Hình nữ nô lệ da màu sẽ in trên tờ 20 USD

21/04/2016 - 22:11
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Jack Lew vừa công bố rằng hình ảnh người phụ nữ da đen huyền thoại Harriet Tubman sẽ thay thế Tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson trên tờ bạc 20 USD.
Kế hoạch phát hành đồng tiền mới nêu trên nhằm kỷ niệm 100 năm ngày Washington công bố Tu chính án thứ 19, trong đó cho phép phụ nữ được quyền đi bầu cử. Trước đó, tháng 6/2015, một chiến dịch trực tuyến được gọi là Women on 20s đã kêu gọi Tổng thống Barack Obama thay hình Tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson bằng gương mặt của bà Harriet Tubman (1821 - 1913), người phụ nữ gốc Phi đi đầu phong trào đấu tranh giải phóng nô lệ ở Mỹ trên tờ 20 USD.
nu-no-le-da-den-in-hinh-tren-to-20-usd-2.jpg
Bà Harriet Tubman sẽ thay thế tổng thống thứ 7 của Mỹ Andrew Jackson trên tờ bạc 20 USD.
Sau một thời gian bàn bạc, nghiên cứu, Bộ Tài chính Mỹ đã quyết định đưa hình ảnh bà Harriet Tubman để in lên tờ bạc 20 USD để ghi nhớ công ơn của bà trong lịch sử.
Là một trong những nữ anh hùng nổi tiếng nhất trong lịch sử nước Mỹ, Harriet Tubman có lẽ là cựu nô lệ da đen nổi tiếng nhất ở Nam Carolina khi chỉ dẫn và giúp hơn 300 người (trong đó có cả cha mẹ mình) đến với tự do bằng các con đường bí mật được gọi là “đường sắt ngầm” trong những năm 1850. Bà vô cùng dũng cảm khi đã vùng lên, trốn thoát khỏi chế độ nô lệ năm 1849 và thành lập một mạng lưới gián điệp rộng lớn cho lực lượng liên minh miền Bắc trong suốt thời gian diễn ra cuộc nội chiến.
Tháng 6/1863, Tubman đã dẫn đầu một nhóm vũ trang tiến hành đột kích làm gián đoạn đường cung cấp lương thực, đạn dược của lực lượng miền Nam và giải phóng hơn 700 nô lệ ở khu đồn điền gạo dọc sông Combahee, Nam Carolina.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm