HTX năng động trong sản xuất kinh doanh

30/04/2016 - 07:00
Từ nuôi trồng thủy sản đến chăn nuôi gia cầm, HTX Tân Tiến (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) đã linh hoạt trong sản xuất kinh doanh giúp xã viên có việc làm và thu nhập ổn định...

Trong những năm gần đây, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản xã Tân Tiến hoạt động có sự phát triển về số lượng và chất lượng. Điều này không chỉ tạo việc làm, tăng thu nhập cho thành viên và người lao động mà còn góp phần ổn định, phát triển KT-XH, xoá đói, giảm nghèo trên địa bàn. Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản xã Tân Tiến là một trong những hợp tác xã hoạt động hiệu quả trong xã.

Được thành lập từ năm 2004, hợp tác xã nuôi trồng thủy sản ban đầu hoạt động dưới hình thức tập thể, hỗ trợ nhau giống vốn và giống cây trồng vật nuôi, cung cấp cho các thành viên trong HTX và  bà con xã viên. Năm 2005, thực hiện chương trình phát triển nông nghiệp chung của xã, hợp tác xã đã vận động xã viên tham gia trồng nấm, vận động các thành viên trong HTX tham gia các lớp về nuôi trồng thủy sản,chăn nuôi thú y. Với sự nhiệt tình của ban chủ nhiệm  hợp tác xã, tích cực chuyển giao kỹ thuật, hướng dẫn bà con cách trồng và chăm sóc nấm, cách phòng chống bệnh cho cá  nên hiệu quả từ trồng nấm và nuôi cá đã mang lại thu nhập đáng kể cho bà con, từ năm 2005 đến năm 2007, hợp tác nuôi trồng thủy sản xã Tân Tiến là 1 trong những hợp tác xã hoạt động  hiệu quả nhất trong huyện.

 Xã viên thu hoạch cá

Năm 2014, hợp tác xã vẫn tiếp tục duy trì mô hình trồng nấm và nuôi cá nhưng với  quy mô lớn hơn. Từ khi tham gia vào hợp tác xã, các xã viên thường xuyên học hỏi, trao đổi kinh nghiệm để làm ra được sản phẩm  chất lượng nhất. Hiện nay, hợp tác xã có 80 xã viên tham gia mỗi năm cho thu hoạch 80- 90 tấn cá, bán chủ yếu giao buôn cho các thương lái, khách quen. Mỗi kg cá có giá bán từ 35 đến 80 nghìn đồng/ kg tùy theo loại cá.

Ông Dương Văn Trung, thành viên HTX, cho biết: Từ khi tham gia hợp tác xã chúng tôi thấy nhiều thuận lợi hơn như chúng tôi được liên kết với nhau lắm ra sản phẩm, trao đổi rút ra bài học kinh nghiệm trong sản xuất, và được sự giúp đỡ của nhà nước hỗ trợ về kinh phí đào đắp bờ ao hố trợ về con giống có chất lượng được tập huấn nâng cao kiến thức áp dụng vào thực tiễn  cho năng xuất thu hoạch cao.

Năm 2015, với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm được sự quan tâm tạo điều kiện của phòng nông nghiệp Thành Phố Bắc Giang HTX  mở rộng quy mô sản xuất, nuôi cá kết hợp với chăn thả vịt để tận dụng nguồn thức ăn.

 Nuôi vịt tại HTX

 HTX tập trung nâng cao sản lượng mỗi năm, nâng cao thu nhập cho xã viên, cũng như vận động nhiều hộ tham gia vào hợp tác xã. Các thành viên vào hợp tác xã được đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện. Ông Nguyễn Thế Trung, Chủ nhiệm HTX, cho biết: Sắp tới HTX sẽ liên kết với các thương lái ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm ổn định đầu ra cho sản phẩm làm ra của xã viên. Thời gian qua chưa có biện pháp để khác phục tình trạng xã viên tự lo đầu ra cho sản phẩm của mình nên có lúc bị thương lái ép giá. Llàm được điều này xã viên sẽ yên tâm chú trọng đến sản xuất chăn nuôi tăng  năng xuất chất lượng sản phẩm nâng cao thu nhập ổn định kinh tế.

Hy vọng với quyết tâm và định hướng rõ ràng trong quá trình sản xuất và chăn nuôi, Hợp tác xã nuôi trồng thủy sản sẽ ngày càng hoạt động hiệu quả, mang lại việc làm và thu nhập ổn định cho các xã viên trên địa bàn xã.

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm