pnvnonline@phunuvietnam.vn
Khách hàng khó tính là động lực để đổi mới

Nghệ nhân ẩm thực Đinh Thị Hải Yến
Ghé qua những hội chợ OCOP, hội chợ ẩm thực hay khu vực trưng bày, giới thiệu sản phẩm khởi nghiệp của phụ nữ thủ đô, nhiều người ấn tượng với một người phụ nữ Hà thành duyên dáng trong tà áo dài hào hứng giới thiệu từng món ăn truyền thống đến với khách hàng.
Đó là hình ảnh quen thuộc của Nghệ nhân ẩm thực Đinh Thị Hải Yến, Giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm. Chị là người sáng tạo ra hơn 20 sản phẩm mang đậm hương vị Hà thành và ẩm thực truyền thống Việt Nam và là một tấm gương truyền lửa cho nhiều chị em phụ nữ mạnh dạn khởi nghiệp, kinh doanh từ gian bếp nhỏ.
Chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất
Khởi nghiệp từ năm 2016, xuất phát từ tình yêu dành cho con gái nhỏ bị bệnh đường ruột, cần cẩn trọng trong lựa chọn thực phẩm, chị Hải Yến đã đi sâu vào tìm hiểu và nhận ra nhiều nguy cơ tiềm ẩn khi thực phẩm không rõ nguồn gốc, kém an toàn đang ngày càng xâm nhập nhiều hơn vào bữa ăn của các gia đình. Với lợi thế sẵn có về nghề ẩm thực gia truyền của gia đình, chị đã quyết tâm lựa chọn sản xuất và kinh doanh thực phẩm sạch.
"Nếu chỉ nhìn qua, các món ăn của tôi cũng là giò xào, chả cốm, pate, nem rán… quen thuộc vẫn bán tại các chợ, các cửa hàng. Nhưng để biến những món quen thành lạ, mang hương vị đặc biệt và được người dùng nhớ đến, lựa chọn, thì đó là cả một chặng đường dài", chị Hải Yến chia sẻ.
Bí quyết khởi nghiệp của nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến
- Trải nghiệm ẩm thực và sự an toàn của khách hàng luôn được ưu tiên hàng đầu trong việc chế biến thực phẩm.
- Luôn nỗ lực và khắt khe trong các quy trình sản xuất.
- Đặt hết trí tuệ, tâm huyết và tình yêu vào sản phẩm
- Luôn lắng nghe phản hồi của khách hàng để có sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp
Để tạo dấu ấn riêng cho những món ẩm thực truyền thống, trước tiên, chị khôi phục lại cách chế biến theo đúng khẩu vị của ông bà xưa, những hương vị, nguyên liệu đã gắn bó với ký ức của những người Hà Nội. Đặc biệt, chị không ngừng nâng cao chất lượng trong quy trình sản xuất. Chị Hải Yến cho biết, công ty luôn ưu tiên chữ "Sạch" - các nguồn nguyên liệu chất lượng, việc truy xuất đầu vào khắt khe và quy trình sản xuất hầu hết làm thủ công, có nguồn nguyên liệu đầu vào được làm từ các thành phần thảo dược, hữu cơ hoặc sinh học. Ngoài ra quy trình sản xuất cũng tuân theo quy tắc "5 không" - không chất phụ gia, không chất bảo quản, không mì chính, không phẩm màu và không hương liệu. Chính vì thế, sản phẩm làm ra luôn có giá cao hơn một chút so với thị trường.
Với một thương hiệu còn non trẻ, đó là một trở ngại khi tiếp cận khách hàng, nhưng chị Hải Yến đã biến hạn chế này thành ưu điểm, tập trung vào chăm sóc tập khách hàng mục tiêu là những người sành ăn, kỹ tính, quan tâm đến chất lượng hơn là giá cả.
"Tôi luôn ý thức được rằng, việc giữ gìn hương vị truyền thống là cần thiết, nhưng đồng thời cũng cần phải có sự đổi mới để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng. Tôi luôn lắng nghe ý kiến của khác hàng để cải tiến cho phù hợp với xu hướng tiêu dùng hiện đại. Khách hàng càng khó tính thì tôi càng thích. Nếu người khó tính đã hài lòng, họ sẽ ủng hộ và sử dụng sản phẩm của mình lâu dài. Khi ăn thấy ngon, an toàn, khách hàng sẽ chia sẻ và tìm đến với mình", chị tâm sự.
Đó cũng là lý do chị luôn dành hết tâm huyết để chăm chút từng chi tiết nhỏ nhất của mỗi món ăn, để những món ăn tuy không mới nhưng luôn mang đến sự ngạc nhiên, thú vị cho những người thưởng thức.
"Nhờ có Đề án hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp, tôi được tham gia các chương trình đào tạo quản lý, ứng dụng chuyển đổi số thương mại điện tử và học kỹ năng livestream bán hàng; đồng thời được Hội LHPN TP. Hà Nội hỗ trợ vay vốn ưu đãi và kết nối tiêu thụ sản phẩm. Hội LHPN cũng đã khuyến khích tôi tự tin, mạnh dạn đổi mới, đầu tư cải tạo nhà xưởng, trang thiết bị hiện đại để đáp ứng quy trình sản xuất, chế biến thực phẩm an toàn. Tôi mong muốn các hoạt động hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp tiếp tục được duy trì, phát triển để chị em phụ nữ ngày càng được nâng cao quyền năng kinh tế".
Nghệ nhân ẩm thực Đinh Thị Hải Yến
Năm 2019, chị Đinh Thị Hải Yến đã nhận được giải thưởng Nghệ nhân quốc gia trong chương trình "Vinh quang trí tuệ bàn tay vàng - tự hào thương hiệu Việt Nam". Đó cũng là động lực để chị mở rộng sản xuất. Bên cạnh đó, chị cũng đầu tư vào hệ thống kiểm tra chất lượng nghiêm ngặt để đảm bảo mọi sản phẩm khi ra thị trường đều đạt tiêu chuẩn cao nhất, sử dụng hệ thống máy móc hiện đại: máy hút chân không, máy tiệt trùng khử khuẩn, máy làm nem…
Từ một cửa hàng thực phẩm nhỏ, những món ăn mang thương hiệu "Sạch Từ Tâm" đã có mặt tại nhiều hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc.
Để xây dựng và phát triển thương hiệu, chị đã tích cực tham gia vào các hội chợ và sự kiện liên quan đến ngành thực phẩm để giới thiệu, quảng bá sản phẩm, tạo cơ hội giao lưu với khách hàng và nhận được phản hồi trực tiếp từ thị trường. Đồng thời, bắt kịp với những xu hướng mua sắm thời 4.0, nghệ nhân Hải Yến cũng đẩy mạnh tìm kiếm khách hàng qua kênh phân phối thương mại điện tử. Chị thường xuyên có các buổi livestream để khách hàng trải nghiệm quá trình chế biến và đặt hàng.

Món giò xào - món khởi nghiệp đầu tiên của chị Hải Yến
Đồng hành cùng phụ nữ khởi nghiệp từ gian bếp
Sau một thời gian tạo dựng thương hiệu và được khách hàng đón nhận, năm 2022, với sự đồng hành của Hội LHPN quận Thanh Xuân, nghệ nhân ẩm thực Đinh Thị Hải Yến và các chị em kinh doanh trong ngành nghề thực phẩm ăn uống trên địa bàn đã ra mắt mô hình hợp tác xã "Liên minh Nữ Việt" (HTX).
Từ một cửa hàng thực phẩm nhỏ, nghệ nhân Đinh Thị Hải Yến đã phát triển thành 4 cơ sở tại Hà Nội. Các sản phẩm cũng đang được cung cấp vào hệ thống siêu thị lớn như AEON, MM Mega Market, Bác Tôm..., chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch, các nền tảng thương mại điện tử cũng như các điểm bán và giới thiệu các sản phẩm OCOP. Hiện, Công ty đã cung cấp trên 300 điểm bán tại Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn trên toàn quốc.
Mục tiêu của HTX không chỉ là tương trợ các thành viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo việc làm và thu nhập cho con em cán bộ hội viên phụ nữ, người lao động mà còn đảm bảo cung ứng 100% thực phẩm sạch với chất lượng cao và giá cả phù hợp đến người tiêu dùng. Đến nay, HTX đã có hơn 30 sản phẩm, được đưa vào hệ thống cửa hàng thực phẩm sạch, siêu thị tại Hà Nội và một số tỉnh, thành khu vực phía Bắc.
Chia sẻ về sứ mệnh của HTX là giữ gìn tinh hoa hương vị truyền thống, đồng thời mong muốn quảng bá ẩm thực Việt Nam ra thế giới, chị Hải Yến cho biết, một trong những thách thức lớn nhất mà HTX phải vượt qua là việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế như ISO, HACCP, và các tiêu chuẩn khác như tiêu chuẩn về an toàn và vệ sinh thực phẩm… "Chúng tôi tin rằng với sự quyết tâm, đầu tư đúng đắn và sự hỗ trợ từ các cơ quan chức năng, HTX có thể vượt qua các thách thức và đưa sản phẩm truyền thống của Việt Nam ra thế giới. Sắp tới, HTX đang xây dựng dự án phát triển chuỗi đối với các chị em có ý định khởi nghiệp", chị Hải Yến chia sẻ thêm.
Không phải cứ khởi nghiệp là phải làm một điều gì đó thật lớn lao; bắt đầu từ những món ăn thân thuộc nhất, nghệ nhân ẩm thực Đinh Thị Hải Yến đã khởi nghiệp, truyền lửa và hỗ trợ cho nhiều chị em khác cùng tự tin phát triển kinh tế.
Thông tin liên hệ:
Công ty Cổ phần Thương mại và Chế biến thực phẩm Sạch Từ Tâm
Địa chỉ: 29/358 Bùi Xương Trạch phường Khương Đình, Q.Thanh Xuân, Hà Nội.
Hotline: 0911971976
Website: sachtutam.com.vn