pnvnonline@phunuvietnam.vn
Kinh doanh trong dịch Covid-19: "Giữa khó khăn vẫn có nhiều cơ hội"
Chị Phạm Thị Minh Trinh, sáng lập và điều hành công ty mỹ phẩm Hoa Tulip.
Sáng lập và điều hành công ty mỹ phẩm Hoa Tulip, chị Phạm Thị Minh Trinh (Trinh Phạm) luôn xuất hiện với phong thái vui vẻ, gần gũi, giản dị và tràn đầy năng lượng. Nữ CEO chia sẻ: “Kinh doanh cũng như cuộc sống, luôn có thăng trầm và biến đổi. Là người đầu tàu trong doanh nghiệp phải giữ cho mình sự linh hoạt, ứng biến để phù hợp với thay đổi của thị trường".
Khó khăn không nản
Sinh ra và lớn lên trong một gia đình lao động tại TP. Hồ Chí Minh, 17 tuổi, Phạm Thị Minh Trinh đã phải làm đủ mọi công việc để phụ giúp gia đình. Thời gian làm nhân viên bán hàng cho một hãng mỹ phẩm đã nuôi dưỡng ước mơ khởi nghiệp của cô gái trẻ.
"Không ngại khó, không sợ khổ, không ngừng tìm tòi, học hỏi, năm 20 tuổi, mình quyết định liều, đứng ra thành lập công ty riêng. Bắt đầu khởi nghiệp với muôn vàn khó khăn, từ nguồn vốn, cách tiếp cận thị trường và cả công nghệ... nhưng mình luôn tự nhủ: "Cố vượt qua, trụ vững được giai đoạn đầu này, mình sẽ làm được điều mình muốn", Chị Trinh Phạm nhớ lại.
Nhưng khi công ty bắt đầu trụ vững và phát triển, một lần nữa, chị Phạm Thị Minh Trinh lại rẽ ngang, để sang Mỹ định cư cùng gia đình. Bàn giao lại công ty cho người thân quản lý, trong lòng chị luôn hướng về quê hương, vẫn mong muốn phát triển thương hiệu mỹ phẩm khởi nghiệp một thời tuổi trẻ của mình.
Những lần quay trở về Việt Nam, cảm nhận của chị là choáng ngợp vì thị trường mỹ phẩm trong nước thay đổi quá nhanh. “Gặp lại bạn bè trong ngành mỹ phẩm, “máu nghề” nổi lên khi nhận thấy thị trường mỹ phẩm Việt Nam vẫn chưa thể cạnh tranh với các nước phát triển, thế là tôi quyết định đầu tư công nghệ để đột phá". Sau nhiều thời gian đắn đo, cân nhắc, chị Trinh Phạm quyết định trở về Việt Nam "tái khởi nghiệp" cùng mỹ phẩm.
Lần trở về Việt Nam này, chị Trinh Phạm cho biết, chị đầu tư tập trung vào công nghệ, hướng đến chất lượng nhằm cạnh tranh với các dòng mỹ phẩm nước ngoài. Công ty TNHH sản xuất - thương mại Mỹ phẩm Hoa Tulip được đầu tư hệ thống nhà xưởng đạt chuẩn GMP với công nghệ hiện đại được chuyển giao từ Thái Lan và Nhật Bản, tập trung nghiên cứu thị trường và phân khúc các dòng sản phẩm phù hợp với người Việt và với từng đối tượng khách hàng.
Chị Trinh Phạm tâm sự: “Trở về quê hương làm kinh tế là cách mình đền đáp công ơn, đóng góp công sức của mình cho nơi mình sinh ra là điều hạnh phúc nhất. Dù đi đâu, ở đâu, làm gì thì mình vẫn là người Việt. Với mình, việc kinh doanh bây giờ không chỉ là làm giàu cho bản thân, gia đình mà còn là mong muốn tạo cơ hội cho những người có đam mê trong lĩnh vực mỹ phẩm có thể phát triển và cùng nhau làm giàu, cùng nhau đóng góp cho xã hội".
Chuyển đổi để nắm bắt cơ hội trong mùa dịch
Giữa thời điểm dịch Covid-19 đang tác động và gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp, đặc biệt là doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực làm đẹp, mỹ phẩm, chuyển đổi mô hình kinh doanh là ưu tiên hàng đầu của nữ doanh nhân Trinh Phạm.
Những năm trước, các loại mỹ phẩm mang thương hiệu Hoa Tulip chủ yếu khai thác thị trường truyền thống, chị Trinh cho biết. Nhưng với sự phát triển của internet, của mua bán online, chị đã nhanh chóng thay đổi, vừa phát triển về chất lượng vừa cập nhật công nghệ phân phối hàng online.
Bên cạnh đó, chị còn kết hợp với những đối tác có tâm huyết xây dựng những sản phẩm chất lượng để cùng nhau tiến xa hơn. Công ty mỹ phẩm Hoa Tulip là đơn vị đang phối hợp cùng với nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tại Việt Nam cho ra đời các sản phẩm chăm sóc da chất lượng.
Nói về vai trò của người thuyền trưởng lèo lái con thuyền trong đại dịch, chị Trinh bộc bạch: “Cơn bão Covid-19 càn quét hai năm qua cũng là lúc giúp chúng ta nhìn lại mình sâu lắng hơn. Dịch bệnh là tiếng chuông cảnh tỉnh để cho mọi người trân quý cuộc sống trong từng khoảnh khắc. Sống với trái tim rộng mở, yêu thương và tinh thần lạc quan, tích cực sẽ luôn giúp ta nhìn thấy cơ hội trong vô vàn khó khăn”.
Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ