Khen chê quanh chuyện từ thiện của CEO Facebook

02/12/2015 - 15:29
Bên cạnh những lời khen ngợi của cộng đồng mạng dành cho ông chủ Facebook, có những ý kiến cho rằng hành động từ thiện của anh cần có lộ trình.
Nhân dịp cô con gái đầu lòng của anh chào đời, trên trang cá nhân của mình, Mark Zuckerberg - ông chủ Facebook chia sẻ, anh sẽ hiến tặng 99% số cổ phiếu Facebook, tương đương 45 tỷ USD để làm từ thiện nhằm 'cải thiện tiềm năng con người và cuộc sống cho trẻ em thế hệ sau'. Số tài sản sẽ được anh làm từ thiện 'trong suốt cuộc đời'.

Phần lớn các ý kiến cho rằng, ông chủ Facebook vừa là người có tài, lại vừa có tâm.

"Mark Zuckerberg được xem là một trong những người quyền lực nhất thế giới. Bằng việc hiến tặng 99% cổ phiếu của mình ở Facebook, Mark đã trở thành người quyền lực nhất hành tinh. Kiếm tiền chân chính thể hiện tài năng, xài tiền thể hiện văn hóa. Mark quả là đỉnh cao!" - Tài khoản Nguyễn Thiện bình luận.

Nhiều ý kiến cho rằng, nước Mỹ là nơi đáng sống khi sản sinh ra những tỷ phú như Mark Zuckerberg, Bill Gates - những người mà phần lớn tài sản của họ dùng để làm từ thiện.

Cùng tâm trạng khen ngợi, nhưng có nhiều ý kiến chia sẻ rất hài hước: "Tôi luôn phản đối sinh nhiều. Nhưng anh thì càng nhiều càng tốt" - Facebooker Nguyen viết. Độc giả Sơn Nguyễn mong "bạn sẽ giúp đỡ trẻ em ở Việt Nam - nơi có những con người cả ngày chẳng làm gì khác... ngoài ủng hộ cho công ty của anh". Không ít người liên hệ xa hơn, cho rằng những người giàu Việt Nam nên nhìn vào tấm gương của Zuckerberg.
 Ông chủ Facebook được được dân mạng hài hước 'khuyến khích đẻ nhiều con'

Tuy nhiên, cũng có những góp ý trước hành động từ thiện của Mark Zuckerberg. Tài khoản Nguyễn Nam cho rằng: Phần tài sản này sẽ được Mark ủng hộ 'trong suốt cuộc đời' của mình. Cơ bản là anh ta bây giờ mới hơn 30 tuổi. Nếu để tới già mới ủng hộ thì lúc đó chắc gì tài sản nhiều như bây giờ. Vì thế, việc làm từ thiện cũng cần có lộ trình cụ thể như Bill Gates.

Facebooker Giáp Hùng Cường nhận xét, sau khi cho đi 99% giá trị tài sản, Zuck vẫn còn lại 500 triệu USD, tương đương 11.000 tỷ đồng, vẫn thuộc nhóm siêu giàu. "Cho nên đừng nói là anh ấy không cần tiền. Các bạn có muốn bắt chước "nước ngoài" thì cũng nên bắt chước cho đúng cách. Chứ nhà có 100 triệu đồng mà cho 99% thì đừng thắc mắc vì sao vợ nhỏ con nhỏ chết đói hết".

Ngoài những sáng kiến tuyệt vời về công nghệ mà CEO Facebook mang đến, anh vẫn luôn là người thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng bởi một đời sống rất riêng và khác biệt của anh.

Trong buổi họp công khai đầu tiên của Mark với tư cách CEO Facebook, anh đã trả lời nhiều câu hỏi khác nhau, trong đó có một câu hỏi riêng tư nhưng khá thú vị: "Tại sao anh mặc một chiếc áo phông vào mọi ngày?"

Trong khi mọi người trông đợi một câu trả lời hài hước, Zuckerberg lại đưa ra phản hồi khá nghiêm túc về chiếc áo phông xám quen thuộc này. "Tôi muốn giản tiện cuộc đời mình, để số lượng quyết định tôi phải đưa ra là ít nhất. Tôi muốn dành năng lượng còn lại để phục vụ cộng đồng một cách tốt nhất". Theo lời anh, thậm chí những quyết định nhỏ nhất như hôm nay mặc gì, sáng nay ăn gì, cũng khiến con người ta mệt mỏi và tiêu tốn năng lượng. Anh không muốn lãng phí thời gian vào việc đó. Vậy nên, anh có rất nhiều áo phông, nhưng cái nào cũng có cổ tròn và màu xám.

CEO Facebook luôn thu hút sự quan tâm chú ý của công chúng bởi một lối sống rất riêng và khác biệt của anh

"Tôi đang ở trong một vị trí may mắn. Mỗi ngày tôi thức dậy và phục vụ hơn 1 tỷ người. Vì vậy, khi tôi dành năng lượng làm những việc nhỏ nhặt và ngớ ngẩn cho cuộc sống của mình, tôi cảm thấy vô tích sự", Zuckerberg tiết lộ.

Trong một bài viết trên trang Facebook của mình vào ngày đầu năm mới 2011, anh cho biết mặc dù rất thích ăn thịt, nhưng anh quyết định trở thành một người ăn chay. Anh viết: "Thử thách của tôi trong năm 2011 là trở thành một người ăn chay và chỉ ăn thịt nếu chính tôi là người làm thịt những con vật đó”.

Năm 2014, Zuck trao cho vợ mình, Priscilla Chan, một chiếc nhẫn ruby mà theo nhiều chuyên gia trang sức, chỉ giá trị 25.000 USD mặc dù tài sản của Zuck là 19 tỷ USD vào thời điểm đó.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm