Không tạm ứng 1 tỷ cho 'người tù xuyên thế kỷ'

31/12/2015 - 16:06
Ông Huỳnh Văn Nén, người bị oan trong vụ án "người xuyên thế kỷ" có đơn xin tạm ứng 1 tỷ đồng tiền bồi thường oan sai vì gia cảnh quá khó khăn. Nhưng luật chưa có quy định về việc này.

Tại buổi họp báo quý 4/2015 của Bộ Tư pháp diễn ra sáng 31/12 tại Hà Nội, ông Trần Việt Hưng, Phó Cục trưởng Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp) cho rằng: Theo quy định, hướng dẫn quyết toán, không có quy định tạm ứng trước cho người bị hại, khi chưa có quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Chỉ tạm ứng khi có đầy đủ hồ sơ, đã ban hành mức bồi thường và số tiền tạm ứng nhỏ hơn mức bồi thường. “Tôi khẳng định không được tạm ứng cho ông Huỳnh Văn Nén”, ông Hưng nhấn mạnh.

Trước đó, trong lá đơn gửi Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bình Thuận và Cục Bồi thường Nhà nước (Bộ Tư pháp), ông Huỳnh Văn Nén trình bày do hoàn cảnh gia đình hiện nay rất khó khăn nên cần có số tiền trên.

Người tù hai thế kỷ xin được tạm ứng 1 tỷ đồng.

Về việc bồi thường cho ông Huỳnh Văn Nén trong vụ án Vườn điều, ông Trần Việt Hưng cho biết: Các cơ quan và TAND tối cao đang rất mắc. Bộ Tư pháp sẽ phối hợp với TAND tối cao và cung cấp thông tin sau".

Theo ông Nén, đại diện TAND tỉnh Bình Thuận đã hướng dẫn ông làm đơn yêu cầu bồi thường thiệt hại do oan sai. Tuy nhiên, việc thu thập các tài liệu để xác định thiệt hại sẽ mất rất nhiều thời gian. Để có ngày ông Nén được trả tự do, cha ông (cụ Truyện) đã bán hết đất để có tiền đi kêu oan. Hiện nay sức khỏe cụ đã yếu nên cần có người chăm sóc. Ngoài ra, sức khỏe ông Nén cũng sút giảm nên không còn khả năng lao động. Căn nhà của ông đã cũ nát chưa có điều kiện sửa. Ông mong muốn được tạm ứng 1 tỷ đồng trước bồi thường để lo toan những khó khăn trước mắt của gia đình và báo hiếu người cha đã gõ cửa khắp các cơ quan chức năng kêu oan cho ông.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm