Hoàng hậu Rania: Biểu tượng phụ nữ Trung Đông

30/08/2015 - 10:44
Sinh năm 1970, hoàng hậu Rania của Jordan được phụ nữ toàn cầu ngưỡng mộ bởi trình độ học vấn và những đóng góp cho quyền của phụ nữ.

“Bạn tâm giao ” của Quốc vương

Trong một cuộc phỏng vấn tạp chí Elle, Rania chia sẻ: “Đức vua có quyền lực tối cao về cả chính trị và kinh tế. Tôi không can thiệp vào hoạt động chính trị của chồng, chỉ cố gắng thực hiện tốt các hoạt động xã hội và luôn ở bên chồng khi cần. Chúng tôi cũng giống như bất cứ cặp vợ chồng nào, cùng nhau ăn tối và kể cho nhau nghe về một ngày của mình. Anh ấy kể về những việc đã làm, những việc đang cần suy nghĩ và đôi khi tôi tập trình bày diễn thuyết trước chồng. Chúng tôi là những người hâm mộ cũng là những nhà phê bình lớn nhất của nhau. Tôi cho rằng đó là một mối quan hệ vợ chồng tốt!”.

Thực tế, bà là điểm tựa của chồng, là “thiên thần hòa giải” mọi mối hiềm khích trong hoàng gia. Thái tử Abdullah, chồng bà, trở thành Quốc vương Abdullah II vào ngày 7/2/1999 với vô vàn khó khăn. Ông có một trái tim đầy nhiệt huyết của người Ả Rập du cư nhưng lại suy nghĩ như một người Anh. Ông nói tiếng Anh giỏi hơn tiếng Ả Rập vì đã sống 15 năm ở Anh và Mỹ. Ông cũng không thuần chất Ả Rập vì mẹ ông, Hoàng hậu Muna Al Hussein, là một người Anh. Ông không thích để râu tượng trưng cho nam tính như đa phần đàn ông Ả Rập. Nhưng rồi Rania đã thuyết phục được Quốc vương Abdullah II thay đổi phong cách sống, từ bỏ thói quen của những người giàu có và nổi tiếng phương Tây không phù hợp với lối sống truyền thống của người Bedouin.

Nơi tin cậy của các con

Ở cương vị hoàng hậu, trong tưởng tượng của mọi người thì những đứa con của Rania sẽ được bao quanh bởi các vú nuôi, người trông trẻ và giáo viên. Nhưng thực tế, bà luôn gần gũi với 4 người con (2 hoàng tử, 2 công chúa). Rania không phủ nhận việc thuê người trông trẻ và giáo viên để giúp các con học hành nhưng bà chia sẻ: “Tôi dành thời gian để tạo dựng mối quan hệ với các con chứ không muốn cùng ngồi làm bài tập. Tôi muốn là một người bạn, người mẹ mà các con có thể tin tưởng. Để sau này khi trưởng thành, chúng cảm thấy rằng bất kể gặp khó khăn gì, chúng đều có thể về bên tôi.

Bọn trẻ là ưu tiên hàng đầu. Dù tôi có thành công trong rất nhiều hoạt động nhưng thất bại trong việc nuôi dạy con thì mọi thứ sẽ là vô nghĩa. Mặc dù là gia đình hoàng gia, tôi vẫn cố gắng tạo ra môi trường phát triển bình thường cho các con như bất cứ đứa trẻ nào trên đất nước này”.

Hoàng hậu gần dân

Bà khẳng định rằng đóng góp của phụ nữ là rất quan trọng đối với sự tiến bộ của đất nước. Nhằm xóa bỏ khoảng cách giữa phương Tây với thế giới Ả Rập, Hoàng hậu Rania là người phụ nữ Ả Rập tiên phong trong việc sử dụng mạng xã hội như YouTube, blog và Twitter. Hiện nay kênh riêng trên YouTube của bà đã thu hút được hàng triệu người hâm mộ.

Phát biểu trên đài truyền hình Mỹ trong chương trình talkshow của Oprah Winfrey, bà chia sẻ: “Ngoài chuyện chăm sóc chồng con, tôi còn có nghĩa vụ với 6 triệu dân nước tôi, với những vấn đề sống còn của đất nước. Trong thế giới ảo, tôi tiếp cận người dân nhiều hơn thế giới thật. Nhiều người quan niệm hoàng hậu khó gần gũi, không thể trình bày nguyện vọng vì rào cản nghi lễ hoàng gia phức tạp. Tôi cũng không thích nó và muốn phá vỡ rào cản vì tôi muốn biết người dân thật sự nghĩ gì, muốn gì”.

Quốc vương Abdullah II, hoàng hậu Rania và các con


Hoàng hậu chạy bộ hằng ngày để giữ vóc dáng


Hoàng hậu luôn gần gũi với người dân



Hoàng hậu là người truyền cảm hứng cho phụ nữ

Khỏe đẹp mỗi ngày

Bí quyết làm đẹp của người phụ nữ khả ái này đơn giản chỉ là siêng tập luyện và chế độ ăn. Rania sở hữu vóc dáng lý tưởng nhờ một chế độ tập luyện nghiêm ngặt. Bà bắt đầu một ngày với bài tập yoga nhẹ nhàng. Rania thích vận động với âm nhạc. Vì thế, bà thường chọn các bài tập aerobic để toát nhiều mồ hôi. Bà cũng đặc biệt thích chạy bộ.

Hoàng hậu Rania cũng là một người ăn kiêng. Thay vì các món có chỉ số đường cao như bánh mì, mì ống hay cơm, bà lựa chọn các món có chỉ số đường thấp như phô mai tươi, đậu Hà Lan, chocolate đen…

Bí quyết của cô để có một cuộc sống gia đình và sự nghiệp cân bằng đơn giản chỉ là suy nghĩ của một người phụ nữ bình thường. Cô nói: “Mỗi ngày tỉnh dậy tôi cảm thấy như một người bình thường, một người vợ, người mẹ đi làm. Tôi may mắn và vinh dự khi có được cơ hội để tạo ra sự khác biệt đối với cuộc sống của những người khác. Và tôi có trách nhiệm làm hết sức với cơ hội đó”.

Rania không thích dùng khăn trùm đầu mà bà luôn chọn những bộ đồ lịch sự, trang nhã, hiện đại. Vì vậy, mặc dù đã ở độ tuổi tứ tuần nhưng Hoàng hậu trông vẫn rất trẻ trung và xinh đẹp.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm