Không muốn đồng nghiệp 'nguyền rủa' đừng mắc 5 thói xấu này

11/04/2016 - 17:14
Bịa chuyện hay tỏ thái độ bề trên với đồng nghiệp là một trong những điểm xấu mà nhiều người không chịu nhìn thẳng và thừa nhận trong khi làm việc nhóm.

Hầu hết chúng ta đều đã, đang và sẽ làm việc theo nhóm, nhưng chúng ta lại không bao giờ nói chuyện bản thân mỗi chúng ta phải làm như thế nào để trở thành một nhóm thành công. Tất cả chúng ta luôn muốn làm việc cũng như học tập trong một nhóm mà mọi người yêu quý và đối xử tốt với nhau, vậy nhưng bạn đã bao giờ nghĩ về bản thân phải làm gì để đạt được mong muốn trên?

tai-sao-ban-lai-bi-dong-nghiep-ghet-bo-4.jpg
Đã bao giờ bạn tự kiểm điểm lại bản thân khi teamwork thất bại? 

Đôi khi một nhóm không thành công hoặc các thành viên khác trong nhóm không thích bạn không phải do những thành viên đó mà là do chính bản thân bạn. Tuy nhiên không phải ai cũng dám nhìn thẳng vào sự thật này. Dưới đây là 5 thói quen xấu mà nhiều người hay mắc phải khi làm việc nhóm. Nếu bạn thấy mình có những thói quen này, hãy âm thầm sửa chữa để cải thiện mối quan hệ với mọi người cũng như hiệu quả làm việc của nhóm.

Ảnh hưởng đến của các thành viên khác trong nhóm

Có thể chỉ vài hành động nhỏ vô ý của bạn như nghe nhạc quá to, nói chuyện ồn ào, nồng nặc mùi nước hoa hay mùi đồ ăn… cũng có thể gây ra những sự khó chịu cho người đồng đội của mình.  Vì vậy để không làm sứt mẻ mối quan hệ với các thành viên khác, hãy cẩn thận hơn trong hành động và đừng để chúng ảnh hưởng đến người khác.

tai-sao-ban-lai-bi-dong-nghiep-ghet-bo-3.png
 Những sự vô ý dù rất nhỏ cũng có thể trở thành rào cản khiến mọi người có thái độ bất hợp tác với bạn.

Bịa chuyện

Trong cuộc sống, chắc chắn bạn sẽ phải tiếp xúc với rất nhiều người và trong đó chắc chắn không thể thiếu những người thích nói quá hay bịa chuyện. Tuy nhiên, thật xui xẻo nếu bạn phải làm việc cùng với người có đức tính này. Họ thường cố ý thổi phồng những điều cỏn con thành những chuyện tày trời, tung những tin đồn thất thiệt. Chuyện này chẳng có lợi cho ai, thậm chí nó còn khiến các thành viên khác  bị sao nhãng. Những câu chuyện như vậy không khiến chỉ khiến cho các thành viên khác càng ngày càng không tin tưởng và xa lánh người như vậy.

Khiến mọi người thất vọng

Không có điều gì tồi tệ hơn là bạn khiến cho những thành viên khác trong nhóm cảm thấy thất vọng. Họ phân chia cho mội người trong nhóm một nhiệm vụ và tất nhiên bạn cũng có phần của mình. Tuy nhiên, bạn lại viện hết lý do này đến lý do khác để không hoàn thành. Thực tế thì đây chính là lỗi của bạn.

Thay vì lười nhác trong công việc, bạn hãy chủ động hỏi trưởng nhóm về công việc của mình, nói chuyện và chia sẻ với họ cái bạn muốn và cái mà họ yêu cầu ở bạn. Nếu mọi người trong nhóm đều cảm thấy thất vọng về một thành viên, hãy họp lại và nói chuyện nghiêm túc để đưa ra được hướng xử lý phù hợp nhất.

tai-sao-ban-lai-bi-dong-nghiep-ghet-bo-2.jpg
 Tất cả các thành viên trong nhóm là đồng nghiệp chứ không phải cấp dưới để bạn sai bảo.

Cư xử với mọi người khác như cấp dưới

Thật tồi tệ khi trong nhóm, bạn luôn tỏ ra mình là cấp trên và tùy tiện sai bảo người khác và coi đó là điều hiển nhiên. Nếu bạn là một người có tính cách xấu xí này, hãy loại bỏ nó ngay lập tức. Trong một nhóm, tất cả các thành viên đều ngang hàng nhau và không có ai hơn ai, cả kể là trưởng nhóm. Nếu trong nhóm có thành viên như vậy, bạn nên họp bàn với cả nhóm và nói thẳng thắng với họ rằng bạn là đồng nghiệp chứ không phải là tay sai của bạn.

Thể hiện thái độ với các thành viên trong nhóm

Thói quen xấu cuối cùng bị liệt vào danh sách này là việc bạn bắt người khác phải chịu chung tâm trạng với bạn. Điều này sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng và công việc của cả nhóm.

Những lúc bực tức, bạn có thể tìm xem một clip hài ngắn hay dành một vài phút hít thở sâu sẽ giúp ổn định tâm trạng để không làm ảnh hưởng đến người xung quanh.

Việc bị mất bình tĩnh tại nơi làm việc không phải là khó khăn của riêng bạn, đó là khó khăn mà ai trong nhóm cũng có thể gặp phải. Những lúc như vậy bạn có thể giúp cho tâm trang của họ thoải mái trở lại chỉ bằng cách đơn giản là nở một nụ cười chia sẻ.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm