Hội Toán học phản đối thi trắc nghiệm môn toán năm 2017

12/09/2016 - 17:15
Ban chấp hành Hội Toán học sẽ có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về việc phản đối thi trắc nghiệm môn Toán, kỳ thi THPT Quốc gia 2017.

Thông tin trên được GS.TSKH Phùng Hồ Hải, Phó Chủ tịch, Tổng Thư ký Hội Toán học trao đổi với báo chí vào chiều nay 12/9. Theo đó, Ban chấp hành Hội Toán học đã có nhiều cuộc họp và thống nhất sẽ có kiến nghị bằng văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, Chủ nhiệm UBVHGDTNTB&NĐ của Quốc hội và Bộ trưởng Bộ GD&ĐT về quan điểm của Hội liên quan đến phương án thi trắc nghiệm môn Toán. “Các ý kiến của thành viên Ban chấp hành Hội Toán học đều cho rằng quyết định chuyển đổi hình thức thi môn Toán sang hình thức trắc nghiệm được đưa ra một cách bất ngờ, không có lộ trình, chưa có sự chuẩn bị đối với giáo viên và học sinh” - ông Phùng Hồ Hải cho hay.

Văn bản kiến nghị cũng nêu rõ, phương án thi được Bộ GD&ĐT thông báo là dựa trên phương án đã thực hiện từ 3 năm qua tại ĐHQG Hà Nội. Tuy nhiên, tới nay Ban chấp hành Hội Toán học chưa hề biết tới một đánh giá chính thức nào về tính hiệu quả của các kỳ thi này. Công luận cho rằng đề thi, đáp án, kết quả thi của các kỳ thi đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội đã không được công bố dưới bất kỳ phương tiện thông tin công khai nào.

Thay đổi hình thức thi môn Toán khiến nhiều thí sinh hoang mang. Ảnh: Đ.H

Bên cạnh đó, phương thức và nội dung thi cử có ảnh hưởng sâu sắc tới cách học và cách dạy của giáo viên và học sinh. Việc thay đổi một cách đột xuất sẽ gây ra nhiều xáo trộn về tâm lý trong học sinh, sẽ khiến các giáo viên không thể nào thực hiện được tốt mục tiêu, nhiệm vụ giảng dạy môn Toán (một việc vốn đã không được thực hiện tốt trong nhiều năm qua). Mặt khác, do môn Toán là một môn thi bắt buộc, vì vậy thi theo hình thức trắc nghiệm sẽ là tác nhân kích thích nhu cầu học thêm của học sinh tăng rất cao. Điều này đi ngược lại với chủ trương chống dạy thêm, học thêm của chính ngành giáo dục.

Dựa trên những ý kiến này, Hội Toán học đề nghị trước hết cần tiến hành khảo cứu, tổng kết sâu sắc những ưu khuyết điểm về mặt chuyên môn của các kỳ thi trắc nghiệm đối với các môn, kể cả kì thi trắc nghiệm đánh giá năng lực của ĐHQG Hà Nội, đã tiến hành trong thời gian vừa qua. Với riêng môn Toán, Hội đề nghị cần phải được thảo luận kỹ với các nhà khoa học và các giáo viên thông qua một hội thảo toàn quốc về vấn đề này, lấy ý kiến rộng rãi và xây dựng lộ trình cụ thể để giáo viên và học sinh có thời gian chuẩn bị.

“Ban chấp hành Hội Toán học kiến nghị Bộ GD&ĐT giữ nguyên hình thức thi tự luận đối với môn Toán trong kỳ thi tốt nghiệp THPT trong năm 2017” - ông Hải nói.

Trước đó, vào 8/9, Bộ GD&ĐT chính thức công bố dự thảo phương án thi THPT Quốc gia và tuyển sinh năm 2017. Trong đó, trừ môn Ngữ văn, tất cả các môn thi còn lại đều thi bằng hình thức trắc nghiệm. Dự định này khiến rất nhiều học sinh, phụ huynh và cả giáo viên hoang mang. Dự thảo sẽ được lấy ý kiến trong 45 ngày trước khi đưa ra phương án chính thức.

  

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm