Kính mắt: Hàng dỏm, giá... trời ơi

27/09/2015 - 10:23
Thị trường kính mắt phong phú chủng loại và kiểu dáng, tuy nhiên để tránh mua phải hàng giả và chọn được kính an toàn cho đôi mắt, bạn cần lưu ý những điều sau.

Tránh hàng “dỏm”

Các loại mắt kính hiện có ở Việt Nam bao gồm rất nhiều chủng loại nhưng trong đó, hàng “xịn” rất ít, còn hàng “dỏm”, hàng nhái, thậm chí là hàng giả rất nhiều, chiếm đến 95%. Có nhiều chiếc kính mang nhãn hiệu nổi tiếng như Gucci, Rayban, Police… được bán với giá từ vài trăm ngàn đến vài triệu đồng. Thực tế, nếu là hàng hiệu thật thì ở ngay tại Pháp hay Ý, giá những chiếc kính này đã lên tới 200-400 euro (khoảng 5-10 triệu đồng).

Vì thế, có thể khẳng định kính “hàng hiệu” bán tại nhiều cửa hiệu ở Việt Nam hầu hết là hàng “dỏm”. Bên cạnh đó, còn có nhiều loại kính được quảng cáo là hàng Hàn Quốc, Singapore, Đài Loan (Trung Quốc)… cũng có mức giá tương tự. Tuy nhiên, không có dấu hiệu đáng tin cậy nào cho thấy xuất xứ của chúng.

Anh Duy Vinh, một người từng có thời gian buôn bán kính ở TPHCM, cho biết, hầu hết các loại kính phổ biến trên thị trường Việt Nam đều có xuất xứ Trung Quốc, trong đó phần lớn là “hàng chợ” được các nhà sản xuất địa phương của Trung Quốc làm ra với giá thành cực rẻ, chỉ khoảng 10.000- 15.000 đồng/chiếc. Những người bán lẻ tự phân loại, “làm giá” căn cứ vào hình thức là chính. Những chiếc kính bán ở vỉa hè chỉ có giá từ vài chục ngàn đồng, còn kính cũng có chất lượng tương đương nhưng nếu được đưa vào các tiệm lớn thì bị đẩy giá lên vài trăm ngàn đến cả triệu đồng. Mặc dù hình thức khá “bóng bẩy” nhưng khi đeo vào mắt thì có cảm giác chóng mặt, buồn nôn, dùng một thời gian thì bị giảm thị lực, rất nguy hiểm.

Theo anh Vinh, nếu chỉ mua kính để phòng đau mắt hoặc đeo để mắt bị đau không nặng thêm thì đừng nên quan tâm nhiều đến hình thức của chiếc kính, mà quan trọng nhất là phải lựa chọn được những loại tròng mắt thật tốt. Dù tròng bằng thủy tinh hay nhựa đều phải đồng nhất và trong suốt, có độ bền tốt, không dễ vỡ, không dễ xước (nhất là kính nhựa). Phải ngăn chặn được tia cực tím khi ra nắng, nhìn được chính xác, không gây lóa mắt, không gây mỏi mắt. Khi cho trẻ em đeo kính, nên chọn những kính khó vỡ, khó trầy xước, gọng mềm, ôm sát mắt mà không gây khó chịu cho trẻ.

 Khi mua kính, quan trọng nhất là phải chọn được những loại tròng mắt thật tốt. Ảnh minh họa.

Hiện trên thị trường có khá nhiều loại tròng tốt, phù hợp với tất cả các trạng thái của mắt (mắt thường, mắt bị tật khúc xạ…). Ở các tiệm kính thuốc đều có bán các loại tròng đạt chất lượng.

Để không bị “hớ”

Đeo kính khi đau mắt nhằm bảo vệ “cửa sổ tâm hồn” lúc ra đường, để chống bụi, chống gió cho đỡ khó chịu, tránh bệnh diễn biến nặng hơn. Ngoài ra, đeo kính còn có mục đích thẩm mỹ, giúp bản thân người bệnh tự tin khi tiếp xúc người khác chứ không có tác dụng ngăn bệnh.

Giá nhiều loại kính Trung Quốc (nguyên bộ) phổ biến từ 100.000 đến 500.000 đồng. Tuy nhiên, không nên mua loại kính này vì chất lượng tròng rất kém.

Tốt nhất là nên tìm mua một chiếc gọng riêng, loại thường có giá khoảng 200.000 đồng, sau đó đặt một cặp tròng có giá từ 170.000 đồng đối với loại tròng thường, không có lớp vàng dầu chống tia UV, hoặc loại tốt (nhẹ, có chức năng chống tia UV) giá khoảng 320.000-400.000 đồng. Nếu mắt không mắc tật khúc xạ (cận, viễn, loạn) thì chỉ cần mua kính trắng 0 độ. Còn nếu mắt bị tật thì phải đo bằng máy để xác định đúng loại kính.

Giá các loại tròng kính mát (loại tốt) cũng không đắt hơn bao nhiêu so với kính trắng. Như vậy, chỉ với khoảng 500.000 đồng là bạn có thể mua được một bộ kính tốt, đảm bảo an toàn không chỉ đối phó cho qua đợt dịch mà còn có thể sử dụng lâu dài.

Ý kiến của bạn
(*) Nội dung bắt buộc cần có
0 bình luận
Xem thêm bình luận

Nhập thông tin của bạn

Đọc thêm