Hayley Barna và bài học để đời cho các Start-up

16/08/2016 - 15:48
Chính những kinh nghiệm dưới đây đã giúp Hayley Barna vươn lên trở thành CEO của Birchbox, một Start-up trong lĩnh vực mỹ phẩm có giá trị doanh nghiệp trăm triệu đô chỉ sau 4 năm hoạt động.

Đã 6 năm kể từ khi Birchbox, một thương hiệu thời trang và đồ trang điểm nổi tiếng New York ra đời đã giúp phái đẹp làm cuộc cách mạng trong việc khám phá những sản phẩm mỹ phẩm mới theo cách hoàn toàn mới. Chỉ sau 4 năm thành lập, Birchbox đã thu hút được lượng lớn những người hâm mộ sử dụng hàng tháng để trải nghiệm sản phẩm online như họ đang trải nghiệm tại cửa hàng thực thụ. Kể từ sau sự thành công của Birchbox, trào lưu dịch vụ Beauty Subscription bắt đầu nở rộ.

birchbox.jpg

Được biết đến như là nhà đồng sáng lập Birchbox, Hayley Barna đã quyết định rút lui khỏi chiếc ghế CEO trong năm nay và chuyển sang phía bên kia của chiếc bàn hội nghị với tư cách là nhà đầu tư. Là một nữ doanh nhân thành đạt, Hayley đã có những chia sẻ thú vị về câu chuyện thành công và những kinh nghiệm của bản thân trong quá trình xây dựng thương hiệu riêng.

Đánh giá tiềm năng và thử nghiệm ý tưởng kinh doanh mang tính cách mạng

“Làm sao để bạn biết một ý tưởng kinh doanh đáng được áp dụng để gây dựng nên một start-up? Bài thử nghiệm tốt nhất đó là: nó là thứ cuối cùng bạn nghĩ tới trước khi đi ngủ. Nó khiến bạn phải suy nghĩ ngay cả khi đang ở trong phòng tắm vào buổi sáng? Nếu như càng ngày nó càng thú vị mỗi khi bạn nghĩ đến thì đó là một dấu hiệu khả quan cho thấy nó rất đáng để đầu tư”, Hayley chia sẻ.

hayley-barna.jpg
 Hayley Barnađã quyết định rút lui khỏi chiếc ghế CEO để trở thành nhà đầu tư.

Và sau đó, khi đã có ý tưởng tuyệt vời, việc thử nghiệm sẽ cho bạn biết đó có thực sự là một ý tưởng đáng để thực hiện và theo đuổi hay không. Đây chính là xuất phát điểm của Birchbox: “Chúng tôi chưa bao giờ viết một kế hoạch kinh doanh hoàn chỉnh. Chúng tôi chỉ cứ thế mà đi. Chúng tôi viết chỉ một mặt giấy và gửi thẳng cho CEO của những hãng mỹ phẩm yêu thích nhất của chúng tôi với tiêu đề: Tái thiết lập khâu quảng cáo mỹ phẩm”, Hayley nói.

Tương tự như vậy, phiên bản mở rộng của Birchbox, Birchbox Man cũng bắt đầu từ một bài test như đàn anh của nó: “Chúng tôi đã thử một phiên bản giới hạn trong kỳ nghỉ năm 2011. Nó cháy hàng chỉ trong 1 ngày. Nó đã giúp chúng tôi thu thập được những thông tin cần thiết để biết được chúng tôi nên mở rộng hay không và làm thế nào để mở rộng dịch vụ này tới phái mạnh”.

Duy trì sự tập chung

Nhà đầu tư Hayley chia sẻ rằng: “Vào thời điểm bắt đầu, việc vất vả nhất chính là phải duy trì sự tập trung. Ban đầu, chúng tôi đã nghĩ ra Chỉ số đo lường kết quả hoạt động. Với bất kỳ một cơ hội nào, chúng tôi đều đánh giá với chỉ số này. Và tự hỏi rằng việc này sẽ tăng số người sử dụng dịch vụ không? Nó sẽ giúp duy trì những khách thân quen không? Liệu họ có chuyển đổi qua sử dụng những sản phẩm lớn hơn hay không?”...

Và sự tập trung này ngày càng trở nên quan trọng hơn khi công ty đã phát triển mạnh mẽ. Đặc biệt theo chia sẻ của Hayley, hiện giờ mục tiêu tập trung của Birchbox đã thay đổi, không còn là việc duy trì khách hàng nữa: “Birchbox đã có những bước tiến vô cùng lớn và giờ đây chúng tôi đang phải tập trung nhiều hơn vào việc sinh lời”.

hayley-barna1.jpg
 Harley: “Nhà đầu tư chỉ muốn cung cấp cho bạn tiền khi mà bạn ít cần đến nó nhất”.

Xây dựng ‘cốt lõi’ mạnh mẽ

Mặc dù, hiện Birchbox đã được định giá lên đến 485 triệu USD, tuy nhiên, cũng như bao start-up khác, Birchbox ban đầu cũng gặp phải không ít khó khăn trong việc tìm kiếm nhà đầu tư. Hayley đã có chia sẻ rất ‘đắt giá’ rằng: “Nhà đầu tư chỉ muốn cung cấp cho bạn tiền khi mà bạn ít cần đến nó nhất”.

Với phương châm trên, doanh nghiệp của bà đã gây vốn rất thành công, đồng thời “học được cách thu nhỏ và giới hạn những sự chuyên tâm của mình và đàm phán với những nhà đầu tư một cách đúng đắn”.

Harley chia sẻ rằng ngay cả khi tiếp cận với nhà đầu tư hay đối tác, bạn đều phải chuẩn bị sẵn tinh thần để cho họ thấy được tại sao họ nên hợp tác với bạn. “Mỗi khi chúng tôi bước vào cửa phòng là chúng tôi đã hết sức sẵn sàng. Chúng tôi đến những buổi họp mặt đầu tiên với những mẫu thử và bản kế hoạch. Bản kế hoạch đó không chỉ là những gì chúng tôi đang làm, mà nó phải chỉ ra cách mà chúng tôi sẽ trở thành một đối tác tốt với họ”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm