Không muốn là mục tiêu của hacker đừng 'xài' Wi-Fi ‘chùa’

31/07/2016 - 10:45
Nếu bạn không muốn một ngày nào đó, tất cả các tài khoản của mình bất chợt bị tấn công, hãy dừng truy cập vào những thứ sau khi đang online bằng Wi-Fi công cộng.

Mạng Wi-Fi công cộng, chẳng hạn như ở trong các quán cà phê, sân bay hay khách sạn dường như đã trở thành một thứ không thể nào thiếu đối với nhiều người, thậm chí có thể nói là đối với tất cả mọi người hiện nay. Tuy nhiên, có một thực tế mà không phải ai trong chúng ta cũng biết đó là môi trường wifi tại đây không hề an toàn. Hầy hết các router không dây đều có tường lửa để bảo vệ bạn khỏi những điều đáng sợ đến từ World Wide Web, thế nhưng nó không có nghĩa là bạn đang được bảo vệ 100% khỏi tất cả những người lạ đang kết nối cùng một mạng với bạn. Vì vậy, để đảm bảo an toàn cho tất cả các tài khoản của bạn, hãy hạn chế hoặc cân nhắc thật cẩn thận trước khi quyết định truy cập vào 4 thứ dưới đây khi đang kết nối bằng Wi-Fi công cộng.

dung-check-email-bang-wifi-chua.jpg

Email và tài khoản ngân hàng

Chắc chắn chúng ta đều có thể thấy rằng việc tìm hiểu về thông tin tài chính của bản thân khi đang ở nơi công cộng không phải là một ý tưởng hay. Tuy nhiên, bạn có biết việc truy cập vào email của bạn cũng sẽ gây ra những bất lợi chẳng kém. Hiện nay, tài khoản email của bạn được sử dụng để thiết lập hàng loạt các trang mạng xã hội khác nhau và một tác các dịch vụ khác nhau mà bạn đang sử dụng. Vì vậy, việc truy cập vào email khi đang sử dụng Wi-Fi công cộng sẽ khiến cho hacker có thể đánh cắp danh tính của bạn một cách dễ dàng hơn.

Chia sẻ

Ở nhà, bạn có thể chia sẻ file, máy in hoặc thậm chí cho phép các máy khác đăng nhập từ xa vào hệ thống mạng của bạn. Tuy nhiên, hãy tắt tính năng chia sẻ này khi bạn đang sử dụng mạng công cộng, đồng thời bạn cũng nên tắt chế độ “Network Discovery”. Việc này sẽ ngăn chặn người khác không thể kết nối với máy tính của bạn và từ đó làm giảm khả năng bạn trở thành một mục tiêu tấn công của các hacker.

Trang web không an toàn

Khi truy cập vào các trang web có nghĩa là bạn đang tiến hành trao đổi rất nhiều thông tin trên mạng, và điều này cũng đồng nghĩa với việc là một người có kỹ năng máy tính siêu đẳng sẽ có thể dễ dàng thâm nhập vào các tài khoản của bạn. Vì vậy, mỗi khi truy cập vào các trang web hãy chắc chắn rằng bạn đang lướt trên một trang web công khai và an toàn có giao thức mã hóa là “https” để đảm bảo rằng các dữ liệu được truyền qua lại giữa máy tính và máy chủ web được mã hóa. (Nhìn vào biểu tượng khóa màu xanh dải địa chỉ trang web, sau đó nhìn sang bên cạnh và chắc chắn rằng ở cuối của “http” phải có “s”).

Sử dụng Apps

Điều này nghe có vẻ mơ hồ và hoang mang, nhưng khi kết nối Wi-Fi công cộng, bạn chỉ nên đăng nhập vào các trình duyệt chính thức trên máy tính của bạn thay vì sử dụng các ứng dụng trên điện thoại. Bởi lẽ trình duyệt Web đã trải qua kiểm tra an ninh chặt chẽ, trong khi các ứng dụng lại như những ‘kẻ hoang dã’ với mức độ bảo mật và an toàn khác nhau.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm