Không có bài học nào tốt hơn... thực tế

02/10/2016 - 11:00
Với mong muốn tạo cho con một kỳ nghỉ hè ý nghĩa, hàng năm, chị Nguyễn Thị Anh Đào (sinh năm 1981), đang sống tại London (Anh) đều đưa con trai về thăm quê ngoại Việt Nam.
anh-dao3.JPG

Chị Anh Đào và con trai Michael Nguyen Carrick - Ảnh: NVCC.

13 năm trước, sau khi tốt nghiệp trường ĐH Thương mại, Anh Đào sang Anh học thạc sĩ ngành Quản trị nhân lực tại trường ĐH Durham. Sau đó, cô đến London, vừa đi làm vừa tiếp tục học để lấy thêm 2 tấm bằng khác về tài chính, kế toán.

Khi lên đường du học, Đào chưa từng nghĩ sẽ sống xa xứ vì ở Việt Nam, cô còn có gia đình. Thế nhưng, mọi việc đã thay đổi khi cô gặp chàng trai James Carrick, 1 trong 100 nhà kinh tế học của Châu Âu (sinh năm 1976).

Sau 2 năm quen và yêu nhau, đến năm 2006, họ nên duyên vợ chồng. 3 năm sau, Đào sinh con trai đầu lòng Michael Nguyen Carrick. Từ đó, cô hiểu mình có thêm nhiệm vụ gắn kết Michael với quê hương Việt Nam.

Đào bắt đầu thực hiện các chuyến đưa con về thăm quê ngay từ khi bé còn trứng nước. Lúc đó, Michael bề ngoài có vẻ chưa biết nhiều. Nhưng, Đào tin, thực ra, trí não con vẫn đang âm thầm khắc ghi  hình ảnh Việt Nam.

Năm 2015, khi con vào lớp 1 và đã bắt đầu hiểu biết, Đào đã thiết kế những chương trình hè bài bản và ý nghĩa hơn cho con. Cô đưa con về với vùng nông thôn Việt Nam để con được tận mắt nhìn thấy đồng ruộng, đống rơm, con trâu, con bò…

Cô cũng cho con cùng tham gia sinh hoạt, vui chơi với các bạn nhỏ Việt Nam và rất hạnh phúc khi nhận thấy rằng, con hòa đồng rất nhanh. Một lần, hai mẹ con đến chơi Công viên Thống Nhất. Michael rất thích bóng bay nhưng Đào quên mang theo tiền. Cuối cùng, một bạn bán bóng ở công viên đã cho Michael mượn quả bóng và hai bạn nhỏ đã chơi vui với nhau suốt buổi. Kỷ niệm đẹp đó khiến hai mẹ con nhớ mãi.

Hè năm 2016, Đào đã liên hệ với CLB dạy tiếng Anh miễn phí cho trẻ em nghèo, khó khăn để đăng ký cho Michael tới giao lưu với các bạn nhỏ. Tại đây, Michael đã cùng nói, hát, chơi các trò chơi tiếng Anh, trả lời câu hỏi của các bạn về cuộc sống, trường học ở Anh.

Đào thì đọc sách tiếng Anh cho các bé. Với những đứa trẻ “con nhà khó”, cơ hội được tiếp xúc, nói truyện bằng tiếng Anh với một bạn nhỏ đồng trang lứa đến từ nước ngoài thật thú vị. Còn Michael lại nhận được nhiều bài học về sự sẻ chia, đặc biệt là biết thương yêu các bạn nhỏ có cuộc sống khó khăn.

michael.JPG
Bé Michael Nguyen Carrick thích thú khi được trải nghiệm ở làng gốm Bát Tràng - Ảnh: NVCC.

Trong kỳ nghỉ hè, Michael cũng được mẹ đưa đi thăm lăng Bác Hồ, các bảo tàng, danh thắng nổi tiếng ở Hà Nội, thăm làng cổ Bát Tràng, về quê thăm họ hàng, được ăn món ăn Việt.

Nhiều tối, hai mẹ con dắt nhau ra khu công viên ở đường Điện Biên Phủ, Hà Nội chơi cùng trẻ Việt Nam. Michael đã rất ngạc nhiên và thích thú vì tính sinh hoạt cộng đồng ở Việt Nam rất cao.

Tại Anh, tối đến, hiếm khi mọi người kéo tới những không gian chung để cùng sinh hoạt như thế. Sống ở một đất nước hiện đại nơi xứ lạnh, nhưng chưa bao giờ Anh Đào thấy con trai phàn nàn về thời tiết nóng bức, hay là đường phố còn chật hẹp ở quê ngoại. Ngược lại, cậu bé luôn yêu thích tất cả những gì diễn ra xung quanh mình.

Đào cho biết, cô luôn muốn con trai hiểu về nguồn cội. Trong người Michael hiện đang chảy hai dòng máu Anh - Việt nên dù sống ở Anh, Michael vẫn sẽ thấy mình gắn bó, gần gũi  với Việt Nam.

Tại Anh, vào cuối tuần, Đào vẫn gửi con trai đến lớp học tiếng Việt do một cô giáo gốc Việt tổ chức, dành cho các thế hệ con em người Việt sinh ra trên nước Anh. Các bé được học bằng sách giáo khoa của Việt Nam. Sau đó, khi về nhà, Đào lại tiếp tục dạy tiếng Việt và nói tiếng Việt với con. Vì thế, Michael đã ít nhiều nói được tiếng Việt, tuy âm còn chưa tròn vành, rõ chữ.

Michael học ở một trường tiểu học tư thục nằm ngay ở khu trung tâm tài chính London. Trường có quy định, sau mỗi kỳ nghỉ, các học sinh quay trở lại trường sẽ viết một bản báo cáo mình đã đón hè như thế nào. Michael đã luôn viết về kỳ nghỉ hè ở quê ngoại. Năm đầu tiên, cậu bé còn vẽ một bức tranh về nông thôn Việt Nam. Cùng với đó là những dòng cảm nhận rất tuyệt vời của bé về quê ngoại.

“Con yêu Việt Nam!” là câu mà Michael luôn nói với mọi người. Năm nay, Michael đã sưu tầm được rất nhiều tư liệu, kỷ niệm để bắt tay vào viết bài luận thứ hai của mình.

Đào tâm sự: Hè năm sau, cô vẫn sẽ đưa con về Việt Nam và lần này, hai mẹ con sẽ tham gia nhiều hơn vào các chương trình thiện nguyện. Bởi, không có bài học nào tốt hơn cho con bằng bài học thực tế và được thực hiện bằng trái tim.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm