'Hãy đòi hóa đơn khi bị trừ thuế'

18/02/2016 - 16:53
Facebooker Thu Trang Nguyen chia sẻ bài viết 'Hãy đòi hóa đơn khi bạn bị trừ thuế' và nhận được nhiều sự quan tâm của cộng đồng mạng.
Tác giả cho biết, gia đình chị đi ăn ngoài tiệm và hóa đơn thanh toán có trừ 10% tiền thuế. Khi chị yêu cầu nhà hàng in hóa đơn thì được trả lời: "Không có mẫu để xuất hoá đơn khách lẻ, nếu chị muốn lấy thì qua tổng công ty ở Hoàng Cầu". Ngay sau đó, facebooker này đã lên mạng tìm số điện thoại và đứng ngay ở quầy lễ tân của cửa hàng để gọi điện cho đường dây nóng của Lực lượng Liên ngành 389 chuyên phòng chống gian lận thương mại.

Nội dung cuộc nói chuyện như sau:

"Mẹ Gấu: Tôi xin trình bày là tôi đi ăn ở nhà hàng... , nhà hàng trừ 10% tiền thuế của tôi nhưng không tự giác xuất hoá đơn vì tôi là khách lẻ, lại kêu tôi phải lên Tổng Công ty mới có thể được nhận hoá đơn. Theo tôi biết chỉ cần sử dụng dịch vụ trên 200.000đ là phải có nghĩa vụ xuất hoá đơn cho khách, không cần biết khách có yêu cầu hay không, phải không ah?

Bên kia: Như chị phản ánh thì nhà hàng này đã làm sai quy định rồi ạ. Chị cho tôi biết tên nhân viên trả lời với chị ạ. Cảm ơn chị đã gọi điện. Chúng tôi hứa sẽ báo lực lượng 389 của Quận xử lý trong thời gian sớm nhất và thông báo kết quả tới chị.
 
Sau đó mẹ Gấu chào các bạn nhân viên và ra về.
hoa_don1.jpg
 Hóa đơn thanh toán Facebooker Thu Trang Nguyen nhận được
CÁC BẠN LƯU Ý:

1. Khi cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng hoá sản phẩm có giá trị DƯỚI 200.000đ là người cung cấp hoặc người bán có nghĩa vụ phải xuất hoá đơn theo yêu cầu của khách hàng.

2. Khi cung cấp dịch vụ hoặc bán hàng hoá sản phẩm có giá trị TỪ 200.000đ trở lên là người cung cấp hoặc người bán có nghĩa vụ phải xuất hoá đơn kể cả khi khách hàng không yêu cầu.

3. Hoá đơn đó sẽ là căn cứ để Nhà nước thu thuế GTGT từ người bán (người bán chỉ THU HỘ thuế GTGT cho NN khi khách hàng trả tiền thuế này) và đồng thời là căn cứ tính thuế thu nhập doanh nghiệp (thường trên 20%).

4. Nếu người bán trốn tránh nghĩa vụ xuất hoá đơn cho bạn hoặc bạn nghĩ đơn giản là không khấu trừ được thuế thì lấy hoá đơn làm gì thì hệ quả sẽ là:

4.1. 10% tiền thuế bạn đã "đóng" sẽ có khả năng chui vào túi người bán.

4.2. Người bán sẽ có khả năng trốn luôn được cả tiền thuế thu nhập doanh nghiệp.

Như vậy, chỉ với giá trị hàng hoá, dịch vụ 200.000đ, người bán đã có khả năng ăn chặn được 60.000đ từ Nhà nước và người mua hàng.

...

Mình rất hy vọng các bạn sẽ share bài viết này và cùng tôi hành động. Khi tất cả cùng hành động chắc chắn các nhà hàng, doanh nghiệp sẽ không dám làm cái việc thu thuế khống kia".

Bình luận về bài viết, Facebooker Nguyễn Hương Giang cho hay: "Không phải một mình nhà hàng đó mới lấy 10% VAT. Mình hay đi ăn ở vài nhà hàng kiểu lẩu nướng khác nữa, lần nào cũng tính thêm 10% VAT. Mình hỏi nhân viên là chị không lấy hoá đơn cũng mất 10% VAT à, thì nhân viên bảo vâng, quy định bên em là thế".

Tài khoản Jiro Dương viết: "Có lần mình đi ăn ở 1 quán ốc, hóa đơn hết 4 triệu, đến khi tính tiền thì quán thu thêm 5% thuế, tức là thêm 200.000 đồng nữa và nói các món ăn trên menu là chưa có thuế. Thế là cô mình đòi phải xuất hóa đơn nhưng họ không chịu. Đôi co 1 hồi cô mình mới gọi ngay cho cục thuế để giải quyết. Bây giờ hầu như quán nhậu nào cũng làm ăn như vậy hết. Họ biết khách vào ăn ít khi nào đòi xuất hóa đơn nên là bày ra chiêu này để lừa khách, nhưng may là cô mình làm kế toán trưởng ở cty nên không thể qua mặt được".

Facebooker Long van Phi nói thêm: "Thường thì khi đi mua hàng hay dùng dịch vụ ăn uống, khách không lấy hóa đơn đỏ thì dịch vụ cũng không tính thuế vào. Khi nào yêu cầu lấy hóa đơn thì họ mới tính thuế".

Tài khoản Minh Minh mách: "Khi thanh toán, bạn không có nhua cầu lấy hóa đơn nhưng lại đồng ý thanh toán có thuế thì bạn sẽ không trách được cửa hàng đâu nhé. Phải cẩn thận chỗ này, rất nhiều người không hiểu nên đã đồng ý thanh toán có thuế".

Còn Giang Chu cho rằng: "Tóm lại, bây giờ đi ăn là lúc nào cũng phải có số điện thoại của cơ quan thuế để mà tố cáo".

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm