Hiệu quả bất ngờ từ việc cho con quyền lựa chọn

02/04/2016 - 14:58
Con sẽ làm rất nhiều việc khiến bố mẹ bất ngờ từ việc được lựa chọn.
Trao quyền lựa chọn cho con là giúp con tự tin. Ảnh minh họa internet

Biết nhận diện đúng sai

Con trẻ luôn muốn được tự mình trải nghiệm cuộc sống và xử lý mọi tình huống. Có thể có những lựa chọn của con sai nhưng khi tự mình trải nghiệm thất bại, lần sau con sẽ chú ý để có được sự lựa chọn đúng đắn.

Cho con sự tự tin

Khi cho con quyền lựa chọn, tức là bố mẹ đã thể hiện sự tôn trọng con và cho con được có “quyền lực” riêng (nhưng thực tế chúng ta vẫn đang hướng con đi theo con đường đúng chúng ta chọn). Mỗi lần con đưa ra quyết định cho sự chọn lựa của mình, đều là cơ hội để con tự tin hơn. Để con biết bố mẹ hoàn toàn tin tưởng vào quyết định của con, nhận thức về giá trị của bản thân của con cũng sẽ tăn.

Trao quyền lựa chọn cho con là giúp con sáng tạo. Ảnh minh họa internet

Thoả sức sáng tạo
Khi con đi chơi, bố mẹ không nên bắt buộc con phải mặc đúng bộ quần áo bố mẹ lựa chọn. Con sẽ không thích và cảm thấy không thoải mái. Bố mẹ có thể cho con được mặc theo ý con, lúc đó bé sẽ thỏa sức sáng tạo với sự lựa chọn của mình. Khi cho bé vẽ tranh, đừng bắt bé phải vẽ theo đúng khuôn mẫu, hoặc theo ý bạn, bé sẽ rất dễ chán, hãy để bé được thoả sức thể hiện bằng trí tưởng tượng của bé….

Tự giải quyết vấn đề

Trong mắt cha mẹ, con cái luôn nhỏ bé, yếu đuối, vì thế cha mẹ thích sắp đặt mọi việc với hy vọng thông qua kinh nghiệm của mình dạy dỗ con cái, để trẻ có bước đi đúng đắn, giảm khó khăn và thất bại trong cuộc sống. Tuy nhiên, việc cha mẹ trao quyền lựa chọn sẽ rèn tính độc lập cho con. Con sẽ biết tự mình suy nghĩ, giải quyết các vấn đề, bồi dưỡng được khả năng tự chủ và tinh thần trách nhiệm. Trẻ sẽ cảm thấy vui và làm được những việc khiến cha mẹ bất ngờ.

Trao quyền lựa chọn là cho con sự chủ động. Ảnh minh họa internet

Khuyến khích con có chính kiến riêng

Một đứa trẻ ngoan ngoãn, biết nghe lời sẽ khiến cho cha mẹ nhàn hơn. Nhưng một đứa trẻ chỉ biết gọi dạ bảo vâng sẽ khó thành công trong cuộc sống. Vì vậy, hãy để trẻ học cách nói “không” với những yêu cầu bất hợp lý của người lớn và đưa ra ý kiến của mình.

Cho con sự chủ động

“Mẹ cần con làm giúp việc nhà. Con có thể lựa chọn giữa việc rửa bát hoặc dọn nhà”. Con sẽ vui vẻ làm hơn so với việc cha mẹ ra lệnh: “Con hãy rửa bát đi” hoặc “Con hãy dọn nhà đi”. Bằng cách này con cũng sẽ chủ động hơn trong việc lựa chọn nên làm gì.

Đừng coi con là trẻ con

Đừng lúc nào cũng coi con là trẻ con, nếu không chúng sẽ không bao giờ lớn được. Nhiều cha mẹ đã quá bao bọc con hoặc lúc nào cũng áp đặt con làm theo ý của mình nên con lớn lên vẫn chỉ là những đứa trẻ to xác sống phụ thuộc vào bố mẹ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm