Không biết tiếng Anh vẫn phải học sách song ngữ

25/04/2016 - 13:51
Từ năm học 2015-2016, học sinh các lớp 3, 4, 5 ở Bình Thuận đã phải sử dụng sách giáo khoa toán song ngữ có giá đắt hơn gần 5 lần sách giáo khoa thường.
Theo công văn số: 358/SGDĐT-GDTrH của Sở GD-ĐT tỉnh Bình Thuận ký ngày 2/3/2015, yêu cầu các trường trong tỉnh có kế hoạch trang bị sách giáo khoa môn toán cho học sinh kể từ năm học 2015-2016 trở đi.

Các trường tiểu học, thực hiện theo yêu cầu công văn của Sở GD-ĐT: Tất cả học sinh đều phải nộp tiền cho thầy cô chủ nhiệm mua đồng loạt. Sách được biên soạn theo nội dung như sách giáo khoa xuất bản năm 2005 của  Nhà xuất bản Giáo dục nhưng được trình bày xen kẽ tiếng Anh và tiếng Việt (câu từ của sách cũ được dịch đầy đủ sang tiếng Anh).

Giá một cuốn sách được đội lên 42.000 đồng, trong khi sách cũ giá chỉ 8.500 đồng. Trước năm học mới, nhiều phụ huynh đã chuẩn bị đầy đủ sách vở cho con dẫn đến tình trạng sách mua không dùng, phải nộp tiền mua sách mới.

Ở các trường, chỉ có 1-2 giáo viên dạy tiếng Anh, số đông giáo viên còn lại mù mờ trong việc tiếp cận sách mới.

Nửa chữ tiếng Anh không biết, học sinh lớp 3, lớp 4 vẫn sử dụng sách song ngữ, chỉ có điều phần tiếng Anh trong sách mới chỉ để cho có. 

Sách mới gây khó khăn cho giáo viên và học sinh khi không thống nhất với sách cũ. 

Không chỉ lãng phí, sách mới còn gây khó khăn cho giáo viên và học sinh khi không thống nhất với sách cũ. Chẳng hạn ở sách toán song ngữ lớp 5, trang 36 (số thập phân): Một số thập phân gồm 2 phần: Phần nguyên và phần thập phân, được phân cách bởi dấu phẩy. Sách Toán trình bày:  8,56 - trong khi sách song ngữ trình bày 8.56 và bắt đầu từ đó dùng dấu chấm thay dấu phẩy. Trong các sách toán tiếng Việt, cách viết này có thể bị hiểu là 8x56. 

Gần hết một năm học, vẫn chưa có đánh giá về việc sử dụng sách song ngữ Toán lớp 3, 4, 5 trong các trường tiểu học mang lại kết quả như thế nào. Nhiều phụ huynh thắc mắc, không biết năm học tới, họ có phải tiếp tục “ném tiền qua cửa sổ” mua sách song ngữ cho con không.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm