Hủy án buộc tội giết người ở Can Lộc

01/01/2016 - 11:00
Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã tuyên hủy một phần án sơ thẩm để điều tra, xét xử lại từ đầu đối với vụ án giết người dã man tại Can Lộc, Hà Tĩnh gần 2 năm trước.

* Vi phạm tố tụng

Ngày 8/1/2013, tại xã Phú Lộc, Can Lộc, Hà Tĩnh xảy ra một vụ án mạng dã man. Anh Nguyễn Sĩ Lam đã bị nhóm côn đồ bắt chết, chặt gần đứt 02 cổ tay cùng nhiều nhát chém khác trên người. Sau đó, cơ quan CA đã khởi tố, bắt tạm giam một số đối tượng liên quan. Đặc biệt, CA cũng khởi tố, bắt giam Nguyễn Văn Hưng (SN 1981) là em vợ của anh Lam về tội giết người vì cho rằng Hưng đã dùng súng thể thao bắn chết anh Lam…

Các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa phúc thẩm

Ngày 1/7/2014, TAND tỉnh Hà Tĩnh đã mở phiên tòa sơ thẩm và tuyên phạt tù các bị cáo nói trên, trong đó Nguyễn Văn Hưng bị tuyên án 8 năm tù.

Điều đáng nói ở phiên tòa này là đã có hàng loạt vi phạm của các cơ quan tiến hành tố tụng tỉnh Hà Tĩnh, nhưng đã không được HĐXX xem xét. Cụ thể: Theo Ls bảo vệ cho người bị hại và bào chữa cho bị cáo Nguyễn Văn Hưng, thì: Đã có những sai phạm nghiêm trọng khi Tòa có công văn “thẳng” tới CQĐT để yêu cầu điều tra bổ sung mà không qua VKS; Sau khi điều tra bổ sung, CQĐT cũng không có KLĐT bổ sung theo đúng quy định và những tài liệu điều tra bổ sung có trong hồ sơ vụ án đều không được đánh số bút lục…

Tại Tòa, bị cáo Nguyễn Văn Hưng còn khai: “Trong quá trình điều tra bổ sung thì bị cáo đã được Điều tra viên (ĐTV) lấy lời khai 3 lần”. Tuy nhiên, trong hồ sơ do CQĐT chuyển giao cho Tòa đã không thấy tài liệu này. Vì vậy, Luật sư cho rằng đã có dấu hiệu của việc làm sai lệch hồ sơ vụ án khi ĐTV không đưa các bản cung vào hồ sơ vụ án. Bản thân ĐTV cũng đã tiến hành làm việc với LS khi thực hiện điều tra bổ sung, có lập biên bản nhưng tài liệu này cũng không thấy đâu.

“Vậy các tài liệu này hiện ở đâu, ai đã bỏ các tài liệu này ra ngoài hồ sơ? Và có bao nhiêu các tài liệu, chứng cứ khác bị bỏ ra ngoài hồ sơ vụ án như vậy? Rõ ràng ở đây đã có biểu hiện của hành vi làm sai lệch hồ sơ vụ án cần phải được điều tra làm rõ để xử lý theo quy định pháp luật”, vị Luật sư này nói.

Ở phần thẩm vấn và tranh luận tại phiên tòa này, các bị cáo tiếp tục cho rằng điều tra viên Đậu Duy Hưng, thuộc Cơ quan Cảnh sát Điều tra CA tỉnh Hà Tĩnh đã mớm cung, cố ý làm sai lệch hồ sơ của vụ án. Bị cáo Nguyễn Văn Hưng kêu oan vì Hưng không nổ súng. Hưng nói: Trước khi đưa súng cho Hưng đeo lên vai, Nguyễn Sĩ Sơn (con anh Lam) đã kéo quy lát kiểm tra và súng không có đạn. Còn các bị cáo đều khẳng định không nghe tiếng súng nổ…

* Chưa đủ cơ sở để kết tội Hưng

Ngày 28/12 vừa qua, Tòa án cấp cao tại Hà Nội đã mở phiên tòa phúc thẩm vì Hưng kháng cáo kêu oan.

HĐXX cấp phúc thẩm

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại phiên tòa, đại diện VKSND cấp cao, đề nghị: Cho đến thời điểm hiện tại, chưa xác định rõ được Hưng có nổ súng hay không. Bản án sơ thẩm kết tội Hưng nhưng chỉ căn cứ vào một số lời khai của Hưng mà thôi. Ngoài ra, không có bất cứ một lời khai hoặc chứng cứ nào khác thể hiện việc Hưng nổ súng. Các nhân chứng cũng không có ai thấy Hưng nổ súng.

Trong quá trình giải quyết vụ án, Hưng cho rằng lời khai trong quá trình điều tra là do điều tra viên mớm cung nhưng đã không được làm rõ.

Bên cạnh đó, vụ án xẩy ra gần 4 tháng mới thu hồi được nòng súng mà Hưng đã cầm ở hiện trường, nhưng CQĐT đã không tiến hành thực nghiệm điều tra để xem súng đó có bắn được hay không.

Với các tài liệu hiện tại, không có cơ sở nào để xác định là súng của Hưng có đạn hay không. Trong khi đó, Sơn khai trước lúc đưa súng cho Hưng cầm, Sơn đã  kiểm tra và súng không có đạn.

Ngoài ra, cũng chưa có cơ sở nào để xác định viên đạn trong người anh Lam là do khẩu súng Hưng cầm bắn ra. Mặt khác, trong trường hợp viên đạn từ súng của Hưng bắn vào người anh Lam thì cũng chưa có đủ cơ sở để xác định Hưng cố ý tước đoạt tính mạng của anh Lam. Vì anh Lam là anh rể của Hưng, cùng nhau đi vào khu vực xảy ra án mạng với mục đích để bảo vệ tài sản.

Vì vậy, cấp sơ thẩm quy kết Hưng phạm tội bắn chết anh Lam là chưa có cơ sở vững chắc, kháng cáo kêu oan của Hưng cần được chấp nhận. Đề nghị HĐXX hủy một phần bản án sơ thẩm đối với Hưng để điều tra lại.

Sau quá trình nghị án, căn cứ vào hồ sơ vụ án, đề nghị của đại diện VKS, HĐXX đã tuyên hủy một phần bản án sơ thẩm liên quan đến việc kết tội Hưng để trả hồ sơ điều tra, truy tố và xét xử lại từ đầu.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm