Kết nối giao thương, mở rộng thị trường cho sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi
Gian hàng giới thiệu sản phẩm của Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Nhân Tâm giới thiệu sản phẩm mứt bưởi Tiên Phước. Ảnh: Mai Chi.
Với định hướng phát triển bền vững và đồng hành cùng doanh nghiệp, các chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai đã mở ra nhiều cơ hội mới, đưa sản sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi vươn xa hơn trên thị trường, đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội.
Những ngày trung tuần tháng 11, xã Tiên Phước sôi động, náo nhiệt hơn với sự tham gia của hơn 30 doanh nghiệp và cơ sở làng nghề tham dự Chương trình Kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, hợp tác xã, các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm miền núi của thành phố Đà Nẵng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại.
Với quy mô trên 50 gian hàng, các sản phẩm trưng bày phong phú, đa dạng từ nông lâm thổ sản, thực phẩm chế biến, sản phẩm dược liệu cho đến sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn... mang đến cho người tiêu dùng trong và ngoài xã cơ hội mua sắm, trải nghiệm ý nghĩa. Trong đó, có nhiều đặc sản nổi bật của Tiên Phước như trầm hương, tiêu, quế, măng cụt..
Gian hàng của Hợp tác xã Nông nghiệp, Thương mại và Dịch vụ Nhân Tâm do chị Hoàng Thị Thúy Nga đại diện là một trong những điểm nhấn của chương trình.
Chị Nga cho biết, địa phương có nhiều sản vật theo mùa rất phong phú, trong đó bưởi Tiên Phước được người tiêu dùng ưa chuộng bởi vị ngọt thanh đặc trưng. Từ lợi thế đó, chị và các cộng sự đã nghiên cứu sản xuất mứt bưởi để giữ trọn hương vị của quê hương. Thời gian tới, chị sẽ tiếp tục phát triển thêm các sản phẩm mới nhằm quảng bá thương hiệu Tiên Phước trù phú, góp phần thúc đẩy kinh tế cộng đồng.

Các gian hàng thu hút khách tham quan, mua sắm
Tăng cường kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi
Theo lãnh đạo Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng, Chương trình Kết nối giao thương được tổ chức trong khuôn khổ Chương trình Mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi được triển khai sau khi thực hiện sáp nhập tỉnh Quảng Nam và thành phố Đà Nẵng. Đây là sự kiện quan trọng nhằm thúc đẩy giao thương giữa doanh nghiệp miền núi với doanh nghiệp xuất khẩu và các tổ chức xúc tiến thương mại, tạo nền tảng mở rộng thị trường tiêu thụ cho sản phẩm vùng cao.

Phó Giám đốc Sở Công Thương Đà Nẵng Huỳnh Xuân Sơn chia sẻ về các hoạt động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.
Phó Giám đốc Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng Huỳnh Xuân Sơn cho biết chương trình được xây dựng với mục tiêu hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã và cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu và các mặt hàng đặc trưng của miền núi Đà Nẵng.
Từ hoạt động này sẽ tăng cường kết nối giao thương, mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần thực hiện chủ trương phát triển kinh tế khu vực miền núi, giảm khoảng cách phát triển giữa miền núi và đô thị, gắn kết thị trường trong nước với thị trường quốc tế. Đồng thời, tăng cường hợp tác, liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất - chế biến - tiêu thụ, nâng cao hiệu quả kinh doanh, giảm thiểu rủi ro và thúc đẩy đổi mới sản xuất theo hướng tiêu chuẩn, an toàn, bền vững, đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, góp phần phát triển kinh tế - xã hội miền núi, nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy giảm nghèo bền vững.
Chương trình không chỉ hỗ trợ quảng bá sản phẩm mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp và hợp tác xã giới thiệu hình ảnh, chuyển giao kinh nghiệm và tìm kiếm đối tác, xây dựng kế hoạch mở rộng thị trường trong tương lai.
Chuỗi hoạt động xúc tiến thương mại cuối năm 2025
Tiếp nối các hoạt động kết nối, thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm vùng dân tộc thiểu số và miền núi, trong những tháng cuối năm 2025, Sở Công Thương thành phố Đà Nẵng sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động xúc tiến thương mại lớn nhằm thúc đẩy tiêu thụ sản phẩm miền núi.
Theo kết hoạch, từ ngày 28 đến 30/11, Sở Công Thương sẽ tổ chức chương trình kết nối giao thương và xúc tiến thương mại tại xã miền núi Trà My; đầu tháng 12/2025, Đà Nẵng sẽ đăng cai Hội chợ sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu khu vực miền Trung - Tây Nguyên do Bộ Công Thương chủ trì; trung tuần tháng 12/2025, Sở Công Thương tiếp tục tổ chức chương trình quảng bá sản phẩm Đà Nẵng với sự tham gia của các sản phẩm đặc trưng và thế mạnh đến từ 94 xã, phường và đặc khu trên địa bàn thành phố. Chuỗi hoạt động liên tục này thể hiện rõ quyết tâm của Đà Nẵng trong việc đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tạo nền tảng bền vững để sản phẩm miền núi phát triển thị trường và tăng tính cạnh tranh.
Với định hướng phát triển bền vững và đồng hành cùng doanh nghiệp, các chương trình xúc tiến thương mại do Sở Công Thương Đà Nẵng triển khai kỳ vọng sẽ tiếp tục mở ra nhiều cơ hội mới, đưa sản vật miền núi vươn xa hơn trên thị trường, đóng góp tích cực vào mục tiêu giảm nghèo và phát triển kinh tế - xã hội vùng cao trong thời gian tới.