Hôn lên miệng trẻ yêu thương hay truyền bệnh

27/10/2016 - 10:27
Những nụ hôn vào trán, vào má các con thường an toàn, khác hẳn khi hôn vào miệng. Thứ nhất, hãy tự hỏi, liệu con có thích? Thứ hai: Có thể đổ bệnh cho trẻ.
kiss-your-child-on-the-lips.jpg

Chuyên gia tâm lý người Mỹ nổi tiếng, GS Charlotte Reznick, đã viết bài về nụ hôn dưới góc nhìn khoa học. Trong đó bà giải thích, khóe miệng là vùng đặc biệt mẫn cảm của cơ thể, đồng thời khuyến cáo các bậc cha mẹ không nên hôn vào miệng con.

Chị Claire Henderson (Anh), mẹ của cô con gái vài tháng tuổi, cũng phản đối nụ hôn như vậy. Chị đã quyết định lên tiếng sau sự cố con gái bị lây bệnh mụn rộp miệng bởi sự vô tình của một trong số các vị khách đến thăm. Trên trang Facebook của mình, Claire khuyến cáo: “Mụn rộp có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ sơ sinh. Không ai nói với ai về thực tế này, không ai ý thức được mức độ nghiêm trọng của vấn đề, vì thế tôi chia sẻ câu chuyện của mình, để cảnh báo mọi người: Đừng bao giờ đặt nụ hôn vào miệng trẻ!”. Bé Brooky, con gái của Claire, bị nhiễm mụn rộp miệng khi mới 1 tháng tuổi.

Lo lắng trước tình trạng miệng con lở loét, chị Claire vội đưa con đến bệnh viện. Đăng bức ảnh con bị ốm lên Facebook, người mẹ trẻ này tường thuật: “Cũng còn may là bác sĩ điều trị có kết quả. Nhưng cháu phải nằm viện 5 ngày. Các mẹ đừng bao giờ cho phép ai hôn miệng con, thậm chí cả khi người đó không có dấu hiệu mụn rộp”.

Theo các chuyên gia sức khỏe, mụn rộp có thể nguy hiểm đến tính mạng trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ vì các con chưa có hệ miễn dịch phát triển hoàn thiện. Cho dù không thường xuyên, song virus có thể gây viêm mụn rộp vòm miệng, tình trạng đôi lúc đòi hỏi phải nằm viện như trường hợp bé Brooky, con gái chị Claire. Brooky bỏ bú mẹ vì đau miệng và cơ thể mất nước. Virus cũng có thể dẫn đến viêm não mụn rộp nguy hiểm.

Bác sĩ nhi khoa Piotr Albert lưu ý, tuyệt đối không được phép hôn miệng trẻ, bởi bằng con đường này, ngoài virus, chúng ta còn có thể đổ cho bé đủ loại vi khuẩn gây bệnh như khuẩn gây bệnh viêm dạ dày hoặc sâu răng. Chuyên gia Piotr cũng cảnh báo, nếu người lớn bị mụn rộp, thì nhìn chung không hôn hít trẻ sơ sinh, tốt nhất là nên tự cách li xa trẻ nhỏ. Mụn rộp là một trong những bệnh lây nhiễm nhanh nhất, có thể không nguy hiểm đối với người lớn nhưng rất nguy hiểm đối với trẻ sơ sinh.

Bệnh mụn rộp môi (dân gian gọi là “giời leo”) là bệnh ngoài da. Thủ phạm là virus mụn rộp thông thường (Herpes Simplex Virus type 1 - HSV-1). Bệnh rất dễ lây, chỉ cần sau 1 nụ hôn, uống cùng 1 ly, ăn cùng 1 thìa. Virus làm tổ trong tế bào thần kinh và định cư ở đó vĩnh viễn. Bình thường nó “ngủ”, chờ cơ hội tấn công, thường là khi cơ thể mệt mỏi, suy nhược.

Mụn rộp môi ở trẻ em: Với trẻ dưới 5 tuổi, virus mụn rộp tấn công có thể tiến triển thầm lặng, không triệu chứng. Cần lưu ý trường hợp phát hiện dấu hiệu bé bị khô quanh miệng và quấy khóc vì ngứa. Trẻ có thể bị sốt cao, thậm chí đến 40 độ C, trên môi bắt đầu xuất hiện những mảng ửng đỏ, sau đó là những mụn nước nhỏ. Hiện tượng tương tự cũng có thể xuất hiện trong vòm miệng. Cả khi ăn và uống đều làm con đau đớn, khó chịu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm