Hốt hoảng thấy trẻ còn nhau thai vứt bên đường

19/03/2016 - 11:47
Thấy bọc ni lông gần nhà phát ra tiếng động, đôi vợ chồng mở ra thì hốt hoảng khi phát hiện bên trong là bé trai sơ sinh còn dính cả nhau thai đang bị kiến bu đầy người, tiếng thở rất yếu ớt.

 

Bé sơ sinh nhặt được bên lề đường tạm thời được vợ chồng bà Tâm chăm sóc. (Ảnh CTV).

Người nhặt được bé sơ sinh là hai vợ chồng ông Vũ Ngọc Tuấn (63 tuổi) và bà Lê Thị Tâm (53 tuổi), ngụ tại ấp 2, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai.

Vào khoảng 14 giờ 30 phút ngày 16/3, ông Tuấn phát hiện một bọc đen được quấn kỹ cử động. Đến gần, ông nghe thấy có tiếng âm thanh nên mở ra xem thì tá hỏa khi phát hiện 1 bé trai sơ sinh được quấn trong hai chiếc áo. Sau đó, 2 vợ chồng ông Tuấn đã đã đem bé vào nhà, vệ sinh cơ thể và trình báo vụ việc với UBND xã Mã Đà.

“Lúc đó, trên người bé đã bị kiến bu lại cắn nên nhìn thương xót lắm. Đứa bé mới sinh hoàn toàn vô tội. Vì bất cứ lý do gì mà cha mẹ bỏ rơi con là không thể chấp nhận được”, bà Tâm chia sẻ.

Bé sơ sinh cân nặng 3,2kg, hiện không nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi lập biên bản chính quyền xã Mã Đà tạm thời giao bé cho vợ chồng bà Tâm nuôi vì gia đình bà cũng đang có phụ nữ vừa mới sinh, trong thời kỳ cho con bú nên sẽ tiện chăm sóc bé.

UBND xã Mã Đà cũng đã vừa ra thông báo tìm người thân của một bé trai sơ sinh bị bỏ rơi này. Nếu quá thời hạn 7 ngày từ ngày ra thông báo người thân cháu bé không đến nhận, chính quyền xã sẽ làm thủ tục đưa bé vào cô nhi viện hoặc người có nhu cầu nhận con nuôi theo quy định của pháp luật.

Trong thời gian gần đây, việc hàng loạt trẻ sơ sinh bị chính cha mẹ nhẫn tâm bỏ rơi đã gây bức xúc và phẫn nộ trong dư luận. Tuy nhiên, rất ít người vứt con mới đẻ bị truy cứu trách nhiệm hình sự.

Theo Điều 94 Bộ luật Hình sự về tội “Giết con mới đẻ”, thì: “Người mẹ nào do ảnh hưởng nặng nề của tư tưởng lạc hậu hoặc trong hoàn cảnh khách quan đặc biệt mà giết con mới đẻ hoặc vứt bỏ đứa trẻ đó dẫn đến hậu quả đứa trẻ chết thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến hai năm hoặc phạt tù từ ba tháng đến hai năm”. 

Theo Luật sư Nguyễn Tất Thắng (quận 5, TPHCM), thì số vụ cha mẹ nhẫn tâm vứt con ngày càng gia tăng là do pháp luật còn tồn tại “kẽ hở”. Đó chính là dấu hiệu bắt buộc của tội “Giết con mới đẻ” là đứa trẻ bị chết.

Ví dụ, như trong trường hợp đứa trẻ vừa bị bỏ rơi ở Đồng Nai, thì cháu đã được may mắn cứu sống. Khi đó, hành vi của người đã vứt con mới đẻ, dù rất nguy hiểm, đáng lên án nhưng vẫn không phạm tội hình sự. Cùng lắm thì chỉ bị xử phạt hành chính họ với mức  tiền từ 5 triệu đến 10 triệu đồng (khoản 1 Điều 9 Nghị định 91/2011/NĐ-CP ngày 17/10/2011.

Ông Thắng thẳng thắn nhận định: “Tôi cho rằng việc bỏ qua trách nhiệm hình sự đối với người vứt bỏ con là chưa bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của đứa trẻ, chưa có tính răn đe, giáo dục”.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm