độc đoán hơn.

Thật khó liệt kê hết giải thưởng cũng như lời khen ngợi mà JK.Rowling đã nhận được trong 20 năm qua cho “đứa con tinh thần” độc đáo của bà. Tuy nhiên, cũng như nhiều tác giả “ăn khách” khác, bà cũng vấp phải những lời chê từ giới phê bình.

Tiểu thuyết gia người Anh Michael Rosen cho rằng, bộ truyện không thích hợp với những trẻ em chưa đủ khả năng nắm bắt những đề tài phức tạp. Một số nhà phê bình cho rằng văn phong của Rowling đơn điệu và rằng bộ truyện của bà dễ đọc, dễ bán nhưng ít chất văn chương và thiếu chất thơ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm