Hãy để tình yêu dẫn lối

29/09/2015 - 15:50
Trịnh Công Sơn không né tránh những rủi ro, đau khổ của số phận con người mà với Hãy yêu nhau đi, ông muốn nói tới những điều đó để 'dẫn lối' cho mọi người xích lại gần nhau hơn 'bên đời nguy khốn'.

Ca khúc Hãy yêu nhau đi ra đời vào những năm 1970, chính thức được phát hành năm 1973 trong bối cảnh miền Nam vẫn đang bị đế quốc Mỹ xâm lược. Với tâm hồn nhiều dự cảm, rằng biết ra sao ngày sau, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết Hãy yêu nhau đi như một lời nhắn nhủ mỗi người hãy biết sống thân ái, quên mình cho những khoảnh khắc đẹp của ngày hôm nay.

Ca từ và giai điệu thánh thiện của Hãy yêu nhau đi với điệp khúc nhẹ nhàng, ý nghĩa đã khiến mọi người xích lại gần nhau hơn. Đó là thông điệp hãy biết cho đi tình yêu mà không cầu nhận lại, dùng tình yêu để cảm hóa lòng người. Trên tất cả, khi trên môi mỗi người mấp máy “lời yêu”, đó là lời tự hứa của mỗi trái tim rằng sẽ giang rộng vòng tay bao dung để quan tâm, chia sẻ, bao bọc nhau, sẽ gìn giữ, không làm đổ vỡ cảm xúc về nhau, để tâm hồn con người luôn trong sáng, nguyên sơ.  

 

Dùng ý niệm về sự luân chuyển thời gian, đổi thay, tàn phai của vạn vật, sự biến động của số phận con người và thế giới, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn nhấn mạnh tình yêu là phương thuốc diệu kỳ giúp mỗi người vượt qua những bất hạnh, đớn đau của kiếp đời. Chỉ có tình yêu mới đánh thức được đức tự nguyện cưu mang, dâng hiến và sưởi ấm vũ trụ tiềm ẩn biết bao nguy cơ, chiến tranh, địch họa... Tính mô phạm mẫu mực tiềm ẩn trong con người, vốn xuất phát từ những năm tháng dạy học đã ảnh hưởng ít nhiều đến các ca khúc của Trịnh Công Sơn, trong đó có Để gió cuốn đi và tất nhiên là Hãy yêu nhau đi.

Vẫn phảng phất nét buồn rất con người từ sâu thẳm những tiếng gọi da diết nhưng Hãy yêu nhau đi được xem là một trong những ca khúc tươi sáng của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn. Trải nghiệm thế thái nhân tình đã 'hoài thai' thành những lời dạt dào ngẫm ngợi, chí tình. Số kiếp con người thời chiến như nhành cây, ngọn cỏ, như ngọn đèn trước gió, hết sức nhỏ nhoi, mong manh. Chính vào lúc yếu đuối ấy, con người ta dễ xa nhau vì bản năng, vì thói thường tục lụy. Tuy nhiên, một khi đã chụm lại, nương náu bên nhau, sức mạnh của khối kết đoàn ấy chắc chắn không gì lay chuyển nổi. Thúc giục mọi người biết yêu thương, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn, trong biến cố thân phận, cũng tự tiếp thêm niềm tin và sức sống cho chính mình, rằng vẫn còn đó dấu yêu tình người trong nguy khốn, bất trắc cuộc đời. Vì thế, ca khúc vẫn đong đầy ý nghĩa, bất chấp sự biến thiên của thời gian.

 

 Nhạc sĩ Trịnh Công Sơn 

Hãy yêu nhau đi, ân cần, giản đơn thế thôi, thông điệp mà nhạc sĩ Trịnh Công Sơn gửi gắm trong ca khúc đẹp đẽ của mình cho chúng ta biết rằng, đời người vốn ngắn ngủi, vô thường. Nhưng cao hơn cả, cũng khuyên nhủ rất chân tình với bản thân mình và mọi người, rằng hãy biết mở cửa trái tim để bắt đầu đón đợi, hy sinh, nhận và cho đi tình yêu - tình yêu đôi lứa, tình anh em, tình bạn, tình người. Đó cũng là phương thuốc duy nhất để chữa lành những vết thương lòng, mà một thời điểm nào đó trong đời, đã lỡ rủi ro nhận lấy.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm