Kiếm tiền từ việc bán… bí mật

25/07/2016 - 00:00
Trong cuộc gặp mặt bạn bè cũ, Lê Công Tuấn (sinh năm 1990, Q.5, TPHCM) đã khiến tất cả mọi người ngạc nhiên khi chia sẻ, công việc cậu đang làm là bán… bí mật.
9548314.JPG
Lê Công Tuấn muốn mở rộng sản phẩm… bí mật - Ảnh: NVCC
Ý tưởng “Cuốn sách bí mật”

Công Tuấn có sở thích đi du lịch. Cậu đã tranh thủ kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm 2015 để khám phá hai quốc gia: Malaysia và Singapore. Tại thủ đô Kuala Lumpur, cậu ghé thăm một hiệu sách trong trung tâm thương mại và cảm thấy rất thích thú với gian trưng bày nơi họ bọc từng cuốn sách trong lớp giấy màu nâu nhạt và gắn thêm nơ đỏ. Người mua sẽ không biết cuốn sách nào đang ở bên trong cho tới khi thanh toán xong.

“Nó giống như một kiểu đánh cược. Bạn không chắc bạn có thích đọc cuốn sách đó không. Nhưng rất nhiều người đã mua làm quà cho người khác và cho cả chính mình!” - Tuấn chia sẻ về nơi khởi nguồn ý tưởng cho dự án kinh doanh của cậu.

Hôm đó, Tuấn chọn ngẫu nhiên một cuốn sách và khi mở ra, bên trong là cuốn sách “Wild” của tác giả Cheryl Strayed nói về chuyến bộ hành đã khiến cuộc đời cô thay đổi.

“Mọi chuyện xảy ra trên đời đều có lý do. Cuốn sách “Wild” sau đó đã trở thành bạn đồng hành giúp tôi có thêm can đảm cho những quyết định của mình. Khi đó, tôi tự hỏi những cuốn sách mà người khác mua về thì sao? Chúng sẽ mang tới bất ngờ gì cho họ?”.

Luôn cảm thấy con người đang bị bó buộc với những kế hoạch, những dự định đã sớm được lập trình, Tuấn cho rằng cuộc đời cũng cần thêm yếu tố bất ngờ và rất nhiều người sẽ đồng tình với quan điểm của cậu.

Công Tuấn nhanh chóng “thử thị trường” bằng cách chạy chương trình “Cuốn sách bí mật”. Khách hàng đầu tiên chính là những người bạn, người quen biết của Tuấn.

Mỗi gói quà (bên trong là một cuốn sách) được bán đồng giá: 60.000 đồng. Tuy nhiên, giá trị thực của cuốn sách bên trong sẽ dao động từ 60.000 tới 100.000 đồng. Như vậy, tất cả những người mua hàng đều được hưởng ít nhiều ưu đãi. Cậu mua giấy và nơ về tự bọc một cách cẩn thận.

Ý tưởng nghe có vẻ “kém khả thi” của cậu cuối cùng đã mang lại 200.000 đồng tiền lãi sau khi 40 cuốn sách được bán ra. Cũng có trường hợp khách hàng phàn nàn cuốn sách không hay, không nổi bật. Nhưng đa số mọi người, sau khi đã được Tuấn “truyền bá” tư tưởng: Hãy đón nhận bất cứ điều bất ngờ nào xảy đến với cuộc đời của bạn, đều cảm thấy cuốn sách họ nhận được khá thú vị. Tuấn tin rằng cậu có thể “làm ăn lớn hơn thế” và “thu được nhiều lợi nhuận hơn thế”.

Bí mật là một món quà

Hiện tại, Tuấn vẫn chỉ duy trì hoạt động bán cuốn sách bí mật ngoài thời gian làm việc ở văn phòng. Cậu tranh thủ giao hàng sau giờ làm việc để tiết kiệm chi phí vận chuyển cho khách hàng. Tuy nhiên, tham vọng của cậu không chỉ dừng ở đó.

“Ở Việt Nam, tôi thấy một người nước ngoài đã triển khai ý tưởng này, nhưng với mặt hàng là mỹ phẩm. Hằng tháng, chị em sẽ trả 500.000 đồng để mua một hộp bí mật, bên trong chứa các món đồ mỹ phẩm tuyệt vời mà các chị em nên thử. Mỹ phẩm là hàng khó bán, do còn phụ thuộc vào gu thẩm mỹ, loại da cũng như cơ địa của mỗi người. Vậy mà mô hình đó vẫn rất đắt khách. Tôi nghĩ mình cũng có thể mở rộng sang các mặt hàng khác” - Tuấn cảm thấy có động lực khi tìm được những người chung chí hướng.

Công việc tại văn phòng công ty quảng cáo không cho phép Tuấn dành nhiều thời gian cho dự án cá nhân. Tuy vậy, Tuấn vẫn cố gắng dành thời gian rảnh để lên kế hoạch chi tiết và cụ thể cho dự án “Bán bí mật” của mình. Những mặt hàng cậu đang hướng tới là: Sổ tay, khăn choàng, túi đựng các loại thẻ…

“Khi mở rộng hơn, tôi không thể chỉ dựa vào khách hàng là bạn bè mà phải nghĩ cách thu hút thêm khách hàng mới. Tôi sẽ lập trang web để tập trung cho hoạt động kinh doanh của mình. Thế nhưng, thay vì chăm chăm đăng hình ảnh hàng hóa, tôi sẽ kể những câu chuyện. Content Marketing (Tiếp thị bằng nội dung) bây giờ đang là xu hướng nếu câu chuyện bạn kể mang tính thuyết phục, người ta có thể mua hàng ngay cả khi chất lượng vẫn là ẩn số”. Để giữ chân khách hàng, Tuấn quyết tâm sử dụng nguồn cung có chất lượng.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm