'Kẻ thù' của tinh binh

21/04/2016 - 17:47
Tinh trùng yếu gây trở ngại cho việc thụ thai. Để nâng cao chất lượng 'con giống', bạn hãy nâng cao cảnh giác với những yếu tố sau.
Sức khỏe có vấn đề

Theo một nghiên cứu mới đây của trường Đại học Y Stanford (Hoa Kỳ), chất lượng tinh trùng kém có liên quan đến sức khỏe, cụ thể là sức khỏe tình dục. Các nhà nghiên cứu thực hiện khảo cứu trên 9.387 người đàn ông có vấn đề về khả năng sinh sản và họ nhận thấy: Có tới  44% các yếu tố bên ngoài tác động lên sức khỏe sinh sản. Bên cạnh đó, các bệnh về da và nội tiết cũng có nguy cơ gây nên “khuyết tật” tinh trùng. Vì vậy, khi điều trị vô sinh, các bác sĩ thường phải khám, điều trị tổng thể sức khỏe.

Rượu 

Trong một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Y học Anh, các nhà khoa học thực hiện nghiên cứu 1.221 người đàn ông Đan Mạch, trong độ tuổi từ 18 và 28 tuổi. Họ tiến hành kiểm tra mẫu tinh trùng và hỏi về thói quen uống rượu của tình nguyện viên. Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện, những người uống bia, rượu vang, hay rượu mạnh vào tuần trước kiểm tra tinh trùng, dễ thay đổi hormone sinh sản. Càng uống nhiều rượu, bia thì chất lượng tinh trùng càng thấp. “Chất lượng tinh trùng sẽ phục hồi nếu họ giảm uống rượu”, các chuyên gia cho biết.
uong-ruou-anh-huong-toi-cao-huyet-ap.jpg
Lạm dụng rượu không tốt cho "tinh binh"
Nhôm 

Theo nghiên cứu đăng trên tạp chí Sinh sản Toxicology, tiếp xúc với nhôm có thể làm giảm số lượng tinh trùng, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sinh sản nam giới. Con đường khiến nam giới dễ bị nhiễm nhôm thông qua tự nhiên như đất, nước, không khí; qua thực phẩm đồ nướng như bột mì, bột nở, chất tạo màu và các sản phẩm tiêu dùng như mỹ phẩm hay thuốc.

Tránh hoàn toàn những nguồn này là điều không thể mà ta chỉ có thể hạn chế tiếp xúc với chúng bằng cách uống nước đựng trong lon bằng thép không gỉ hoặc dùng đồ thủy tinh an toàn trong lò nướng thay vì dụng cụ nấu có chất liệu nhôm. Nên tránh dùng chất chống đổ mồ hôi hay chất khử mùi chứa thành phần nhôm.

Sóng điện thoại di động

Trong số 1.492 mẫu tinh trùng được thu thập và phân tích, các chuyên gia nhận thấy: Những mẫu tiếp xúc với sóng điện thoại di động, giảm 8% chất lượng tinh binh. Nghiên cứu này cho thấy việc tiếp xúc với bức xạ điện từ tần số vô tuyến từ điện thoại di động mang trong túi quần ảnh hưởng xấu đến chất lượng tinh trùng. Nam giới cần hiểu rõ cơ chế này để hạn chế nguy cơ gia tăng vô sinh.
 
Căng thẳng 

Các chuyên gia của trường Đại học Y tế Công cộng tại Mailman và trường Y tế Công cộng Rutgers, tại Columbia (Mỹ) cho biết, căng thẳng tâm lý, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và có thể gây chất lượng tinh trùng kém.

Trong nghiên cứu này, các chuyên gia kiểm tra mẫu tinh dịch của 193 nam giới, tuổi từ 38 đến 49. Họ được yêu cầu hoàn thành bài kiểm tra về đo mức độ căng thẳng trong công việc và cuộc sống. Kết quả cho thấy: Đàn ông làm việc căng thẳng, tinh trùng có chất lượng thấp hơn so với người bình thường. Từ đó cho thấy, căng thẳng trong cuộc sống và công việc gắn liền với “suy thoái” chất lượng tinh trùng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm