Hóa thạch 'mẹ ôm con' từ 4.800 năm trước

04/05/2016 - 14:00
Bộ hài cốt của một phụ nữ đang ôm đứa con với vẻ trìu mến, tràn đầy yêu thương được khai quật đã khiến nhiều người kinh ngạc.
hai-cot-2.jpg

Các nhà khảo cổ học ở viện bảo tàng khoa học Đài Loan Trung Quốc gần đây phát hiện ra bộ xương cốt có niên đại khoảng 4.800-5.000 năm tại thành phố Đài Trung, là hóa thạch của con người cổ nhất từ trước đến nay được tìm thấy ở thành phố này. Giám đốc bảo tàng khoa học tự nhiên cho biết, khi phát hiện ra di hài là một người mẹ đang ôm chặt đứa con trong tư thế nhìn chăm chú tràn đầy tình cảm, khiến những người có mặt tại hiện trường vô cùng bất ngờ.

Khu di tích An Hòa với diện tích khoảng 400 mét vuông có 48 bộ di cốt của người được sắp xếp ngay ngắn, trong đó có một bộ là hài cốt người lớn nửa người bên trái gắn liền với hài cốt trẻ sơ sinh, cánh tay trái của người này đang nâng đỡ đứa trẻ, đầu cúi xuống nhìn bé. Theo như phân tích, đặc điểm của bộ xương người lớn cho thấy đây là một phụ nữ khoảng 20-25 tuổi, chiều cao khoảng 160 cm; đứa trẻ chỉ cao 50 cm, không thể phân biệt giới tính nhưng dựa vào tình trạng xương cốt có thể phán đoán đây là bé sơ sinh 6 tháng tuổi.

hai-cot-1.jpg

Cũng trong đợt khai quật này các nhà khảo cổ phát hiện ra một bộ hài cốt nam giới có chiều cao 155 cm, cùng với hơn 4.000 mảnh đồ gốm, các loại chén, nhiều rìu đá và mũi tên hóa thạch, đẽo bằng ngọc... Ngoài ra còn phát hiện xương hổ, chó, xương cá lớn, sơn dương, chuột, rắn, răng cá mập, vỏ ốc, gạo và hạt giống cổ xưa... tất cả đều hóa thạch.

Viện bảo tàng khoa học Đài Loan đang tiếp tục xử lý và nghiên cứu những bộ hài cốt, dựa vào việc đo đạc và quan sát, kết hợp với các tài liệu để làm một phân tích tổng hợp về ngôi mộ. Do di tích đã có từ rất lâu nên có thể trong tương lai viện bảo tàng sẽ hợp tác với nhóm nghiên cứu DNA cổ đại ở nước ngoài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm