• Mới cập nhật:

Tin tổng hợp

Học từ thực tiễn

25/08/2015 - 08:00 (GMT+7)
Tôi chợt nhận ra rằng dù rất coi trọng việc học của con nhưng tôi đã để con thiếu kiến thức thực tiễn.
Năm ngoái, khi đang học lớp 7, bình thường, sau khi học tối xong và đem sách vở để mẹ kiểm tra, cậu con trai của tôi vẫn thường khoe với mẹ điểm tốt, chuyện vui ở lớp, ở trường, đôi khi còn là lời ấp úng nếu hôm đó cu cậu mải nói chuyện trong giờ học bị cô giáo nhắc nhở…

Nhưng tối hôm ấy, thấy cu cậu mặt buồn thiu, cũng chẳng nói lời nào thì tôi đoán là có chuyện gì quan trọng.

Thủ thỉ với con trước lúc đi ngủ, con nói rằng do hôm nay bài văn của mình chỉ đạt điểm 5 (các bài văn con làm thường được cô giáo khen ngợi trước lớp). Đề bài văn yêu cầu tả lại dòng sông hoặc vùng biển quê em, cu cậu đã kể về dòng sông Mã quê mình (ở miền Bắc) nhưng sử dụng hình ảnh sai với “mùa nước nổi làm cho con sông như rộng hơn”, “những phiên chợ nổi tấp nập ghe xuồng qua lại” (từ ngữ tả hình ảnh của những con sông ở Nam Bộ), hay “một vài bụi tre mọc bên bờ sông, những cành cây xòe ra như hình chiếc ô che nắng”…

Các bậc cha mẹ nên quan tâm cung cấp cho trẻ kiến thức bằng cách xâm nhập, tiếp cận thực tiễn những gì đã và đang diễn ra xung quanh. Ảnh minh họa: Internet
Nghe con nói vậy, tôi chợt nhận ra rằng dù rất coi trọng việc học của con nhưng tôi đã để con thiếu kiến thức thực tiễn.
 
Vợ chồng tôi quyết định thay vì đi siêu thị, khu vui chơi vào ngày nghỉ, chúng tôi đưa các con về chơi nhà người dì họ ở miền Tây Nam Bộ.

Từ đó giúp các con nhận ra tại sao chỉ ở Nam Bộ mới có mùa nước nổi và chợ nổi trên sông; hiểu được sự khác nhau và tính đa dạng của các loại ghe, xuồng…

Đặc biệt, sau hơn một tháng về quê vào dịp hè vừa rồi, bước vào năm học lớp 8, kiến thức của con phong phú hơn rất nhiều. Con biết giải nghĩa cho em gái những câu tục ngữ, kinh nghiệm dân gian;

Có lần em gái đang học lớp 4 hỏi về cách đo diện tích, thể tích hình chữ nhật, tôi thấy con lấy ra một viên gạch xây rồi chỉ bảo cho em.

Thậm chí, khi nghe thông tin trên truyền hình nói rằng ăn cá nóc rất độc, con còn hướng dẫn mẹ cách nhận biết cá nóc với các loài cá biển khác…

Các bậc cha mẹ nên quan tâm cung cấp cho trẻ kiến thức bằng cách xâm nhập, tiếp cận thực tiễn những gì đã và đang diễn ra xung quanh. Có như vậy, trẻ mới tránh được “khoảng trống” giữa cái “đã học” và cái “đã biết”.
 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm
Xem thêm