Hoa atiso đỏ có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư

27/02/2019 - 10:53
Hoa atiso đỏ giàu dinh dưỡng, thành phần chứa các acid và protein, vitamin C cùng những chất có tính kháng viêm khác. Theo nghiên cứu của Tổ chứ Y tế Thế giới, nước ép từ đài tươi của atiso đỏ có tác dụng ngăn ngừa ung thư.
Hoa atiso có 2 loại xanh và đỏ, công dụng của 2 loại này cũng khác nhau và dễ gây nhầm lẫn khi sử dụng.
 
Atiso xanh
 
Hoa atiso xanh có tác dụng làm giảm cholesterol, giảm huyết áp, giảm mỡ máu, cải thiện lưu thông máu, ngăn ngừa xơ cứng động mạch và bảo vệ chức năng tim mạch.
 
df0e227c853d6c63352c.jpg
Hoa atiso xanh

 

 
Hoa atiso xanh có vị ngọt, tính bình, có lượng calo thấp, ít chất béo và giàu chất xơ, giúp kiểm soát táo bón và làm giảm mức độ cholesterol xấu trong ruột. Chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa, cũng giúp tránh sự hấp thụ các hợp chất độc hại trong thực phẩm và giảm nguy cơ ung thư ruột kết.
 
Đặc biệt, hoa atiso xanh bổ gan, tốt cho túi mật, có tác dụng chống mỡ gan, trị viêm gan mạn tính, thanh nhiệt, thải độc cơ thể, tiêu thũng, lợi tiểu và đặc biệt là có tác dụng đào thải đối với tế bào ung thư ở người, giúp làm sạch phổi, có tác dụng tốt trong điều trị ho, hen suyễn, đờm...
 
Tốt cho bà bầu
 
Atiso xanh giàu sắt và acid folic tốt cho sức khỏe bà bầu. Acid folic giúp chuyển hóa protein trong cơ thể, cũng là thành phần cấu tạo hormone và enzyme, giúp bà bầu bổ sung nhiều năng lượng hơn.
 
Các trường hợp cấm kị dùng atiso xanh
 
  • Atiso có tác dụng điều trị huyết áp cao nên những người bị huyết áp thấp không nên dùng.
  • Người bị viêm dạ dày độ acid thấp và những người có phản ứng với atiso cũng không nên dùng.
  • Không nên dùng atiso quá nhiều, lượng thích hợp là 5g mỗi ngày.
 
Atiso đỏ
 
Hoa atiso đỏ tính lạnh, chua, hoa, rễ, hạt đều có thể dùng làm thuốc, giúp thanh nhiệt, làm dịu cơn khát, thanh tâm hạ hỏa, sinh tân, trị ho, lợi tiểu, chống phù nề...
 
cachlammutatiso-4.jpg
Hoa Atiso đỏ

 

Hoa atiso đỏ ngâm đường, lên men, ủ thành rượu, có tác dụng bồi bổ cơ thể, giãn gân cốt, lưu thông khí huyết, bảo vệ gan và có lợi cho tim.
 
Giảm mỡ máu, lưu thông mạch máu
 
Atiso đỏ rất giàu flavonoid, acid protocatechuic, anthocyanin... giúp làm giảm lipid máu, ức chế quá trình oxy hóa lipoprotein mật độ thấp, ức chế kết tập tiểu cầu, làm giảm sự hình thành cục máu đông.
 
Làm đẹp, chống lão hóa
 
Atiso đỏ có tác dụng làm giảm độ sâu của nếp nhăn trên da, tăng khả năng giữ nước và độ hồng của da được cải thiện đáng kể, các chất chống oxy hóa giúp chống lão hóa và tái tạo da.
 
1779449.jpg

 

Giảm chất béo
 
Atiso đỏ giúp làm giảm chất béo và điều hòa quá trình trao đổi chất. Nó cũng làm giảm acid béo tự do trong huyết thanh, có liên quan đến việc kiểm soát béo phì và tiểu đường.
 
Kháng viêm
 
Anthocyanin, flavonoid và các chất khác trong hoa Atiso đỏ có thể làm sạch các gốc tự do và giảm viêm trong cơ thể. Hoa atiso đỏ còn có thể ức chế sự phát triển của tế bào ung thư và có tác dụng chống ung thư, anthocyanin ức chế sự phát triển của tế bào ung thư máu.
 
Chất Polyphenol trong atiso đỏ làm giảm những tổn thương do quá trình oxy hóa gan, làm giảm tổn thương do viêm và hoại tử tế bào gan, tăng cường chức năng gan.
 
Các trường hợp cấm kị dùng atiso đỏ
 
  • Atiso đỏ giàu acid, những người quá nhiều acid dạ dày nên hạn chế dùng, đặc biệt là những người đang đói không được ăn. Thêm chút mật ong có thể làm giảm bớt tác hại tới đường ruột.
  • Do atiso đỏ có tính lạnh nên những người thể trạng suy nhược tránh ăn nhiều.
  • Phụ nữ tới kì kinh dùng atiso đỏ dễ gây đau bụng, bế kinh, rối loạn kinh nguyệt, ảnh hưởng đến sự sinh đẻ.
  • Thai phụ không nên ăn vì sẽ gây sảy thai.
  • Do atiso đỏ có tác dụng hạ huyết áp nên những người bị huyết áp thấp không nên ăn nhiều hơn.
  • Tác dụng lợi tiêu của atiso không tốt cho những người chức năng thận kém.
 
Dùng nước sôi trực tiếp để hãm sẽ làm mất hết các chất dinh dưỡng và vitamin trong atiso đỏ, vì vậy, trước tiên, đổ nước lạnh vào 1/3 cốc, rồi mới đổ đầy nước sôi, ngâm 3-5 phút là uống được.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm