Xem thêm thông tin của Báo PNVN trên
Phụ nữ Việt Nam
MỚI NHẤT ĐỘC QUYỀN MULTIMEDIA CHUYÊN ĐỀ
19/09/2025 - 19:00 (GMT+7)

Hi1 - sàn TMĐT “thuần Việt” đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế

Tuệ Anh
Hi1 - sàn TMĐT “thuần Việt” đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế

Hi1 - sàn TMĐT "thuần Việt" đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế

Vừa qua, tại Hà Nội, Công ty Cổ phần Hi1 Việt Nam đã có buổi làm việc với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) cùng đại diện của nhiều đối tác chiến lược.

Khát vọng xây dựng sàn TMĐT "thuần Việt"

Hi1 là một sàn thương mại điện tử (TMĐT) mới tại Việt Nam, phát triển theo mô hình F2C (Factory to Customer) - kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng, rút ngắn khâu trung gian, tối ưu chi phí và mang lại giá trị thực cho khách hàng. Bên cạnh đó, Hi1 định hướng xây dựng hệ sinh thái hiện đại, tích hợp dịch vụ tài chính để hỗ trợ toàn diện cho doanh nghiệp và người dùng trên nền tảng.

Không đi theo lối đi truyền thống, Hi1 xây dựng mô hình nơi người tiêu dùng có thể mua hàng trực tiếp từ nhà máy với giá tốt, minh bạch nguồn gốc. Vì vậy, Hi1 được hình thành với hệ sinh thái lành mạnh, đưa từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng.

Đồng hành cùng Hi1 trong buổi làm việc có sự đại diện và tham gia từ phía Viettel Post và VPBank. Trong đó, Viettel Post là đơn vị vận chuyển độc quyền trên Hi1 trong ít nhất 3 năm, sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng đều được đảm bảo bằng hạ tầng vận hành mạnh mẽ của Viettel Post.

Ngoài ra, các sản phẩm và dịch vụ tài chính của VPBank sẽ được triển khai ngay trên nền tảng Hi1, điểm nhấn đặc biệt là tích hợp sản phẩm tín dụng doanh nghiệp: cho vay vốn lưu động tín chấp, thẻ tín dụng doanh nghiệp, hạn mức thấu chi và cho vay theo món. Đây được xem là bước đột phá khi chưa có sàn TMĐT nào tại Việt Nam có thể kết hợp trực tiếp với ngân hàng để hỗ trợ doanh nghiệp vay vốn ngay trên nền tảng.

Vì vậy, có thể nói, Hi1 - sàn TMĐT F2C trở thành sàn TMĐT "thuần Việt" tiên phong trong việc tạo lợi thế kép công nghệ - logistics.

Hi1 – sàn TMĐT "thuần Việt" đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế- Ảnh 1.

Hi1 là một sàn TMĐT Việt Nam, phát triển theo mô hình F2C (Factory to Customer) - kết nối trực tiếp nhà sản xuất với người tiêu dùng

Chia sẻ tại sự kiện, ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Hi1 Việt Nam cho biết: "Sự hợp tác với Viettel Post và VPBank giúp Hi1 củng cố thế mạnh F2C, đồng thời tối ưu vận hành để mang đến trải nghiệm liền mạch từ nhà máy đến khách hàng cuối cùng".

Cùng chung quan điểm, ông Chử Minh Tuấn, Giám đốc Trung tâm Kinh doanh sản phẩm số và Giải pháp thanh toán VPBank nhấn mạnh, mục tiêu tầm nhìn của nhóm trong thời gian tới là hỗ trợ người bán, giúp doanh nghiệp từ nhỏ tới lớn tại Việt Nam đều cùng phát triển.

Sự đồng hành của cơ quan quản lý trước "sức ép" cạnh tranh quốc tế

Là một sàn thương mại "thuần Việt", khách hàng sẽ được mua với giá gốc, sàn không thu phí sàn của nhà bán, thu phí của người mua, điều này cũng giúp nâng cao mức độ an ninh cho sàn. Đồng thời, góp phần tiếp cận đến nhiều đối tượng người bán và người mua, trong đó có đối tượng phụ nữ từ nhiều tỉnh thành có thể phát huy năng lực kinh tế, đưa sản phẩm OCOP lên sàn.

Dựa vào cơ sở này, ông Dũng bày tỏ mong muốn Hi1 sẽ nhận được sự giúp đỡ của các đối tác, Nhà nước, chính quyền và cộng đồng, để làm sao có thể cùng nhau chung tay xây dựng lên một sàn "thuần Việt".

Thực tế, sau một thời gian vận hành, Hi1 vẫn gặp một số vướng mắc trong vấn đề pháp lý và năng lực "cạnh tranh" với các sàn quốc tế.

Hi1 – sàn TMĐT "thuần Việt" đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế- Ảnh 2.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Tổng Giám đốc Hi1 chia sẻ tại buổi làm việc

Cụ thể, mong ước của nhóm phát triển là xây dựng được một sàn TMĐT "thuần Việt", song, thực tế, người Việt chưa thực sự đón nhận trước sự cạnh tranh với nhiều sàn TMĐT quốc tế khác. "Ví dụ như tâm lý chung của người Việt Nam bây giờ thường lo lắng trong bối cảnh nhiều hành vi lừa đảo công nghệ ngày càng tinh vi khi "click" vào một ứng dụng (app) mới trên mạng, như Hi1 - một thương hiệu còn mới. Điều này trở thành một "rào cản" trong việc định hình và tiếp cận khách hàng của Hi1, bởi sàn chỉ tồn tại khi có người mua và người bán", ông Nguyễn Văn Dũng chia sẻ.

Do đó, Hi1 bày tỏ mong muốn Cục Xúc tiến thương mại sẽ cùng đồng hành và hỗ trợ để cùng nhau phát triển một sàn TMĐT thuần Việt, giúp Hi1 có thể nâng cao năng lực pháp lý trong điều kiện, tiêu chuẩn nhà bán hàng, sản phẩm hàng hóa và các vấn đề liên quan, ngoài ra, hỗ trợ truyền thông để nhà bán Việt Nam biết tới sàn, cũng như tạo dựng "niềm tin" cho người bán, người tiêu dùng Việt với sàn Hi1. Đặc biệt là hỗ trợ phát triển cho sàn về mặt công nghệ để bắt kịp xu hướng với thế giới, cập nhật những xu hướng mới, chuyển giao công nghệ, định vị thương hiệu và phát triển được.

Hi1 – sàn TMĐT "thuần Việt" đối mặt với nhiều thách thức từ sàn quốc tế- Ảnh 3.

Ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại làm việc với Hi1

Lắng nghe ý kiến từ Hi1, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, ông Vũ Bá Phú đánh giá cao mô hình hoạt động của Hi1, giúp giảm được chi phí trung gian và đem lại nhiều lợi ích hơn cho người mua.

Vì vậy, Cục sẵn sàng cùng Hi1 Xây dựng sàn TMĐT "thuần Việt", giúp sàn Hi1 vận hành đúng pháp luật và định vị hình ảnh, thương hiệu tới cộng đồng, thông qua những việc làm cụ thể, như là xây dựng bộ tiêu chí rõ ràng cho các nhà bán lẻ, người bán, truy xuất nguồn gốc hàng hóa sao cho tăng độ uy tín của sàn; hỗ trợ truyền thông sàn tới các cấp chính quyền, cộng đồng...

Bên cạnh đó, trong bối cảnh ứng dụng thương mại thông tin và chuyển đổi số là chủ trương của Đảng, Cục Xúc tiến thương mại là đơn vị "tiên phong" khi đã chuyển đổi số từ năm 2021, vì vậy, Cục sẽ đồng hành cùng Hi1 để thúc đẩy hợp tác quốc tế, không chỉ giới hạn trong nước mà còn là cơ hội vươn ra nước ngoài với những mặt hàng như nông sản, thực phẩm...

Sau buổi làm việc, Hi1 và Cục Xúc tiến thương mại dự kiến sẽ ký kết hợp tác chiến lược vào ngày 23/9 tới.

Ý kiến của bạn
Bình luận
Xem thêm bình luận