'Học sinh cầm ngược sách' đã lên lớp 7

27/11/2015 - 11:45
Em học sinh cầm ngược sách trong chương trình VTV gây xôn xao là ở Hà Giang, không phải ở Lào Cai như nhà sản xuất cho biết. Không những thế, hình ảnh này còn được ghi cách đây 3 năm.
Hình ảnh em học sinh miền núi cầm ngược sách trong chương trình truyền hình Vinh danh các thầy cô giáo cắm bản, phát trên sóng VTV1 hôm 18/11 vừa qua đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo độc giả.

Em học sinh trong hình biết đọc, biết viết. Còn hình ảnh bìa sách ngược là vì bìa bị dán ngược với phần bên trong cuốn sách bởi sách vở các em học đa phần từ nguồn quyên góp ủng hộ. Phần lớn độc giả xem phóng sự đều cảm thương trước sự thiếu thốn của cả thầy và trò học sinh miền núi. 

Trước đó, ông Nguyễn Nam Sơn, Giám đốc Trung tâm truyền hình thanh niên, TƯ Đoàn TNCS HCM - đơn vị thực hiện video trên cho biết, hình ảnh này được ghi tại một trường tiểu học ở Lào Cai, thuộc vùng đặc biệt khó khăn.

 Hình ảnh em học sinh cầm ngược sách đã gây xôn xao trên mạng

Ngay lập tức, Sở GD-ĐT Lào Cai đã tìm hiểu từ cơ sở để xác minh đây là điểm trường nào để có hướng khắc phục, giúp đỡ. Tuy nhiên khi nhìn lại thì Lào Cai không tổ chức sắp xếp lớp học bậc tiểu học như hình ảnh trong phóng sự. Học sinh ở bậc này được chia thành các nhóm học tập theo mô hình trường tiểu học mới - VNEN. Thêm nữa, quần áo các em học sinh mặc không phải của các dân tộc ở địa phương này - bà Trần Thị Minh Thu - Trưởng phòng Giáo dục Tiểu học (Sở GD-ĐT Lào Cai) cho biết.

Mới đây, ông Nguyễn Nam Sơn - Giám đốc Trung tâm truyền hình thanh niên, TƯ Đoàn TNCS HCM đã đính chính lại: Học sinh trong phóng sự là ở điểm trường tiểu học thôn Sán Cố Sủ, xã Thèn Phàn, huyện Xín Mần, tỉnh Hà Giang. Ông Sơn nhận trách nhiệm: "Đây là sơ suất của chúng tôi khi biên tập đã dẫn đến những hiểu nhầm, thậm chí bức xúc của khán giả".

Ông Nguyễn Cao Cường, quyền Trưởng phòng GD-ĐT huyện Xín Mần, Hà Giang đã xác nhận: "Hình ảnh ghi cách đây đã 3 năm, hiện em đã lên lớp 7. Qua kiểm tra thì em đọc, viết bình thường".

Bà Hoàng Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Thèn Phàn cũng cho biết, thầy giáo trong phóng sự đúng là đang dạy ở trường.
 
Sự việc này đã khiến cộng đồng mạng tỏ ra bức xúc. Nhiều ý kiến bày tỏ: "Video quay cách đây 3 năm thì đến nay không còn tính thời sự nữa. Chúng tôi muốn xem những chương trình thật hơn" - Nguyen Huy Phuong viết.

Tài khoản Nguyen Thi Hoa viết: "Cái này là ngại đi đến vùng sâu vùng xa để thực hiện phóng sự nên mới lôi phóng sự cũ ra". Còn độc giả Trần Trang cho rằng, ngay từ đầu, người thực hiện chỉ cần trung thực mà nói "chúng tôi dùng clip tư liệu" thì chả có gì ầm ỉ cả. 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm