HTX là trụ cột kinh tế của xã

29/04/2016 - 12:49
Đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân xã Điện Tiến (Điện Bàn, Quảng Nam) không ngừng được nâng cao, đặc biệt, sản xuất nông nghiệp tăng bình quân 67%/năm, trong thành công đó đóng góp không nhỏ của HTX Điện Tiến.

Mặc dù, trải qua nhiều thăng trầm nhưng với nỗ lực của HTX không ngừng học hỏi kinh nghiệm từ các đơn vị bạn, tích cực tìm kiếm thị trường cùng sự hỗ trợ của các cấp các ngành HTX đã mở được một xưởng may từ năm 2009 và một xưởng cá vào năm 2002, tạo công ăn việc làm cho hơn 200 công nhân trên địa bàn xã. Đồng thời HTX còn gắn kết được với nhiều doanh nghiệp, vươn lên sản xuất, kinh doanh hiệu quả.

Đến nay, HTX có trụ sở giao dịch nhà sơ chế, kho lạnh, xe vận chuyển tiêu thụ sản phẩm. Trung bình mỗi ngày HTX cung ứng cho thị trường từ 1,5 - 2 tấn cá. Ngoài ra HTX vẫn phát huy hiệu quả trong các lĩnh vực may mặc với một xưởng may lớn. 

ca.jpg
 Xã viên HTX phơi cá

“HTX bảo đảm hoạt động có lãi và chia theo vốn góp cho thành viên bình quân các năm từ 2010 - 2014 là 35.000 đồng/150.000 đồng vốn góp" – ông Đoàn Ngọc Lanh, chủ nhiệm HTX Điện Tiến cho biết.

Với các ngành nghề sản xuất, kinh doanh về lúa giống; hàng hóa nông sản; cung cấp nước sinh hoạt; kinh doanh chợ, cho thuê mặt bằng, nhà trọ công nhân; tổ chức hội thảo trình diễn, tập huấn kỹ thuật cho các thành viên, HTX đạt doanh thu hàng năm trên 6 tỷ đồng, lợi nhuận trên 300 triệu đồng.

Trong 5 năm qua, ngành thương mại, dịch vụ là ngành có tốc độ tăng trưởng khá, bình quân 20,76%/năm. Năm 2010 tổng giá trị của ngành là 11,23 tỷ đồng, đến năm 2015 giá trị ước đạt 28,84 tỷ đồng, tăng 2,57 lần so với năm 2010. Các cơ sở kinh doanh của ngành, tập trung chủ yếu vào các khu vực dân cư và dọc các trục giao thông chính. Hàng hoá, ngành nghề dịch vụ tương đối đa dạng, chất lượng hàng tiêu dùng được cải thiện hơn, các mặt hàng phục vụ cho xây dựng, sản xuất nông nghiệp, chăn nuôi, cơ bản đáp ứng yêu cầu của nhân dân địa phương

Theo Liên minh HTX tỉnh Quảng Nam, qua triển khai các quy định về tiêu chí HTX điển hình tiên tiến năm 2011, đối chiếu HTX Điện Tiến, Đây là HTX được xem là "cánh chim đầu đàn" của tỉnh, HTX hàng đầu trong lĩnh vực, nhạy bén trong sản xuất, kinh doanh, không ngừng cải tiến kỹ thuật đáp ứng nhu cầu thị trường.

Hạt nhân này là những mô hình sinh động, là điểm sáng cho các đơn vị khác đến giao lưu, tham quan, học tập kinh nghiệm, làm nòng cốt cho sự phát triển chung của kinh tế tập thể. Theo đó, từ năm 2010 đến nay, toàn tỉnh có 12 đơn vị được công nhận là HTX điển hình tiên tiến, trong đó có 4 HTX được công nhận là HTX mạnh toàn quốc và nhận được Cúp vàng "Vì cộng đồng thịnh vượng".

Cũng theo Liên minh HTX tỉnh, từ những điển hình trên cùng với sự quan tâm của các ngành, các cấp trong nâng cao hiệu quả hoạt động của các đơn vị kinh tế tập thể, HTX Điện Tiến đã trở thành HTX khá, giỏi.

may.jpg
 Xưởng may của HTX hoạt động hiệu quả.

Trong đó, một số HTX được thành lập mới từ mô hình sản xuất, kinh doanh hiệu quả trước đó đã được nhân rộng và cho hiệu quả rất tốt như mô hình HTX Thương mại - Dịch vụ (gọi tắt là HTX 3) được nhân rộng từ HTX 1 và HTX 2.

Từ các mô hình tiên tiến đã được nhân rộng, đến nay trên các lĩnh vực, ngành, nghề đều có HTX điển hình tiên tiến với hình thức hoạt động phong phú, đa dạng.

Để triển khai công tác xây dựng HTX điển hình tiên tiến, Ban Chỉ đạo Kinh tế tập thể xã đã tổ chức nhiều cuộc làm việc với các địa phương và từng HTX được các địa phương lựa chọn để nắm rõ, cụ thể hơn tình hình của các đơn vị. Qua tìm hiểu thực tế cho thấy, hầu hết các HTX đều có cố gắng trong đổi mới phương thức lãnh đạo, điều hành; năng động tìm hướng đi phù hợp để đưa hoạt động của mình ngày càng đi vào chiều sâu, đúng trọng tâm và từng bước phát huy hiệu quả. Cũng chính nhờ vai trò tích cực của các HTX điển hình mà kinh tế hộ gia đình thành viên HTX đã có những đổi thay đáng kể, tác động tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Đến thời điểm này, qua kiểm tra, rà soát trên thực tế, bước đầu Liên minh HTX  đã phối hợp với các địa phương lựa chọn một số đơn vị điển hình như HTX 1 với phát triển ngành dệt may; HTX 2 với nghề cá; HTX 3 với phát triển kinh doanh giống lúa.

Bên cạnh đó, để các HTX điển hình thật sự phát huy vai trò, hiệu quả, phát triển bền vững, Liên minh HTX và tổ chức Hội LHPN xã Điện Tiến cùng các cơ quan, ban, ngành có liên quan cần tăng cường công tác tư vấn, hướng dẫn các HTX hoạt động tuân thủ nguyên tắc tổ chức và hoạt động theo Luật HTX năm 2012; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ HTX; tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các HTX hoạt động có hiệu quả, có thương hiệu, uy tín trên thị trường. Qua đó đáp ứng được mục tiêu phát triển KT-XH ở địa phương, giải quyết việc làm, tăng thu nhập và cải thiện đời sống cho các thành viên.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm