Không thao tác nhanh, thí sinh khó 'ăn' điểm cao môn Vật lý

26/06/2018 - 15:01
Ths Phạm Quốc Toản - giáo viên dạy Vật lý trực tuyến tại Hà Nội - khi nhận định về đề thi môn Vật lý thuộc tổ hợp Khoa học tự nhiên, cho rằng, với một đề thi dài và khá khó như năm nay, thí sinh muốn “ăn” điểm thì phải thao tác nhanh để đuổi kịp thời gian làm bài.

“Chạy đua” với thời gian

Theo thầy Phạm Quốc Toản, nhìn chung, đề thi THPTQG môn Vật lí năm nay đã ra đúng theo tinh thần chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo: Dễ dàng cho tốt nghiệp và phân loại cao với học sinh khá và giỏi, nhiều câu hỏi mang tính vận dụng thực tế, liên quan đến thí nghiệm, phải hiểu đúng bản chất vật lí và không quá khó về mặt toán học,…

13.jpg
Thí sinh dự thi THPT Quốc gia năm nay. Ảnh minh hoa: D.H
 

Phần nội dung kiến thức lớp 11 không nhiều và đều không phải là các câu khó. Các câu khó và rất khó vẫn rơi vào phần kiến thức lớp 12 (Dao động cơ, sóng cơ, dòng điện xoay chiều). Vẫn có những câu về khai thác đồ thị, thí nghiệm, ứng dụng thực tế thú vị. Một câu liên quan đến thí nghiệm thực hành Vật lí 11 (đơn giản nhưng phải từng làm mới hiểu).

“Phương pháp loại trừ để chọn đáp án đúng đã được hạn chế tối đa khi học sinh làm bài. Các em phải có kiến thức và giải ra kết quả mới lựa chọn được đáp án đúng. Tuy nhiên, để đạt được mức điểm từ 5, 6 thì không khó nhưng để đạt điểm cao hơn thì yêu cầu thí sinh phải chắc kiến thức và thao tác thật nhanh” – thầy Toản nhấn mạnh.

Nhìn chung theo thầy Toản, đề thi năm nay không khó hơn nhiều so với đề thi minh họa mà Bộ đã đưa ra trước đó, tuy nhiên khá dài. “Theo tôi, điểm phổ biến sẽ rơi vào điểm từ 5 đến 7, sẽ không có “mưa điểm 10” thậm chí rất ít điểm 10 tuyệt đối” – thầy nói.

Các mã đề có sự đồng đều độ khó, dễ

So sánh về độ khó dễ của các mã đề khá nhau môn Vật lý, thầy Phạm Quốc Toản cho biết, đề thi gồm 40 câu hỏi được nằm chủ yếu kiến thức của lớp 12 (gần 80%) và một phần lớp 11 (khoảng 20%). Mức độ tương đương giữa các mã đề là tốt: Các câu hỏi từ mức độ nhận biết, thông hiểu, vận dụng, vận dụng cao của các mã đề có mức độ tương đương nhau, công bằng cho các thí sinh.

Đề được phân bố khá rõ ràng, theo đó các câu dễ để học sinh chỉ xét tốt nghiệp nằm ở phần đầu của đề thi (gồm 25 câu đầu, học sinh khá có thể làm đến câu 30, 31 ngon lành) chỉ là kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa và các bài tập rất đơn giản chỉ cần một công thức đơn giản là hoàn thành các câu này.

Các câu này sẽ rất quen với các bạn làm hết các câu hỏi và bài tập trong SGK. Các câu khó mang tính phân loại, để xét Đại học nằm ở 15 câu sau, đặc biệt phân loại cao ở 7 câu cuối.

Phân bố đề trải rộng theo 7 chương của chương trình Vật lí 12 cơ bản và chương trình Vật lí 11: Dao động cơ; Sóng cơ học và sóng âm; Dòng điện xoay chiều; Dao động và sóng điện từ; Sóng ánh sáng; Lượng tử ánh sáng; Hạt nhân nguyên tử; Vật lí 11 (khoảng 20%)

Về nội dung, thầy Toản cho rằng các câu lí thuyết đa phần là các câu hỏi dễ, học sinh chỉ cần nhớ kiến thức trong sách giáo khoa là có thể làm được và phần lớn câu hỏi lí thuyết đều ở mức độ dễ, tạo điều kiện cho học sinh trung bình “kiếm điểm”. Các câu hỏi ở mức độ trung bình chủ yếu là áp dụng những công thức đơn giản hoặc chỉ qua một, hai bước biến đổi là có kết quả. Năm nay đề thi vẫn có câu hỏi liên quan đến đồ thị khó (3 câu) yêu cầu học sinh phải biết đọc và phân tích đồ thị và có tư duy cao, 1 câu khá khó và lạ (1 câu liên quan đến cơ hệ).

“Nhìn chung đề Vật lí năm nay học sinh không bị “sốc” với học sinh, rất “hợp lý” với mục tiêu của kỳ thi 2 trong 1” – thầy Toản nhận định. 

 

 

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm