Khổ như Hà Nội trời nồm

22/03/2016 - 22:30
Miền Bắc đang trải qua đợt nồm ẩm rất khó chịu. Với người Hà Nội, sống trong những căn hộ nhỏ hẹp nền nhà lúc nào cũng nhớp nháp quả là trải nghiệm không hề thú vị dù năm nào dạng thời tiết này cũng "đến hẹn lại lên".
Anh-nom-am-2.jpg
Bà Trâm: "Khó chịu nhất là phơi quần áo của trẻ con không thể khô được trong khi mỗi ngày có khi thay cả chục bộ".


Trời đất âm u, mù mịt, mưa phùn triền miên rả rích khiến căn nhà tập thể của bà Nguyễn Thị Trâm (Vạn Phúc, Q. Ba Đình, Hà Nội) luôn trong tình trạng nền nhà nhớp nháp, trơn trượt, nhầy nhụa. Nhà nào cũng giăng quần áo kín hành lang, cửa sổ, mùi hôi chua bốc ra rất khó chịu.

Bà Trâm ở nhà hàng ngày trông cháu ngoại giúp vợ chồng con gái, bà nhăn nhó: “Trời nồm nền nhà ẩm ướt quá, tôi phải lau nhà rất nhiều lần trong ngày, bởi sợ cháu chơi ở sàn nhà, đi lại bị ngã vì trơn và bẩn. Khó chịu nhất là việc phơi quần áo của trẻ con không thể khô được. cháu mới hơn 1 tuổi nên quần áo ướt, ăn uống rơi vãi, tè ra quần trong ngày khá nhiều, phải thay đồ không ít”.

Nghe lời bà Trâm nói về thời tiết nồm ẩm:


Nhà bà phải dùng máy sấy chạy liên tục, nhưng chỉ khắc phục sấy khô được quần áo cho mấy đứa cháu, còn quần áo của người lớn vẫn phải phơi dồn đống vào góc nhà để chờ ngày nắng lên, không có cách nào khác. Dù người nhớp nháp rất khó chịu, nhưng người lớn trong nhà đều phải mặc quần áo tiết kiệm, nếu không muốn bỏ tiền ra để mua sắm thêm đồ. Nhiều khi muốn nhà sạch sẽ cho cháu bé chơi, có lúc bà Trâm đã mang thảm ra trải mà không được, chỉ một lúc là thảm bị hấp hơi nước đọng từng vũng nước nhỏ dưới thảm, mùi nồng lên còn khó chịu hơn.

Anh-nom-am1.jpg
Nhà nào cũng giăng quần kín hành lang, cửa sổ, góc nhà

Anh Phạm Hùng, nhà ở Nghĩa Tân (Q.Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chiều tối, khi đi làm về, anh thường tắm rửa, ăn cơm với gia đình, rồi kèm 2 con học bài, nhưng vì mấy ngày nồm ẩm gần đây, ăn cơm tối xong anh phải chở toàn bộ đống quần áo của vợ chồng, con cái ra tiềm gặt là để sấy, không thể kèm con học được. Khách xếp hàng đợi dịch vụ này cũng khá đông, có khi phải đợi đến vài giờ sau mới được lấy đồ. Anh Hùng cho biết: Sấy 1 kg quần áo sẽ mất 20.000 đồng. Các hộ gia đình cứ mang đồ đến cân lên và tính tiền. Có người không đợi được thì hẹn hôm sau quay lại lấy đồ theo phiếu hẹn.

Anh-nm-am-3.jpg
 Nền nhà lúc nào cũng nhầy nhụa, nhớp nháp, lau xong lại bẩn

Anh Hùng cho biết, có lẽ vợ chồng anh cũng phải mua tủ sấy về nhà, chứ 2 -3 ngày/lần mang quần áo, chăn màn đi sấy rất mất thời gian chờ đợi, ảnh hưởng đến nhiều việc khác của gia đình.

Thời tiết nồm ẩm là môi trường thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo, để bảo vệ sức khỏe, người dân cần giữ nhà cửa khô ráo bằng cách đóng kín cửa, lau nhà bằng giẻ khô, bật điều hòa, mấy sấy hoặc lót giấy báo, hạn chế đi lại. Các đồ điện tử cần được sử dụng, đặt ở chế độ chờ để tránh chập điện, hỏng hóc. Riêng quần áo, đặc biệt là quần áo trẻ em và đồ lót, cần phải hong khô trước khi mặc.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm