Học sinh THCS chế tạo xe tự động phân loại rác

18/06/2019 - 16:33
Hiểu được nỗi vất vả của các cô lao công trong trường cũng như ngoài đường phố, nhóm học sinh trường THCS Cách Mạng Tháng 8 (quận 10, TPHCM) đã sáng tạo nên chiếc xe rác đa năng tích hợp nhiều tính năng như: Quét rác, phân loại rác, lau chùi sàn…
a3.jpg
Nhóm học sinh trường THCS Cách Mạng Tháng Tám và thầy giáo hướng dẫn chụp ảnh cùng xe rác đa năng

 

Nhóm gồm 1 chàng trai và 4 cô gái đã thiết kế và tạo hình một chiếc xe dọn rác đa năng và linh hoạt. Tác phẩm của nhóm đã giành được giải nhất tại hội thi Tin học trẻ TPHCM năm 2019.

Em Nguyễn Trương Mai Phương, trưởng nhóm chia sẻ: “Chủ đề năm học vừa qua là thành phố không rác và nhà trường phát động các việc làm hưởng ứng bảo vệ môi trường. Ngoài ra, hằng ngày thấy các cô lao công vất vả trong vấn đề dọn rác nên nhóm tụi em đã nảy sinh ý tưởng làm xe rác đa năng này. Hiện tại, chiếc xe mới được ứng dụng trong khuôn viên nhà trường và mục đích xa hơn nữa của tụi em là đưa xe ra quét dọn đường phố”.

 

a2.jpg
Xe rác đa năng của nhóm tích hợp được nhiều tính năng
 

Điểm khác biệt nhất giữa xe rác đa năng của nhóm và một số xe rác thông thường là vấn đề phân loại rác tự động. Hiện tại, xe mới phân loại rác được 60% nhưng nhóm sẽ tiếp tục cải thiện thêm để sản phẩm có được tính năng cao nhất.

Cách thức hoạt động của xe khá đơn giản, xe sẽ thực hiện việc quét rác thông qua 3 chổi rác gồm 2 chổi 2 bên và 1 chổi chính giữa. Rác sẽ theo băng chuyền đưa lên một thùng rác bằng các ống tròn. Tại đây, nhóm dựa vào yếu tố hình dạng rác mà thiết kế băng chuyền để phân loại được các loại rác hữu cơ như vỏ trái cây, lá cây… các loại rác vô cơ như giấy, chai nhựa, bao nilon. Rác sẽ rơi vào 2 thùng rác hữu cơ và vô cơ.

Xe còn có hệ thống báo chuông khi rác đầy hoặc báo chuông khi phía trước xe có vật cản hoặc rác quá lớn so với xe. Xe có hệ thống chà sàn và lau sàn.

“Nhóm đã tiến hành vận hành máy thử nghiệm bằng việc cho máy vận hành dọn rác là các chai nhựa và lá khô. Việc thử nghiệm cho thấy máy hoạt động khá hiệu quả. Sắp tới nhóm dự định sẽ sử dụng pin năng lượng mặt trời để làm nguồn cấp điện cho máy và cải tiến để máy có thể vận hành tự động, thay vì cần một người đẩy như hiện nay”, em Lương Bảo Ngọc, thành viên của nhóm chia sẻ.

Chia sẻ về khó khăn trong quá trình thực hiện, em Tăng Thanh Hà, thành viên của nhóm kể: Nhóm em đa phần là các bạn nữ mà thiết kế xe phải thực hiện các công đoạn về cơ khí nên gặp khá nhiều khó khăn. Khó nhất là ở bảng vẽ vì đây là “nền móng” để nhóm dựa vào đó hoàn thành sản phẩm. Do chưa có nhiều kinh nghiệm nên vẽ và tính toán không chính xác, khi lắp xe lại không hoạt động như mong muốn. Nhóm phải chỉnh sửa nhiều lần mới thành công.

a1.jpg
Điểm nổi bật nhất của xe là phân loại được rác vô cơ, hữu cơ

 

Trưởng nhóm Nguyễn Trương Mai Phương chia sẻ thêm: “Các việc như vặn ốc, siết ốc thì mấy bạn nữ sức không bằng mấy bạn nam. Nên mỗi người góp tí công sức mới thành công. Em còn thấy khó nhất là phần hệ thống chổi. Trên mặt sân bằng phẳng thì chổi quét rất dễ nhưng khi có các khe gạch hay nhấp nhô là chổi bị dính lại. Tụi em đã thay đổi mô tơ lớn hơn để chổi có đủ lực đẩy”.

Thầy Nguyễn Minh Triết, giáo viên Tin học là người hướng dẫn trực tiếp của nhóm cho biết: “Bởi vì sản phẩm thử nghiệm sử dụng mô tơ nhỏ nên không đủ lực để đẩy rác đi. Mô tơ nhỏ vì linh kiện mua ban đầu là phục vụ học tập mà thôi nên khi ứng dụng ra thực tế cần mô tơ lớn hơn. Khi có đủ kinh phí, nhóm sẽ đầu tư thay thế những thiết bị tốt hơn để xe vận hành hiệu quả nhất và có thể sử dụng rộng rãi cho mọi người”.

Theo thầy Triết, trong thời gian sắp tới, nhóm sẽ xây dựng hệ thống di chuyển tự động cho xe chạy theo đường line. Xây dựng thêm hệ thống đèn chiếu sáng khi trời tối; hệ thống an toàn cho xe như đèn tín hiệu báo xe đang hoạt động trên đường…

Cô Lương Du Mai, hiệu trưởng trường THCS Cách Mạng Tháng 8, quận 10 TPCHM cho biết: “Học trò tham gia sáng tạo như vậy sẽ phát triển tư duy. Sản phẩm làm ra là do chính các em sáng tạo, ở góc độ thầy cung cấp kiến thức mà học sinh phải sáng tạo. Sản phẩm này đáp ứng được sự phát triển công nghệ thông tin và đáp ứng được yêu cầu thời đại. Về ý tưởng thì tôi cho các em 10 điểm. Tương lai, nhà trường sẽ kêu gọi sự hỗ trợ để giúp các em hoàn thiện sản phẩm một cách tốt nhất”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm