Hồ cạn, ruộng hoang, phụ nữ chật vật mưu sinh

07/04/2016 - 07:00
Nắng kéo dài, nước nhiễm mặn, hồ thủy lợi trơ đáy... ở những vùng hạn nặng của Ninh Thuận khiến nhiều phụ nữ phải chuyển nghề hoặc bỏ xứ kiếm kế sinh nhai.
Do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, nắng nóng xuất hiện từ cuối năm 2014 đến nay với cường độ ngày càng gay gắt, trong khi mùa mưa đến muộn và kết thúc sớm trong các năm nên lượng nước thiếu, dẫn đến hạn hán tại Ninh Thuận hết sức khốc liệt. Hồ Ông Kinh (thuộc huyện Ninh Hải), một trong những hồ thủy lợi lớn nhất tại Ninh Thuận đã cạn kiệt nước. 

 Hàng trăm đường ống nước của người dần kéo xuống lòng hồ Ông Kinh, dẫn nước tưới hoa màu, bây giờ thành "phế liệu", nằm chỏng chơ xung quanh khu vực hồ.
Riêng trong năm 2015, toàn tỉnh Ninh Thuận, tổng thiệt hại ước tính khoảng 240 tỉ đồng. Đặc biệt, trong vụ Đông Xuân 2015-2016 này, dự kiến hạn hán sẽ làm thiếu nước tưới và có nguy cơ gây thiệt hại cho 67 heta lúa.
 Trước đây, khu vực hồ Ông Kinh luôn mang lại nguồn thức ăn dồi dào cho gia súc, đặc biệt là cừu, nhưng hiện nay, cỏ đã khô héo hết.

Cây mọc giữa lòng hồ Ông Kinh nứt nẻ.
Cánh đồng nho xanh mướt ngày nào của gia đình chị Nguyễn Thị Văn, thôn Mỹ Tường 1, xã An Nhơn, huyện Ninh Hải, giờ thành cánh đồng hoang vì không có nước tưới.
Hạn hán đã làm cho tình trạng thiếu nước sinh hoạt và nước sản xuất xảy ra tại nhiều địa phương của tỉnh. Nhiều diện tích cây trồng bị thiệt hại, một số diện tích phải dừng sản xuất.
Nhiều hộ dân phải vay tiền khoan giếng với giá 22 triệu đồng/giếng nhưng hầu như không có nước hoặc bị nhiễm mặn nên phải bỏ trống đồng ruộng.
Nhiều vùng sản xuất nông nghiệp của các địa phương trong tỉnh Ninh Thuận từ năm 2014 đến nay đã có tới 5 vụ không sản xuất được.
 Gia đình chị Nguyễn Thị Văn khoan 5 giếng nhưng chỉ 2 giếng có "nước chảy nhỏ giọt".
 Sau khi 4 sào nho của gia đình bị chết khô do không có nước tưới, anh Võ Trường (28 tuổi), thôn Mỹ Tường 2, xã Nhơn Hải, chuyển nghề đi xúc đất thuê.
Chị Nguyễn Thị Ánh, xã Phước Hữu, huyện Ninh Phước phải đi gánh muối thuê vì toàn bộ diện tích đất trồng hành, tỏi không có nước tưới nên phải bỏ hoang.
Theo bà Nguyễn Thị Kim Nhung, Chủ tịch Hội LHPN xã Nhơn Hải, huyện Ninh Hải, hạn hán diễn ra trong suốt 2 năm qua làm nhiều gia đình hội viên phải bỏ đất trống, đi làm thuê bằng nghề gánh muối, hái ớt, cà chua, cắt đầu cá… khiến việc sinh hoạt Hội gặp nhiều khó khăn. Hiện tại, có khoảng 50% hội viên tại địa phương phải chuyển nghề từ làm nông nghiệp sang đi làm thuê, trong đó chiếm khoảng 30% chị em phải bỏ xứ, đi làm ăn xa tại địa phương khác.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm