Hôn nhân hạnh phúc như thước đo ý nghĩa cuộc đời

10/03/2016 - 11:11
Từng đoạt Giải Báo chí quốc gia, vừa hoàn thành luận văn Tiến sĩ Ngữ văn và là cây bút được nhiều độc giả yêu mến, song đối với nhà thơ - nhà báo Trần Hoàng Thiên Kim, tất cả sẽ trở nên vô nghĩa nếu chị thất bại trong hôn nhân...

1. Tôi hẹn gặp Trần Hoàng Thiên Kim vào một buổi sáng Chủ nhật. Trước đó chị đã giao hẹn phải đến sớm bởi chị dậy rất sớm. Đúng 9h, tôi có mặt tại nhà chị ở Q.Nam Từ Liêm (Hà Nội) nhưng thấy chị vẫn luôn tay chuẩn bị đồ ăn cho con, thức uống cho khách. Chị xởi lởi kể chuyện, khoe về con cái, mẹ chồng, như thể đó là điều tạo nên hình ảnh người phụ nữ tràn đầy tự tin và hạnh phúc là chị lúc này.

“Cứ về đến nhà là tay chân lại không thể ngơi nghỉ. Nào là con cái, nhà cửa… việc gì cũng phải tự tay mình làm mới yên tâm. Cũng may là tôi có được sự hậu thuẫn, giúp đỡ từ “đại gia” mẹ chồng”. Chị liếc sang bà, ghé đầu vào người mẹ đầy âu yếm.

Trần Hoàng Thiên Kim chia sẻ, việc hòa hợp giữa mẹ chồng và nàng dâu là điều mấu chốt trong mối quan hệ gia đình. May mắn là điều này cả chị lẫn mẹ chồng đều rất “hợp tác”. Hầu như chuyện gì chị cũng chia sẻ với mẹ chồng để tìm sự đồng cảm cũng như những khuyên bảo. Thậm chí, nhiều chuyện riêng tư đến chồng chị cũng chẳng biết. Chị không bao giờ để chồng phải đứng giữa mẹ đẻ và vợ. Nếu có gì chưa thực sự hài lòng về nhau, chị cũng chẳng ngại ngần góp ý thẳng thắn với bà. Có lẽ bởi chị thật lòng như vậy nên mẹ chồng thương chị lắm. Nhiều lần bà còn “xui” con dâu phải “quản lý” chồng thật chặt để anh khỏi nghĩ tới những chuyện lăng nhăng.

 

2_HP_LAM-MO-NEN.JPG

 Vợ chồng nhà thơ - nhà báo Trần Hoàng Thiên Kim & Nguyễn Xuân Phong

2.Chị hoàn toàn tin tưởng ở chồng. Chị biết rõ số đo từ đôi giày, cái áo và đều tự tay chọn mua cho chồng. Mà tất thảy đều là “hàng hiệu”. Ngày trước, khi mới chỉ có 1 đứa con, chị đều là áo rồi treo lên gọn gàng cho anh trước giờ làm. Đến bây giờ, có thêm “bé Ốc”, anh mới tự lo khoản là lượt quần áo.

Ông xã và các con đặc biệt thích ăn cơm chị nấu. Kể ra cũng chẳng lạ bởi Thiên Kim rất khéo tay. Bữa nào chị cũng bày biện đủ 4-5 món như ăn tiệc. “Tôi có thể quên cái nọ cái kia nhưng món nhậu cho chồng thì không bữa nào thiếu”, chị tâm sự. Có lẽ bởi thế mà chồng chị rất ít khi đi nhậu. Hôm nào phải đi tiếp khách thì hoặc anh sẽ nịnh vợ từ hôm trước, hoặc phải ăn cơm ở nhà xong mới đi. Chị coi điều đó là thể hiện sự bình đẳng, tôn trọng lẫn nhau.

Anh Xuân Phong rất có trách nhiệm. Cứ hết giờ làm ở cơ quan là anh lại đón con. Những hôm vợ phải làm muộn, anh tự lo việc ăn uống, học hành của con, lau dọn, giặt giũ, phơi đồ chu đáo. Cao ráo, đẹp trai phong độ là thế, song anh rất “giữ” vợ. Thi thoảng, anh còn đột xuất qua cơ quan vợ để… rủ vợ uống cà phê. Người ta thường bảo, đàn ông hễ giàu có thì dễ sinh hư nhưng với chồng của Thiên Kim thì hoàn toàn ngược lại. Gia đình càng khá giả, anh lại càng trân trọng vợ con hơn.

3.Xuân Phong luôn đúng mực, nghiêm túc như vậy ắt cũng có nguyên do. Bố mẹ anh ly hôn từ khi anh còn nhỏ. Mẹ sang Ba Lan định cư nên anh ở cùng bố và mẹ kế. Sống trong nhung lụa nhưng anh lại thiếu thốn tình cảm trầm trọng. Đến khi vô tình gặp Trần Hoàng Thiên Kim tại Trường viết văn Nguyễn Du, cảm nhận được sự nhiệt thành, tình cảm trong con người chị và từ gia đình chị, anh đã thực sự ngưỡng mộ.

Quen nhau hơn 1 năm, họ mới chuyển sang yêu. Suốt 4 năm, tối nào anh cũng đến gặp chị “tám” chuyện, rồi họ “lượn” khắp phố phường mà nhiều khi chẳng cần có điểm đích. Họ đi dọc đường nọ sang phố kia và nói đủ thứ chuyện. Anh không thích thơ nhưng đôi lúc vẫn cố thuộc một vài bài thơ chị viết và bình luận về nó. Đến bây giờ, sau 15 năm quen và yêu nhau, anh chị vẫn đi chung trên cung đường đó, hầu như mỗi ngày.

Thiên Kim và Xuân Phong đều là mối tình đầu của nhau. Điều đó khiến người khác ngưỡng mộ nhưng còn với họ lại không quá quan trọng. “Điều quan trọng là người ta sống với mình thế nào chứ! Nếu ngày yêu nhau, anh Phong không yêu tôi nhiều đến vậy thì chắc gì tôi đã chọn. Quan trọng hơn nữa là anh ấy vẫn quan tâm, yêu chiều tôi suốt 15 năm qua không hề thay đổi”, Thiên Kim chia sẻ đầy mãn nguyện.

- Ngày cưới: 22/1/2005

- Vợ: Trần Hoàng Thiên Kim (sinh năm 1981), hiện làm việc tại Báo Công an nhân dân.

- Chồng: Nguyễn Xuân Phong (sinh năm 1980), đang công tác tại một công ty nước ngoài.

* Nguyên tắc giữ hạnh phúc

- Khi chồng “căng” thì vợ sẽ im lặng.

- Tuân thủ những nguyên tắc của nhau.

- Chia sẻ mọi chuyện với bạn đời.

- Không được cố gắng tranh luận đến cùng.

- Cố gắng lắng nghe nhau, tôn trọng nhau tuyệt đối.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm