Học trò mầm non được phép 'tẩn' bạn

12/05/2016 - 00:05
Mới 5 tuổi nhưng bé Hoàng Diệu Anh (Hào Nam, Hà Nội) đã biết bức xúc khi thấy bạn quản lớp có quyền đánh các bạn trong lớp.
Cho phép quản lớp quyền đánh bạn gây ra nạn bạo lực học đường. Ảnh minh họa internet.

Như một thói quen, ngày nào Diệu Anh cũng kể chuyện ở lớp cho mẹ nghe. Trong bữa ăn, cô bé bức xúc “tố”: Con ghét bạn Q, bạn là cháu cô giáo, là quản lớp của con. Ngày nào bạn cũng được cầm thước đánh bạn. Lúc bạn đánh ở tay, lúc ở chân, lúc ở mông. Bạn đánh đau lắm. Các bạn chẳng làm gì, chỉ nô nghịch thôi mà cũng bị bạn đánh. Tại sao bạn ấy có quyền đánh người khác? Tại sao chỉ có cháu cô giáo mới được làm quản lớp? Con ghét cô giáo! Cô giáo là người không công bằng! Bọn con cũng mong được làm quản lớp. Lúc đấy, chúng con sẽ trả thù bạn Q, đánh bạn thật đau, đánh đến chảy máu…

Học sinh mong muốn môi trường học đường công bằng, vui vẻ. Ảnh minh họa internet.

Việc cho quản lớp quyền đánh các bạn khiến nhiều trẻ rất hậm hực. Tuy nhiên, đó như là “luật” trong lớp khiến học sinh phải chấp nhận, không dám “khiếu kiện” dù có lúc bị oan, dù bị hình phạt nặng hơn nhiều so với “tội”. Điều đó sẽ khiến học sinh cảm thấy sự bất công trong môi trường giáo dục. Hơn nữa, việc này cũng tạo ra thói quen bạo lực học đường, hình thành sự thù oán, ghét bỏ, trả thù bạn. Học sinh nào cũng mong muốn làm lãnh đạo, lớp trưởng chỉ với mục đích được thống trị và có quyền lực với các bạn khác.

Việc dùng học sinh quản học sinh cũng cần thiết, tuy nhiên, giáo viên cần thay đổi cách “điều hành” để trẻ, dù ở lứa tuổi mầm non hay tiểu học, cảm nhận được sự công bằng và không bị ảnh hưởng xấu khi đánh bạn công khai xuất hiện ở môi trường lớp học. Đây chẳng khác gì tạo "đất sống" cho nạn bạo lực học đường đang khiến dư luận đau lòng và bức xúc trong những năm gần đây.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm