Không quy định tiết ‘đọc sách bắt buộc’ trong Luật Thư viện

21/11/2019 - 17:03
Quốc hội ngày 21/11 chính thức thông qua Luật Thư viện với tỷ lệ tán thành đạt 91,5%. Trước các ý kiến đề xuất tổ chức hoạt động đọc sách bắt buộc, Thường vụ Quốc hội cho biết không bổ sung nội dung này vào luật, thay vào đó, Bộ GD&ĐT sẽ quy định riêng.

Chiều 21/11, với 91,51% ý kiến của các đại biểu Quốc hội tán thành, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật Thư viện. Sau khi được Quốc hội ấn nút thông qua, Luật Thư viện sẽ có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2020, gồm 6 chương và 52 điều. Cùng với đó, Pháp lệnh Thư viện số 31/2000/PL-UBTVQH10 ngày 28/12/2000 sẽ hết hiệu lực kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

Kết quả biểu quyết thông qua Luật Thư viện chiều 21/11 

Trước khi biểu quyết, Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình một số nội dung tiếp thu chỉnh lý đưa vào luật được các đại biểu góp ý. Theo đó, ý kiến đề quy định thư viện cơ sở giáo dục phổ thông có nhiệm vụ “tổ chức hoạt động đọc sách bắt buộc” không được bổ sung.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, đây là ý kiến xác đáng. Hiện tổ chức và hoạt động thư viện tại các cơ sở giáo dục phổ thông ở nhiều địa phương rất đa dạng, phong phú, góp phần xây dựng văn hóa đọc trong học sinh.

Tuy nhiên, trên thực tế, hoạt động này phụ thuộc vào quản lý cụ thể tại cơ sở, cần được hướng dẫn thống nhất nhằm phát triển văn hóa đọc trong cơ sở giáo dục phổ thông.

Hơn nữa, theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, những nội dung này liên quan đến chương trình giáo dục phổ thông, thuộc trách nhiệm của Bộ GD&ĐT, cơ sở giáo dục, người dạy trong các cơ sở giáo dục.

Dự thảo Luật đã quy định nguyên tắc về trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân này tại khoản 11 Điều 45, khoản 3 Điều 47, khoản 2 Điều 49, làm cơ sở để Bộ GD&ĐT hướng dẫn phù hợp thực tiễn, bảo đảm tính khả thi của Luật. Do vậy, nội dung này không được đưa vào Luật và giữ nguyên theo dự thảo trước đó.

Luật Thư viện cũng tiếp thu ý kiến đại biểu, theo đó đã loại bỏ quy định thư viện tại khu công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao được đưa vào trước đó, vì đây là khu vực sản xuất, không phải khu vực cư trú của cộng đồng.

Báo cáo thẩm tra dự án Luật Thư viện, ông Phan Thanh Bình -  Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho biết, nhìn chung, các vị đại biểu Quốc hội thống nhất cao với những nội dung cơ bản của dự thảo Luật và đóng góp ý kiến vào một số điều, khoản cụ thể để hoàn thiện dự thảo Luật trình Quốc hội thông qua.

“Ngay sau phiên họp, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã chỉ đạo cơ quan chủ trì thẩm tra phối hợp với cơ quan soạn thảo và các cơ quan hữu quan nghiên cứu, tiếp thu, giải trình ý kiến các vị đại biểu Quốc hội và chỉnh lý dự thảo Luật”, Chủ nhiệm Phan Thanh Bình khẳng định.

Cũng theo ông, có ý kiến đại biểu đề nghị chỉnh sửa quy định trách nhiệm của Bộ VHTTDL về xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho phù hợp với trách nhiệm của Bộ Khoa học và Công nghệ.

“Tiếp thu ý kiến đại biểu, UBTVQH đã chỉ đạo rà soát, chỉnh sửa quy định về xây dựng tiêu chuẩn quốc gia, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thể hiện như dự thảo Luật”, ông Phan Thanh Bình nói.

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm