Không nên uống rượu khi mang thai

28/02/2016 - 19:26
Uống rượu khi có bầu có thể sẽ đem đến những ảnh hưởng xấu lâu dài đến con bạn, thậm chí cả các thế hệ sau.
ruou_khi_mang_thai.jpg

Uống rượu trong khi mang thai từ lâu đã trở thành một vấn đề gây nhiều tranh cãi. Học viện nhi khoa (AAP) của Mỹ nói rằng phụ nữ có thai không nên sử dụng rượu bia vì nó có thể gây hại đến sự phát triển của thai nhi.

Mới đây, một nghiên cứu của Đại học Binghamton, Mỹ đã chỉ ra một lý do cụ thể hơn mà các bà mẹ phải từ bỏ thói quen uống rượu của mình. Đây cũng là nhóm nghiên cứu đầu tiên xem xét về việc uống rượu trong khi mang thai có ảnh hưởng như thế nào đến các thế hệ tương lai. Trong nghiên cứu này, họ đã cho những con chuột thí nghiệm đang mang thai uống một lượng rượu vang trong 4 ngày liên tiếp, từ ngày thai thứ 17 đến 20 ngày tuổi (tương đương với người mang thai ở tháng thứ 3).

Sau đó, họ quan sát những con chuột con được sinh ra bởi những con chuột mẹ được uống rượu, xem chúng thích rượu hay nước. Họ cũng thử độ nhạy cảm của những con chuột con này với rượu bằng cách tiêm cho chúng một lượng rượu cồn cao đến khi chúng không thể tiếp nhận được nữa (say và ngã xuống sàn) và quan sát xem chúng mất bao lâu để tỉnh lại (đứng thẳng trên 4 chân). 

ruou_khi_mang_thai_1.jpg

Kết quả đã được nhà nghiên cứu Nicole Cameron, phó giáo sư tâm lý Đại học Binghamton viết trong nghiên cứu như sau: “Chúng tôi phát hiện ra rằng, khi chuột mẹ tiêu thụ một lượng rượu trong khi mang thai, thì con của nó và cháu nó thậm chí là thế hệ thứ 3 sẽ gia tăng sở thích về rượu và ít nhạy cảm hơn với rượu. Như vậy, chuột con có nhiều khả năng phát triển chứng nghiện rượu”.

Các nhà nghiên cứu Đại học Binghamton đã vạch ra kế hoạch nghiên cứu sâu hơn khi mà họ phát hiện uống rượu trong khi mang thai có thể sẽ ảnh hưởng đến gene của đứa trẻ.

Tuy nhiên những tranh luận xung quanh việc uống rượu khi mang thai vẫn chưa đi đến hồi kết, do kết quả của các nghiên cứu vẫn chưa thống nhất. Một nghiên cứu từ năm 2012 của Đan Mạch lại chỉ ra rằng uống rượu ở mức độ ít hoặc vừa phải khi ở những ngày đầu của thai kỳ (khoảng 8 ly trong 1 tuần) không ảnh hưởng đến trí thông minh, sự tập trung hay sự tự chủ của trẻ 5 tuổi. Tuy nhiên, để đảm bảo sức khỏe cho cả mẹ và bé thì tốt nhất phụ nữ vẫn không nên sử dụng chất có cồn khi mang thai.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm