Iran: 11 người tử vong, 800 người ngộ độc vì ăn nấm

23/05/2018 - 11:38
Tình trạng ngộ độc nấm tại Iran hiện đã lan đến 10 tỉnh, chủ yếu ở phía Tây nước này, khiến hàng trăm người bị ảnh hưởng.

Các dịch vụ cấp cứu tại 10 tỉnh, chủ yếu ở phía Tây Iran, báo cáo, đã có hơn 800 người bị ngộ độc sau khi ăn nấm.

Ngộ độc nấm quy mô lớn như hiện nay là sự cố rất hiếm khi xảy ra ở Iran. Hầu hết những người bị ảnh hưởng đều đến từ tỉnh Kermanshah, vùng biên giới với Iraq. Các tỉnh lân cận Lurestan và Kurdistan cũng báo cáo nhiều trường hợp ngộ độc.

11-nguoi-tu-vong-80-nguoi-ngo-doc-vi-an-nam.jpg
Một người đàn ông cân nấm để bán tại khu chợ ở Tehran, Iran.

Hiện các cơ quan chức năng vẫn chưa rõ loại nấm gây ngộ độc là loại nào. Tuy nhiên, các nhà chức trách đã đưa ra cảnh báo người dân không nên mua nấm bán các bao bì không đảm bảo hoặc hái nấm dại, ngay cả khi chúng trông giống loài ăn được.

 

Hãng tin Tasnim tiết lộ, theo các quan chức Iran, hiện tượng ngộ độc nấm hàng loạt này có thể có liên quan đến lượng mưa dồi dào bất thường dẫn đến sự tăng trưởng quá mức của nấm hoang ở miền Tây Iran.

 

Chia sẻ với Tasnim, một phụ nữ Iran họ Behnaz, sống trong một ngôi làng ở Kermanshah, kể lại chuyện mẹ cô bị ngộ độc: “Giống như những mùa trước, mẹ tôi ra ngoài và chọn rất nhiều nấm. Bà ấy chiên một ít nấm và ăn chúng sau đó bị ngộ độc. Chúng tôi đưa mẹ đến bệnh viện trong khi bà ấy cảm thấy thực sự rất kinh khủng. Hiện mẹ tôi đã hồi phục. Một số người hàng xóm của mẹ tôi cũng bị nhiễm độc và có các triệu chứng tương tự nhưng họ đều đã khỏe và được xuất viện. Cư dân của khu vực chúng tôi vẫn thường xuyên ăn nấm dại nhưng chưa bao giờ có bất kỳ vấn đề gì. Sự việc lần này thực sự khiến chúng tôi rất ngạc nhiên”.

 

Anh Masoud (31 tuổi, ở quận Firouzabad của Kermanshah) cho biết, anh cảm thấy may mắn khi còn sống. “Tôi không thể tin việc này lại xảy ra khi mọi năm tôi vẫn thường xuyên ăn nấm này”. Theo anh Masoud, ăn nấm dại là một phần của văn hóa địa phương.

 

* Ngộ độc nấm thường có các triệu chứng như đau đầu, gặp vấn đề tiêu hóa, nghiêm trọng hơn nó có thể dẫn đến tử vong.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm